ขุนคลังญี่ปุ่นลั่นพร้อมผลักดันเศรษฐกิจเติบโตยั่งยืน,เน้นภาคเอกชนขับเคลื่อนเศรษฐกิจ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 20, 2020 15:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทาโร่ อาโสะ รัฐมนตรีคลังญี่ปุ่นให้คำมั่นว่าจะผลักดันเศรษฐกิจญี่ปุ่นให้เติบโตอย่างยั่งยืน และมุ่งเน้นเศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนโดยภาคเอกชน ด้วยการเพิ่มกำลังการผลิตและฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศ ท่ามกลางการเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ

ในการกล่าวสุนทรพจน์วันแรกของการประชุมสภาไดเอทประจำปี 2563 นายอาโสะได้เน้นถึงความสำคัญของการจัดหางบประมาณที่มั่นคง เพื่อให้รัฐบาลสามารถสร้างระบบประกันสังคมที่จะให้ประโยชน์ต่อประชาชนทุกช่วงอายุ

นายอาโสะให้คำมั่นที่จะเพิ่มความพยายามขึ้นอีกเท่าตัวเพื่อให้บรรลุเป้าหมาย ซึ่งรวมถึงการวางแผนให้งบประมาณการคลังเกินดุลภายในปีงบฯ 2568

ทั้งนี้ นายอาโสะกล่าวว่า มาตรการต่างๆมีเป้าหมายเพื่อสร้างความยั่งยืนและการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนโดยภาคเอกชน ผ่านความแข็งแกร่งของการผลิตและการเติบโตของเศรษฐกิจญี่ปุ่น โดยนายอาโสะหมายถึงโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจจำนวนมากที่คณะรัฐมนตรีของนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ของญี่ปุ่นได้อนุมัติเมื่อเดือนที่ผ่านมา

มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจมูลค่า 13 ล้านล้านเยน หรือประมาณ 1.18 แสนล้านดอลลาร์ของญี่ปุ่นนั้น ถูกออกแบบมาเพื่อเร่งการฟื้นฟูจากภัยพิบัติธรรมชาติและรับมือกับความเสี่ยงที่เกิดจากการชะลอตัวทางเศรษฐกิจ นายอาโสะกล่าว

นอกจากนี้ นายอาโสะยังกล่าวด้วยว่า เศรษฐกิจของญี่ปุ่นยังคงฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง โดยได้รับแรงกระตุ้นจากอุปสงค์ในประเทศ พร้อมระบุว่า การจ้างงานและรายได้ปรับตัวเพิ่มขึ้น ขณะที่ผลประกอบการของบริษัทเอกชนก็เพิ่มขึ้นเช่นกัน สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ