World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 27 มกราคม 2563

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 27, 2020 17:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การประท้วงต่อต้านรัฐบาลฮ่องกงที่วางแผนการใช้อาคารการเคหะของรัฐเป็นสถานที่ในการกักกันผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่นั้น ได้กลายเป็นเหตุการณ์รุนแรง หลังจากกลุ่มผู้ประท้วงได้จุดไฟเผาและสร้างความเสียหายต่ออาคารแห่งนี้

-- คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีน (NHC) ยืนยันว่า จำนวนผู้เสียชีวิตจากโรคปอดอักเสบที่เกิดจากการติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ เพิ่มขึ้นเป็น 80 ราย ส่วนจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาเพิ่มขึ้นเป็น 2,744 ราย โดยในจำนวนนี้รวมถึงผู้ป่วยอาการสาหัส 461 ราย

-- รัฐบาลจีนประกาศขยายเวลาวันหยุดเนื่องในเทศกาลตรุษจีน โดยให้สิ้นสุดวันที่ 2 ก.พ. จากเดิมที่มีกำหนดสิ้นสุดในวันที่ 30 ม.ค. โดยการตัดสินใจดังกล่าวเป็นหนึ่งในมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

-- โคบี ไบรอันท์ ตำนานนักบาสเก็ตบอล NBA ของทีมลอสแอนเจลิส เลเกอร์ส วัย 41 ปี เสียชีวิตในเหตุการณ์เฮลิคอปเตอร์ตกในรัฐแคลิฟอเนียร์ในวันอาทิตย์ตามเวลาท้องถิ่น หรือในช่วงเช้าตรู่วันนี้ตามเวลาประเทศไทย

-- ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐ (CDC) ออกแถลงการณ์ล่าสุดว่า สหรัฐมีผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในขณะนี้ทั้งสิ้น 5 ราย และทั้งหมดเคยเดินทางไปยังเมืองอู่ฮั่นของจีน ซึ่งเป็นต้นตอของการแพร่ระบาด

-- รัฐบาลเขตบริหารพิเศษฮ่องกง (HKSAR) ประกาศจำกัดการเดินทางเข้าเมืองของนักท่องเที่ยวจากพื้นที่ที่มีการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสดังกล่าวซึ่งกำลังทวีความรุนแรงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

-- กระทรวงสาธารณสุขฮ่องกง เปิดเผยว่า ตัวเลขของผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่พุ่งขึ้นแตะ 8 รายแล้วในขณะนี้

-- สื่อต่างประเทศรายงานว่า ประชาชนชาวจีนประมาณ 5 ล้านรายได้เดินทางออกจากเมืองอู่ฮั่นก่อนที่ทางการจะสั่งปิดเมือง ซึ่งเป็นช่วงที่เกิดการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ และเทศกาลตรุษจีน พร้อมกับเตือนด้วยว่า ไวรัสสามารถแพร่กระจายได้มากยิ่งขึ้น

-- กรมควบคุมโรคของเกาหลีใต้ (KCDC) เปิดเผยในวันนี้ว่า พบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในประเทศเป็นรายที่ 4 แล้ว

-- นายเหงียน ซวน ฟุก นายกรัฐมนตรีเวียดนาม ได้สั่งการให้ใช้มาตรการป้องกันเพื่อรับมือกับการระบาดของโรคปอดอักเสบที่มีสาเหตุมาจากไวรัสโคโรนาสายพันธฺ์ใหม่อย่างเต็มที่ หลังจากที่พบผู้ป่วยติดเชื้อภายในประเทศแล้ว 2 ราย ซึ่งเป็นชาวจีนและถูกกักตัวอยู่ที่โรงพยาบาลโชเรย์ที่เมืองโฮจิมินห์ ภายหลังผลการตรวจร่างกายออกมาเป็นบวก

-- นายสตีเฟน บาร์เคลย์ รัฐมนตรีฝ่ายกิจการ Brexit ของอังกฤษ เปิดเผยว่า รัฐบาลตั้งเป้าที่จะใช้โควต้าการจ่ายภาษีเป็นศูนย์และโควต้าเป็นศูนย์ สำหรับข้อตกลงการค้าเสรีกับสหภาพยุโรป (EU) ขณะที่รัฐบาลจะเปิดเผยเป้าหมายของการเจรจาการค้าภายหลังจากที่อังกฤษแยกตัวจากสหภาพยุโรป (Brexit) ในวันที่ 31 ม.ค.

-- กลุ่มผู้เชี่ยวชาญจากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของจีน (CDC) ประสบความสำเร็จในการคัดแยกไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในตัวอย่างที่เก็บจากตลาดอาหารทะเลในเมืองอู่ฮั่น ซึ่งแสดงให้เห็นว่าต้นตอไวรัสมาจากสัตว์ป่าที่ขายในตลาด

-- ทางการออสเตรเลียออกมายืนยันในวันนี้ว่า พบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่รายที่ 5 ของประเทศ โดยเป็นหญิงวัย 21 ปีที่เดินทางมาจากเมืองอู่ฮั่น ซึ่งเป็นเที่ยวบินสุดท้ายก่อนที่จีนจะสั่งปิดเมือง

-- สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ตลาดการเงินของจีนอาจหยุดยาวตามคำสั่งขยายวันหยุดตรุษจีน หลังรัฐบาลจีนประกาศขยายเวลาวันหยุดเนื่องในเทศกาลตรุษจีน โดยให้สิ้นสุดวันอาทิตย์ที่ 2 ก.พ. จากเดิมที่มีกำหนดสิ้นสุดในวันที่ 30 ม.ค. ซึ่งการตัดสินใจดังกล่าวเป็นหนึ่งในมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

-- รัฐบาลเซี่ยงไฮ้ได้สั่งการบริษัทต่าง ๆ ในเซี่ยงไฮ้ ปิดทำการไปจนถึงวันที่ 9 ก.พ. ซึ่งประกาศดังกล่าวมีผลบังคับใช้ทั้งกับบริษัทของรัฐบาลและเอกชน แต่ไม่บังคับใช้กับบริษัทที่ดำเนินการด้านสาธารณูปโภคและบริษัทบางประเภท เช่น บริษัทอุปกรณ์ทางการแพทย์ และบริษัทยา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ