World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 28 มกราคม 2563

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 28, 2020 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐรายงานว่า ยอดขายบ้านใหม่ลดลง 0.4% ในเดือนธ.ค. เมื่อเทียบรายเดือน สู่ระดับ 694,000 ยูนิต ซึ่งเป็นการปรับตัวลงเป็นเดือนที่ 3 สวนทางนักวิเคราะห์ที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 730,000 ยูนิต หลังจากแตะระดับ 697,000 ยูนิตในเดือนพ.ย.

-- สำนักงานกำกับดูแลการเงินของเกาหลีใต้ (FSS) เปิดเผยข้อมูลในวันนี้ระบุว่า การระดมทุนของภาคเอกชนเกาหลีใต้ผ่านทางการออกหุ้นและหุ้นกู้ เพิ่มขึ้นในปี 2562 ขณะที่การขายหุ้นกู้เพิ่มขึ้นท่ามกลางภาวะอัตราดอกเบี้ยกู้ยืมที่ระดับต่ำ

-- เจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุขรัฐบาวาเรียของเยอรมนียืนยันการพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่รายแรกเมื่อคืนนี้ โดยระบุว่า ชายที่ติดเชื้อดังกล่าวมาจากเมืองสตาร์นเบิร์ก ซึ่งอยู่ห่างจากเมืองมิวนิคไปทางตะวันเฉียงใต้ราว 30 กิโลเมตร

-- กระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐ ได้ประกาศเตือนให้พลเมืองสหรัฐหลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังประเทศจีน อันเป็นผลจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ โดยเป็นการประกาศเตือนระดับ 3 จากทั้งหมด 4 ระดับ

-- ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐ (CDC) เปิดเผยว่า ทาง CDC ยังไม่พบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนารายใหม่ในสหรัฐ นับตั้งแต่มีรายงานล่าสุดว่าพบผู้ติดเชื้อแล้ว 5 รายในประเทศ แต่ CDC ก็กำลังทำการตรวจสอบผู้ต้องสงสัยติดเชื้อจำนวนมากถึง 110 ราย

-- หน่วยงานด้านสาธารณสุขของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า เกาหลีใต้อยู่ในระหว่างการตรวจสอบผู้ต้องสงสัยติดเชื้อไวรัสโคโรนาจำนวน 15 ราย ท่ามกลางความกังวลว่าโรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสโคโรนาจะแพร่ระบาดไปทั่วประเทศ แม้ว่าจะใช้ความพยายามในการกักกันแล้วก็ตาม

-- คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีน (NHC) ยืนยันว่า ณ วันจันทร์ที่ 27 ม.ค. จำนวนผู้เสียชีวิตจากโรคปอดอักเสบที่เกิดจากการติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในจีน เพิ่มขึ้นเป็น 106 ราย ขณะที่จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสดังกล่าวอยู่ที่ 4,515 ราย

-- สถาบันบัณฑิตวิทยาศาสตร์จีน (CAS) เปิดเผยว่า คณะนักวิจัยชาวจีนได้คัดเลือกยา ผลิตภัณฑ์ธรรมชาติที่มีฤทธิ์ทางชีวภาพ และยาสมุนไพรแบบดั้งเดิมของจีน จำนวน 30 รายการที่อาจจะมีผลในเชิงการรักษาไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ เพื่อนำมาทดสอบเพิ่มเติม

-- นายหม่า กั๋วเฉียง เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์จีนประจำเมืองอู่ฮั่น เปิดเผยว่า มีผู้ป่วยที่มาโรงพยาบาลเพื่อรับการตรวจรักษาอาการไข้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา มีผู้ป่วยมารับการรักษาในโรงพยาบาลมากกว่า 15,000 รายต่อวัน

-- ทางการจีนได้สั่งเพิ่มเตียงผู้ป่วยกว่า 10,000 เตียงสำหรับใช้งานในโรงพยาบาลทั่วเมืองอู่ฮั่น เพื่อรองรับผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ โดยนายจ้าว ย่าฮุย เจ้าหน้าที่จากคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีน (NHC) กล่าวในการแถลงข่าวที่กรุงปักกิ่งว่า ขณะนี้ทางการได้ส่งเตียงผู้ป่วยกว่า 5,300 เตียงไปยังโรงพยาบาลต่าง ๆ ในเมืองอู่ฮั่น และจะส่งเตียงเพิ่มเติมอีก 6,000 เตียงในภายหลัง

-- รัฐบาลญี่ปุ่นประกาศให้โรคปอดอักเสบที่เกิดจากการติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ที่มีจุดกำเนิดในเมืองอู่ฮั่นของจีนเป็น "โรคติดเชื้อที่ต้องควบคุมโดยข้อกำหนดทางกฎหมาย" (designated infectious disease) โดยผู้ติดเชื้อจะถูกบังคับให้ต้องเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลตามกฎหมาย

-- นายคัทสึโนบุ คาโต้ รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ตรวจพบผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่เป็นรายแรกในประเทศที่ไม่ได้มีประวัติการเดินทางไปยังจีน โดยผู้ป่วยรายนี้เป็นพนักงานขับรถโดยสารอายุประมาณ 60 ปีที่ได้ขับรถให้กับกรุ๊ปทัวร์ที่เดินทางมาจากเมืองอู่ฮั่น 2 กลุ่ม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ