World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 22 มกราคม 2563

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 22, 2020 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงกิจการภายในประเทศและการสื่อสารของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า รัฐบาลเตรียมร่างกลยุทธ์ที่ครอบคลุมเกี่ยวกับอนาคตของเครือข่ายการสื่อสารไร้สาย 6G ภายในฤดูร้อนปีนี้ และจะจัดตั้งคณะกรรมการเพื่อหารือเรื่องดังกล่าวในเดือนนี้

กระทรวงฯระบุว่า คณะกรรมการด้านเครือข่ายการสื่อสารความเร็วสูง 6G จะหารือเกี่ยวกับการพัฒนาเทคโนโลยี รวมถึงวิธีการและนโยบายในการใช้ประโยชน์ที่เป็นไปได้ โดยคาดว่าจะมีการเปิดตัวเครือข่ายการสื่อสารดังกล่าวราวปี 2573 ซึ่งเป็นเครือข่ายใหม่ที่จะพัฒนาต่อยอดจากเครือข่าย 5G ที่จะเริ่มให้บริการได้ในฤดูใบไม้ผลินี้

-- บริษัทท่องเที่ยวในกรุงปักกิ่งและเมืองตานตงของจีน ซึ่งเป็นเมืองที่มีพรมแดนติดกับเกาหลีเหนือ ได้ออกมายืนยันว่า ทางการเกาหลีเหนือประกาศห้ามไม่ให้นักท่องเที่ยวจากจีนเข้าประเทศ ซึ่งเป็นหนึ่งในมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

อย่างไรก็ดี ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าคำสั่งห้ามดังกล่าวรวมถึงผู้ที่มาทำธุรกิจในเกาหลีเหนือหรือไม่

-- บรรดาซัพพลายเออร์ของบริษัทแอปเปิล อิงค์ เตรียมที่จะทำการประกอบไอโฟนรุ่นใหม่ที่มีราคาประหยัดกว่าเดิมในเดือนก.พ. เนื่องจากแอปเปิลต้องการที่จะขยายตลาดสมาร์ทโฟนทั่วโลกก่อนที่จะมีการใช้ระบบ 5G ในปีนี้

แหล่งข่าวระบุว่า แอปเปิลเตรียมที่จะเผยโฉมโทรศัพท์รุ่นใหม่ดังกล่าวอย่างเร็วที่สุดในเดือนมี.ค. โดยนับเป็นไอโฟนราคาประหยัดตัวที่สอง หลังจากที่ได้เคยจำหน่ายไอโฟน เอสอี มาก่อนหน้านี้

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ขยายตัว 2% ในปี 2562 เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า

ทั้งนี้ GDP ปี 2562 ของเกาหลีใต้ขยายตัวในอัตราต่ำสุดในรอบ 10 ปี หรือนับตั้งแต่ปี 2552 ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ GDP ขยายตัวเพียง 0.8% อันเนื่องมาจากผลกระทบด้านลบจากวิกฤตการเงินที่เกิดขึ้นทั่วโลก

นอกจากนี้ GDP ปี 2562 ยังขยายตัวต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ที่ระดับ 2.5% - 2.6%

ส่วน GDP ในไตรมาส 4/2562 ขยายตัว 1.2% จากไตรมาสก่อนหน้า ซึ่งสูงกว่าการคาดการณ์ และเป็นการขยายตัวรายไตรมาสที่รวดเร็วที่สุดนับตั้งแต่ไตรมาส 3/2560

-- รัฐบาลมาเก๊าได้ออกมายืนยันในวันนี้ว่า พบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่รายแรกในเขตปกครองพิเศษมาเก๊า

รายงานระบุว่า ผู้ติดเชื้อคนดังกล่าวเป็นผู้หญิงวัย 52 ปี ซึ่งเดินทางจากเมืองอู่ฮั่นไปยังโรงพยาบาล Centro Hospitalar Conde de Sao Januario ในช่วงบ่ายวันนี้ และได้รับการวินิจฉัยว่าติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

-- บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป ประกาศว่าจะเรียกคืนรถยนต์ทั่วโลกจำนวน 3.4 ล้านคัน เนื่องจากระบบไฟฟ้าบกพร่อง ซึ่งอาจส่งผลให้ถุงลมนิรภัยไม่ทำงาน หากรถยนต์เกิดอุบัติเหตุชน

ทั้งนี้ รถยนต์ที่จะถูกเรียกคืนซึ่งรวมถึงรถยนต์ 2.9 ล้านคันในสหรัฐนั้น ครอบคลุมถึงรถยนต์รุ่นโคโรลลาที่ผลิตในช่วงปี 2554-2562, รุ่น Maxtrix ที่ผลิตในช่วงปี 2554-2556, รุ่น Avalon ที่ผลิตในช่วงปี 2555-2561 และรุ่น Avalon Hybrid ที่ผลิตในช่วงปี 2556-2561

-- Economist Intelligence Unit (EIU) เปิดเผยดัชนีประชาธิปไตย (Democracy Index) หรือ DI ของประเทศต่างๆ ประจำปี 2562 พบว่า สิงคโปร์ ฮ่องกง และอินเดีย ต่างก็มีอันดับลดลง โดย EIU มองว่า ปีที่ผ่านมานั้นเป็นปีที่ประชาธิปไตยค่อนข้างตกต่ำ เมื่อประเมินจากระดับความรุนแรงของการประท้วงและการกีดกันเสรีภาพของพลเมือง

อย่างไรก็ดี อันดับของไทยดีขึ้นอย่างก้าวกระโดด โดยอยู่ที่ลำดับ 68 ในปี 2562 พุ่งขึ้นจากลำดับ 106 ในปี 2561 อันเป็นผลจากการเลือกตั้งครั้งล่าสุด

-- ทางการไต้หวันยืนยันในวันนี้ว่า พบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่รายแรกในไต้หวันแล้ว หลังจากที่มีผู้ติดเชื้อดังกล่าวแล้วกว่า 400 รายในจีน และมีผู้เสียชีวิต 9 ราย

เฉิน ซือ-ชุน รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขและสวัสดิการแห่งไต้หวัน แถลงต่อสื่อมวลชนที่ศูนย์ควบคุมโรคแห่งไต้หวันว่า ผู้ติดเชื้อรายนี้เป็นผู้หญิงชาวไต้หวันอายุประมาณ 50 ปี โดยเธอเพิ่งเดินทางกลับไต้หวันเมื่อวันจันทร์ หลังบินไปทำงานที่เมืองอู่ฮั่นของจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ