นักเศรษฐศาสตร์ UN มองดีลการค้าสหรัฐ-จีนเป็นสัญญาณบวกช่วยลดความไม่แน่นอนในเศรษฐกิจโลก

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 17, 2020 13:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเอลเลียต แฮร์ริส หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ขององค์การสหประชาชาติ (UN) กล่าวว่า ข้อตกลงด้านการค้าและเศรษฐกิจเฟสแรกที่สหรัฐและจีนได้ลงนามร่วมกันนั้น นับเป็นสัญญาณบวก และจะช่วยลดความไม่แน่นอนบางประการลง

นายแฮร์ริสแสดงความคิดเห็นระหว่างการแถลงข่าวเปิดเผยรายงานสถานการณ์และแนวโน้มเศรษฐกิจโลก (World Economic Situation and Prospects หรือ WESP) ที่สำนักใหญ่ของ UN ในนครนิวยอร์กว่า "ความคืบหน้าในการบรรลุข้อตกลงเพื่อแก้ไขข้อพิพาททางการค้า นับเป็นสัญญาณบวก ซึ่งจะช่วยลดความไม่แน่นอนบางประการที่กระทบต่อการลงทุน และจะทำให้เกิดการไหลเวียนทางการค้าเพิ่มมากขึ้น"

"เราหวังว่า ข้อตกลงดังกล่าวจะแข็งแกร่งเพียงพอที่จะรับมือกับความอ่อนแอและการชะลอตัวของเศรษฐกิจทั่วโลกที่เราเห็นในช่วง 2-3 ปีมานี้" นายแฮร์ริส ซึ่งดำรงตำแหน่งเป็นรองเลขาธิการด้านการพัฒนาเศรษฐกิจของ UN กล่าว

อย่างไรก็ตาม แม้นายแฮร์ริสจะระบุว่าข้อตกลงดังกล่าวเป็นอีกหนึ่งความคืบหน้าของสถานการณ์ในปัจจุบัน แต่เขายังคงเตือนว่า "อย่าคิดว่าข้อตกลงดังกล่าวจะสามารถแก้ปัญหาที่มีอยู่ทั้งหมดได้"

"เราต้องไม่คิดว่านี่เป็นความคืบหน้าเชิงบวกในทุกๆด้าน" นายแฮร์ริสระบุ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐได้ลงนามในข้อตกลงการค้าเฟสแรกร่วมกับนายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีนที่ทำเนียบขาวเมื่อวันพุธที่ผ่านมา ท่ามกลางแขกรับเชิญจำนวนกว่า 200 คนที่ประกอบด้วยนักการทูต รวมทั้งตัวแทนจากภาคธุรกิจ และหน่วยงานรัฐบาล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ