World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 20 มกราคม 2563

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 20, 2020 17:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่ตำรวจฮ่องกงได้ใช้แก๊สน้ำตาและสเปรย์พริกไทยเพื่อสลายการชุมนุมที่เกิดขึ้นเมื่อช่วงเย็นวานนี้ หลังจากกลุ่มผู้ประท้วงได้ก่อเหตุรุนแรงและทำร้ายเจ้าหน้าที่ตำรวจจนได้รับบาดเจ็บ นอกจากนี้ ตำรวจยังได้จับกุมตัวผู้ประท้วงที่ก่อเหตุเอาไว้หลายคน

-- บริษัทเนชั่นแนล ออยล์ คอร์ปอเรชั่น (NOC) ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันแห่งชาติของรัฐบาลลิเบีย ประกาศภาวะสุดวิสัย (force majeure) ด้านการส่งออกน้ำมันที่ท่าเรือ 5 แห่งภายในประเทศ หลังจากกองกำลังแห่งชาติลิเบียได้สั่งปิดท่าเรือดังกล่าว

-- ธนาคารกลางจีน (PBOC) กำหนดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ Loan Prime Rate (LPR) ประเภท 1 ปี ที่ระดับ 4.15% สำหรับเดือนม.ค. ซึ่งไม่เปลี่ยนแปลงจากเดือนธ.ค.

-- รัฐบาลฮ่องกงได้ออกแถลงการณ์เมื่อวานนี้ โดยมีเนื้อหาปฏิเสธข้อเรียกร้องของผู้ประท้วงที่ร้องขอให้ชาวฮ่องกงมีสิทธิออกเสียงเลือกตั้งทั่วไป (universal suffrage) ขณะเดียวกันรัฐบาลได้ขอให้ชาวฮ่องกงเคารพในหลักการ "หนึ่งประเทศ สองระบบ" โดยเป็นเงื่อนไขที่จำเป็นต่อการหันหน้าเจรจาร่วมกันอย่างสร้างสรรค์ต่อไป

-- ข้อมูลล่าสุดระบุว่า ยอดผู้ติดเชื้อปอดอักเสบในจีนเพิ่มขึ้นเกิน 200 คนแล้วในขณะนี้ ทางด้านศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐกล่าวว่า มีแนวโน้มที่โรคดังกล่าวจะติดเชื้อจากคนสู่คน

-- UBS AG คาดการณ์ว่า กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และผู้ผลิตนอกกลุ่มโอเปกซึ่งรวมถึงรัสเซีย อาจขยายระยะเวลาในข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันจากเดิมที่จะสิ้นสุดลงในเดือนมี.ค. ไปเป็นเดือนธ.ค.2563

-- กระทรวงการค้า อุตสาหกรรม และพลังงานของเกาหลีใต้รายงานว่า ยอดการส่งออกสินค้าด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT) ของเกาหลีใต้ ปี 2562 ร่วงลงเกือบ 20% เมื่อเทียบรายปี โดยมีสาเหตุหลักมาจากความขัดแย้งการค้าระหว่างสหรัฐกับจีน และราคาชิปที่ปรับตัวลดลง

-- สำนักข่าวต่างประเทศรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า กระทรวงเศรษฐกิจและการคลังของเกาหลีใต้ กำลังพิจารณาเรียกเก็บภาษีรายได้จากการทำธุรกรรมสกุลเงินดิจิทัล โดยมีความเป็นไปได้ว่าอาจจะเรียกเก็บภาษีถึง 20%

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ได้เริ่มการประชุมนโยบายที่จัดขึ้นเป็นเวลา 2 วันแล้วในวันนี้ โดยมีการคาดการณ์ว่า BOJ จะคงนโยบายผ่อนคลายการเงินไว้ เพื่อสนับสนุนเศรษฐกิจประเทศ รวมทั้งการปรับเพิ่มแนวโน้มการขยายตัวสำหรับปีงบประมาณหน้า

-- เกาหลีใต้ยืนยันพบผู้ติดเชื้อโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่จากจีนเป็นรายแรก ท่ามกลางความวิตกกังวลเกี่ยวกับโรคดังกล่าวที่กำลังระบาดในจีนและเอเชีย

-- นายโตชิมิตสึ โมเตกิ รัฐมนตรีต่างประเทศของญี่ปุ่น ยืนยันว่า ญี่ปุ่นจะจัดการกับ "ประเด็นสำคัญ" ระหว่างญี่ปุ่นและจีน ก่อนที่ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน จะเดินทางเยือนญี่ปุ่นในช่วงฤดูใบไม้ผลิปีนี้

-- ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งชาติสหรัฐ เปิดเผยว่า พบหลักฐานที่บ่งชี้ว่าโรคปอดอักเสบจากเชื้อโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ ซึ่งกำลังระบาดอยู่ในเมืองอู่ฮั่นของจีน อาจแพร่ระบาดจากคนสู่คนได้ ขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อในจีนเพิ่มขึ้นเกิน 200 คนแล้วในขณะนี้

-- นายทาโร่ อาโสะ รัฐมนตรีคลังญี่ปุ่นให้คำมั่นว่าจะผลักดันเศรษฐกิจญี่ปุ่นให้เติบโตอย่างยั่งยืน และมุ่งเน้นเศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนโดยภาคเอกชน ด้วยการเพิ่มกำลังการผลิตและฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศ ท่ามกลางการเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ

-- การท่าอากาศยานฮ่องกงเผย จำนวนผู้โดยสารที่ใช้บริการสนามบินนานาชาติฮ่องกงในปี 2562 ปรับตัวลงเป็นครั้งแรกในรอบทศวรรษ หลังการชุมนุมประท้วงต่อต้านรัฐบาลที่ดำเนินมาหลายเดือนส่งผลให้ผู้โดยสารหลีกเลี่ยงการเดินทางมาฮ่องกง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ