World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 27 มกราคม 2563

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 27, 2020 08:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลจีนประกาศขยายเวลาวันหยุดเนื่องในเทศกาลตรุษจีน โดยให้สิ้นสุดวันที่ 2 ก.พ. จากเดิมที่มีกำหนดสิ้นสุดในวันที่ 30 ม.ค. โดยการตัดสินใจดังกล่าวเป็นหนึ่งในมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

สำนักงานคณะรัฐมนตรีจีนระบุในคำประกาศล่าสุดในวันนี้ว่า มาตรการดังกล่าวมีขึ้นเพื่อลดการรวมตัวกันของคนหมู่มาก ป้องกันไม่ให้เกิดการแพร่ระบาด และรักษาความปลอดภัยและสุขภาพของชาวจีน

-- ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดร่วงลง 170.36 จุด หรือ 0.58% เมื่อวันศุกร์ (24 ม.ค.) เนื่องจากนักลงทุนได้เทขายหุ้นออกมา ท่ามกลางความวิตกมากขึ้นเกี่ยวกับขอบเขตการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ที่เริ่มขึ้นในประเทศจีน และขณะนี้สหรัฐพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาเป็นรายที่ 2 แล้ว

-- คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีน (NHC) ยืนยันว่า จำนวนผู้เสียชีวิตจากโรคปอดอักเสบที่เกิดจากการติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ เพิ่มขึ้นเป็น 80 ราย

ส่วนจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาเพิ่มขึ้นเป็น 2,744 ราย โดยในจำนวนนี้รวมถึงผู้ป่วยอาการสาหัส 461 ราย

-- ทางการจีนจัดงานแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนเมื่อวานนี้ว่า ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ที่คร่าชีวิตผู้คนไปแล้วเกือบ 60 คนนั้นยังคงมีแนวโน้มระบาดอย่างต่อเนื่อง และคาดว่าตัวเลขผู้ติดเชื้อนั้นจะยังคงเพิ่มขึ้น แต่ควบคุมได้หากมีมาตรการรองรับเพียงพอ

ทางการจีนยอมรับว่า จีนยังคงมีความรู้เกี่ยวกับไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ค่อนข้างจำกัด และยังไม่มั่นใจเกี่ยวกับความเสี่ยงที่ไวรัสดังกล่าวจะกลายพันธุ์

-- กระทรวงต่างประเทศของสหรัฐ ออกแถลงการณ์ว่า รัฐบาลสหรัฐจะอพยพเจ้าหน้าที่จากสถานกงสุลประจำอู่ฮั่นกลับสหรัฐในวันที่ 28 ม.ค. นี้ และอาจเปิดโอกาสให้พลเมืองสหรัฐขึ้นเครื่องบินลำดังกล่าวกลับบ้านได้หากมีที่พอ

แถลงการณ์ดังกล่าวระบุว่า เที่ยวบินอพยพเจ้าหน้าที่กงสุลประจำเมืองอู่ฮั่นนั้นมีเที่ยวเดียว นั่นคือวันอังคารนี้ โดยจะบินจากอู่ฮั่นกลับซานฟรานซิสโก โดยพลเมืองที่สนใจขึ้นเครื่องบินลำดังกล่าวสามารถติดต่อได้ที่สถานทูตสหรัฐในกรุงปักกิ่ง ซึ่งหากไม่มีที่ว่างเพียงพอบนเครื่อง ทางเจ้าหน้าที่จะคัดครองพลเมืองจากระดับความเสี่ยงเป็นหลัก

คำสั่งอพยพดังกล่าวมีขึ้น เนื่องจากเมืองอู่ฮั่นเป็นต้นตอของการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่นี้

-- สำนักข่าวเกียวโด รายงานโดยอ้างสำนักข่าวในจีนว่า ทางการจีนได้สั่งห้ามไม่ให้ชาวจีนที่เดินทางกับคณะทัวร์เดินทางออกนอกประเทศ โดยคำสั่งดังกล่าวมีผลตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

รายงานข่าวระบุว่า คำสั่งห้ามดังกล่าวยังรวมถึงการขายแพ็กเกจเที่ยวบินและโรงแรมสำหรับชาวจีนที่ต้องการเดินทางไปต่างประเทศด้วย

-- นางแคร์รี ลัม ผู้นำฮ่องกงประกาศภาวะฉุกเฉินเมื่อวานนี้ เพื่อรับมือกับเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ที่กำลังระบาดอยู่ในจีน และลุกลามไปยังประเทศอื่นๆ ทั่วโลกในขณะนี้

นางลัมได้สั่งการให้โรงเรียนต่างๆ ในฮ่องกงยกเลิกการเรียนการสอนไปจนถึงวันที่ 17 ก.พ. และยกเลิกการเดินทางเยือนจีนอย่างเป็นทางการทั้งหมด

-- สื่อต่างประเทศรวมถึงสำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า บริษัทโบอิ้งซึ่งเป็นยักษ์ใหญ่ด้านการบินของสหรัฐ กำลังพิจารณาที่จะปรับลดการผลิตเครื่องบินโบอิ้งรุ่น 787 ดรีมไลเนอร์ ลงอีก อันเนื่องมาจากความต้องการที่ซบเซา

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า บรรดาผู้บริหารของโบอิ้งกำลังพิจารณาว่า จะลดการผลิตเครื่องบินรุ่นดังกล่าวลงอีก 2 ลำ เหลือ 10 ลำต่อเดือนหรือไม่ จากอัตราเดิมที่โบอิ้งประกาศปรับลดในเดือนต.ค.ที่ผ่านมาเหลือ 12 ลำ จาก 14 ลำต่อเดือนก่อนหน้านั้น

ทั้งนี้ ขณะที่ยังไม่มีการตัดสินใจขั้นสุดท้ายในเรื่องดังกล่าวนั้น ก็คาดว่าโบอิ้งอาจจะประกาศแผนการผลิตใหม่ของเครื่องบินรุ่นดังกล่าวภายในสัปดาห์หน้า เมื่อบริษัทรายงานผลประกอบการไตรมาส 4/2562

-- นักลงทุนจับตาการประชุมธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในวันที่ 28-29 ม.ค.นี้ ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า คณะกรรมการเฟดจะคงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นที่ระดับ 1.50-1.75% ในการประชุมครั้งนี้

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจที่นักลงทุนจับตาในวันนี้ได้แก่ ความเชื่อมั่นทางธุรกิจเดือนม.ค.ของเยอรมนีจากสถาบัน Ifo ขณะที่สหรัฐเปิดเผยยอดขายบ้านใหม่เดือนธ.ค. และดัชนีการผลิตเดือนม.ค.จากเฟดสาขาดัลลัส

ส่วนในวันพรุ่งนี้ สหรัฐมีกำหนดเปิดเผยยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือนธ.ค., ดัชนีราคาบ้านเดือนพ.ย.จากเอสแอนด์พี/เคส-ชิลเลอร์ และความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนม.ค.จาก Conference Board


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ