Henley & Partners แนะใช้เทคโนโลยียกระดับความเสมอภาคและดึงเม็ดเงินลงทุนจากต่างชาติ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 27, 2020 10:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

Henley & Partners บริษัทผู้เชี่ยวชาญด้านโครงการการลงทุนเพื่อการย้ายถิ่นฐาน และบริษัทเบื้องหลังการจัดอันดับหนังสือเดินทางทรงอิทธิพล ได้ชูแนวคิด "ความเสมอภาคระดับอธิปไตย" ในการอธิปรายระหว่างการประชุม World Economic Forum ที่เพิ่งปิดฉากไปเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

แนวคิดดังกล่าวมีขึ้นในช่วงเวลาที่ประเทศต่าง ๆ หันมาโปรโมทประเทศ เพื่อดึงดูดเม็ดเงินจากชาวต่างชาติที่มีรายได้สูงผ่านโครงการการลงทุนเพื่อย้ายถิ่นฐาน แต่ขณะเดียวกันก็เกิดความกังวลว่าการเชิญชวนชาวต่างชาติเข้ามา "ซื้อสัญชาติ" จะส่งผลกระทบด้านลบต่อพลเมืองของประเทศนั้น ๆ

Dr. Christian H. Kaelin ประธาน Henley & Partners ได้สานต่อแนวคิดเรื่องความเสมอภาคกันในระดับอธิปไตย ซึ่งเขาเคยเสนอที่การประชุมที่ดาวอสในปีที่แล้ว โดยมีสาระสำคัญอยู่ที่ความเสมอภาคระหว่างผลประโยชน์ของประเทศชาติกับความพึงพอใจของประชาชนในประเทศที่เปิดโอกาสให้ซื้อสัญชาติ

Dr. Kaelin มองว่า กุญแจสำคัญในการยกระดับความเสมอภาคดังกล่าวคือการนำเทคโนโลยีใหม่ ๆ มาใช้ให้เกิดประโยชน์ เช่น ในเรื่องของการตรวจสอบคุณสมบัติของผู้ที่ต้องการซื้อสัญชาติ เพื่อให้ประเทศต่าง ๆ สามารถปกป้องตนเองและพลเรือนของประเทศ และดึงดูดเงินลงทุนได้ในคราวเดียวกันแต่เป็นเงินทุนที่ประเทศนั้นไม่ต้องจ่ายคืน

นอกจากนี้ Dr. Kaelin กล่าวสรุปว่า แนวคิดความเสมอภาคระดับอธิปไตยดังกล่าวจะเป็น "ดุลยภาพใหม่" ที่หลาย ๆ ประเทศจะให้ความสำคัญ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ