ญี่ปุ่นเล็งอนุมัติงบฯเสริม 4.47 ล้านล้านเยนสัปดาห์หน้า โฟกัสฟื้นฟูประเทศหลังภัยพิบัติ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 24, 2020 14:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฮิโรชิ โมริยามะ หัวหน้าฝ่ายกิจการสภาไดเอทของพรรคเสรีประชาธิปไตย และนายจุน อาซูมิ ส.ส.จากพรรรครัฐธรรมนูญประชาธิปไตยซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านของญี่ปุ่น เปิดเผยในวันนี้ว่า รัฐสภาญี่ปุ่นอาจจะอนุมัติงบประมาณพิเศษวงเงิน 4.47 ล้านล้านเยน (4.08 หมื่นล้านดอลลาร์) สำหรับปีงบประมาณ 2562 เพื่อสนับสนุนความพยายามในการฟื้นฟูบูรณะประเทศจากภัยพิบัติทางธรรมชาติ

นายโมริยามะ และนายอาซูมิเปิดเผยว่า สภาไดเอทหรือสภาผู้แทนราษฎรญี่ปุ่นจะทำการพิจารณางบประมาณเสริมในวันจันทร์ที่จะถึงนี้ก่อนที่จะทำการลงมติในวันอังคาร หลังจากนั้นก็จะส่งให้วุฒิสภาญี่ปุ่นพิจารณาต่อไป

สำหรับงบประมาณเสริมของปีงบประมาณปัจจุบันที่จะสิ้นสุดในเดือนมี.ค.นี้นั้น รัฐบาลญี่ปุ่นได้จัดสรรเงินราว 2.31 ล้านล้านเยนสำหรับการฟื้นฟูบูรณะประเทศจากพายุไต้ฝุ่นฮากิบิสซึ่งส่งผลกระทบต่อพื้นที่ในวงกว้างของญี่ปุ่นในเดือนต.ค.ที่ผ่านมา รวมถึงภัยพิบัติอื่นๆ ในช่วงที่ผ่านมา รวมถึงการสร้างสาธารณูปโภคเพื่อเตรียมพร้อมรับมือกับภัยพิบัติในอนาคต

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า รัฐบาลญี่ปุ่นจะจัดสรรเงิน 3.847 แสนล้านเยนสำหรับโครงการต่างๆ เพื่อช่วยเหลือบริษัทขนาดกลางและขนาดย่อมในการปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิต และจัดสรรงบราว 2.318 แสนล้านเยน เพื่อจัดหาคอมพิวเตอร์สำหรับโรงเรียนประถมและมัธยมภายในปี 2566 เพื่อส่งเสริมการศึกษาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ