World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 29 มกราคม 2563

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 29, 2020 09:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดดีดตัวขึ้น 187.05 จุด หรือ 0.66% เมื่อคืนนี้ เนื่องจากนักลงทุนเข้าช้อนซื้อหุ้นที่ร่วงลงอย่างหนักเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ซึ่งรวมถึงหุ้นกลุ่มเทคโนโลยี นำโดยหุ้นแอปเปิลที่พุ่งขึ้นกว่า 2.8% ก่อนที่บริษัทจะเปิดเผยผลประกอบการรายไตรมาส นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับปัจจัยบวกจากข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งของสหรัฐ ซึ่งรวมถึงดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่สูงกว่าคาดในเดือนม.ค.

-- บริษัทแอปเปิล อิงค์เปิดเผยรายได้ในไตรมาส 1/2563 สูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 9.18 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยได้แรงหนุนจากยอดขายที่แข็งแกร่งสำหรับสมาร์ทโฟนรุ่น iPhone 11 และ iPhone 11 Pro

ทั้งนี้ รายได้ของแอปเปิลในไตรมาสแรกเพิ่มขึ้นสูงเป็นประวัติการณ์ 9% เมื่อเทียบเป็นรายปี โดยคิดเป็นกำไรต่อหุ้นเท่ากับ 4.99 ดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 19%

ส่วนยอดขายไอโฟนทำรายได้ 5.596 หมื่นล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 8% เมื่อเทียบรายปี ซึ่งสูงกว่าที่ตลาดคาดไว้ที่ 5.15 หมื่นล้านดอลลาร์

-- ตลาดหุ้นเซี่ยงไฮ้และตลาดหุ้นเซิ่นเจิ้นของจีนประกาศเลื่อนวันเปิดทำการซื้อขายหุ้นวันแรกหลังช่วงวันหยุดเทศกาลตรุษจีนไปเป็นวันจันทร์ที่ 3 ก.พ. จากเดิมที่กำหนดเปิดทำการซื้อขายในวันศุกร์ที่ 31 ม.ค. โดยหวังที่จะช่วยสกัดการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาในจีน

ทั้งนี้ ตลาดหุ้นเซี่ยงไฮ้และเซิ่นเจิ้นได้หยุดให้บริการ Stock Connect ซึ่งเป็นโปรแกรมเชื่อมโยงการซื้อขายระหว่างตลาดหุ้นฮ่องกงและตลาดหุ้นจีนตั้งแต่วันที่ 22 ม.ค.-2 ก.พ. และจะเปิดให้บริการอีกครั้งในวันที่ 3 ก.พ.

สำหรับการดำเนินธุรกิจต่างๆ ส่วนใหญ่ที่เดิมกำหนดไว้ในวันที่ 31 ม.ค.นั้น จะเลื่อนไปดำเนินการในวันที่ 3 ก.พ.แทน

-- คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีน (NHC) แถลงยืนยันว่า ณ วันอังคารที่ 28 ม.ค. จำนวนผู้เสียชีวิตจากโรคปอดอักเสบที่เกิดจากการติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในจีน เพิ่มขึ้นเป็น 132 ราย ขณะที่จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสดังกล่าวอยู่ที่ 5,974 ราย

แถลงการณ์ของ NHC ระบุว่า มีผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรนาที่อยู่ในขั้นวิกฤตจำนวน 1,239 ราย และผู้ที่อยู่ในข่ายต้องสงสัยว่าติดเชื้อไวรัสดังกล่าว อยู่ที่ 9,239 ราย

ส่วนผู้ที่ได้รับอนุญาตให้ออกจากโรงพยาบาลหลังจากอาการดีขึ้นแล้วนั้น อยู่ที่ 103 ราย

นอกจากนี้ รายงานของ NHC ยังระบุด้วยว่า ณ วันอังคารที่ 28 ม.ค. ผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาในเขตปกครองพิเศษฮ่องกงอยู่ที่ 8 ราย, มาเก๊า 7 ราย และไต้หวัน 8 ราย

-- สำนักงานความปลอดภัยด้านสุขภาพและอาหารของรัฐบาวาเรีย ประเทศเยอรมนี ออกแถลงการณ์ยืนยันว่า พบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในรัฐบาวาเรียเพิ่มขึ้นอีก 3 ราย

แถลงการณ์ของสำนักงานฯระบุว่า ผู้ติดเชื้อรายใหญ่ทั้ง 3 รายนั้น มีความเกี่ยวข้องกับผู้ติดเชื้อรายแรกที่ได้รับการยืนยันเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา นอกจากนี้ ผู้ติดเชื้อรายใหม่ทั้ง 3 รายยังทำงานในบริษัท Webasto เช่นเดียวกับผู้ติดเชื้อรายแรก โดยบริษัทแห่งนี้ตั้งอยู่ในเมืองสตานเบิร์กของรัฐบาวาเรีย

-- สำนักงานสาธารณสุขของฝรั่งเศสยืนยันว่า ผลการตรวจร่างกายของนักท่องเที่ยวรายหนึ่งพบว่าติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ส่งผลให้ยอดรวมผู้ติดเชื้อในฝรั่งเศสเพิ่มขึ้นเป็น 4 ราย

นายเจอโรม โซโลมอน ผู้อำนวยการสำนักงานสาธารณสุขของฝรั่งเศสยืนยันว่า ผู้ติดเชื้อรายล่าสุดเป็นนักท่องเที่ยวสูงวัยชาวจีนที่เดินทางมาจากมณฑลหูเป่ย โดยผู้ป่วยได้รับการตรวจวินิจฉัยว่าติดเชื้อไวรัสโคโรนา และเข้ารับการรักษาในห้องผู้ป่วยพิเศษที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในกรุงปารีส

-- ผลสำรวจของ Conference Board ซึ่งเป็นสถาบันวิจัยเศรษฐกิจ ระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคสหรัฐดีดตัวสู่ระดับ 131.6 ในเดือนม.ค. และสูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 128.0 จากระดับ 126.5 ในเดือนธ.ค.

ดัชนีความเชื่อมั่นได้รับแรงหนุนจากการที่ผู้บริโภคสหรัฐมีความเชื่อมั่นเพิ่มขึ้นต่อตลาดแรงงาน

-- กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนของสหรัฐ เช่น เครื่องบิน รถยนต์ และเครื่องจักรขนาดใหญ่ที่มีอายุการใช้งานตั้งแต่ 3 ปีขึ้นไป เพิ่มขึ้น 2.4% ในเดือนธ.ค. หลังจากดิ่งลง 3.1% ในเดือนพ.ย.

ส่วนยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนพื้นฐาน ซึ่งเป็นคำสั่งซื้อสินค้าทุนที่ไม่รวมเครื่องบิน และสินค้าด้านอาวุธ โดยเป็นสิ่งบ่งชี้แผนการใช้จ่ายของภาคธุรกิจ ลดลง 0.9% ในเดือนธ.ค. เมื่อเทียบรายเดือน ซึ่งเป็นการลดลงมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนเม.ย. หลังจากเพิ่มขึ้น 0.1% ในเดือนพ.ย.

-- ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำของจีน ได้พบกับนายแพทย์ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก (WHO) ที่มหาศาลาประชาชนจีนในกรุงปักกิ่งเมื่อวานนี้

ปธน.สี จิ้นผิงกล่าวว่า จีนมีความเชื่อมั่นอย่างเต็มเปี่ยม และมีความสามารถที่จะประสบชัยชนะในการต่อสู้กับการแพร่ระบาดของโรคปอดอักเสบจากการติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

ปธน.สี จิ้นผิงยังกล่าวว่า รัฐบาลจีนมองว่าความปลอดภัยของชีวิตและสุขภาพของประชาชนเป็นเรื่องที่มีความสำคัญสูงสุด ดังนั้นการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่จึงถือเป็นภารกิจที่สำคัญที่สุดของรัฐบาล

ผู้นำจีนยังระบุว่า จีนพร้อมร่วมมือกับ WHO และประชาคมระหว่างประเทศในการปกป้องความมั่นคงด้านสาธารณสุขในภูมิภาคและในระดับโลก

-- นางแคร์รี ลัม ผู้นำเขตปกครองพิเศษฮ่องกง ประกาศเมื่อวานนี้ว่า การให้บริการรถไฟความเร็วสูงและเรือข้ามฟากระหว่างฮ่องกงและจีนจะถูกระงับโดยสิ้นเชิงภายในเที่ยงคืนของวันพฤหัสบดีนี้ เพื่อหลีกเลี่ยงการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่จากจีนเข้าสู่ฮ่องกง

นางลัมยังกล่าวว่า เที่ยวบินข้ามพรมแดนระหว่างฮ่องกงและจีนจะถูกลดลงครึ่งหนึ่ง และจะมีการปิดด่านตรวจคนเข้าเมืองที่ชาตัวก๊อก และม่านคัมโต่

นางลัมเปิดเผยว่า รัฐบาลจีนได้เห็นพ้องที่จะยกเลิกโครงการที่อนุญาตให้ชาวจีนที่ไม่ได้มากับกรุ๊ปทัวร์สามารถเดินทางเข้าฮ่องกงได้ หลังจากที่รัฐบาลจีนประกาศห้ามกรุ๊ปทัวร์ทั้งหมดเดินทางออกนอกประเทศ

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลฮ่องกงยังได้สั่งห้ามชาวจีนจากเมืองอู่ฮั่นเดินทางมายังฮ่องกง

-- สำนักข่าวทาสส์ของทางการรัสเซียรายงานว่า รัสเซียได้สั่งปิดพรมแดนของภูมิภาคทางตะวันออกไกลที่มีชายแดนติดกับจีนจนถึงวันที่ 7 ก.พ.เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

ภูมิภาคที่มีการปิดชายแดนได้แก่ คาบารอฟสค์, อามูร์ และเขตปกครองตนเองโอบลาสต์ของชาวยิว

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ทวีตข้อความ เรียกร้องให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ปรับลดอัตราดอกเบี้ยเพื่อให้สหรัฐได้เปรียบในการแข่งขันกับประเทศอื่น

"เฟดควรดำเนินการอย่างชาญฉลาดด้วยการปรับลดอัตราดอกเบี้ย เพื่อให้อัตราดอกเบี้ยของเราแข่งขันได้กับประเทศอื่น ซึ่งได้จ่ายดอกเบี้ยต่ำกว่าเรา แม้ว่าเรามีมาตรฐานสูงกว่า เราจะได้หันมาให้ความสำคัญต่อการชำระหนี้ และการรีไฟแนนซ์หนี้ของประเทศ ขณะที่แทบไม่มีเงินเฟ้อ ดังนั้นจึงถึงเวลาแล้วที่เฟดควรปรับลดอัตราดอกเบี้ย หลังจากล่าช้ามา 2 ปี" ข้อความในทวิตเตอร์ระบุ

-- นายมิเชล บาร์นิเยร์ หัวหน้าผู้แทนการเจรจาฝ่ายสหภาพยุโรป (EU) ว่าด้วยการแยกตัวของอังกฤษออกจาก EU (Brexit) กล่าวว่า EU จะไม่มีทางประนีประนอมกับอังกฤษในประเด็นของระบบตลาดเดี่ยวของ EU

นายบาร์นิเยร์กล่าวว่า อังกฤษจะต้องหันมาเผชิญกับความเป็นจริง หลังจากที่ได้ประเมินต้นทุนในการแยกตัวจาก EU ต่ำเกินไป

นายบาร์นิเยร์เตือนว่า หากอังกฤษและ EU ไม่สามารถบรรลุข้อตกลงทางการค้า อังกฤษจะเผชิญความเสี่ยงที่จะได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงในปีหน้า ขณะที่ช่วงการเปลี่ยนผ่าน 11 เดือนสิ้นสุดลง

-- นักลงทุนจับตาข้อมูลเศรษฐกิจที่มีกำหนดการเปิดเผยในวันนี้ โดยเยอรมนีจะเปิดเผยความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนก.พ.จากสถาบัน GfK ขณะที่สหรัฐจะเปิดเผยยอดทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขาย (pending home sales) เดือนธ.ค. สต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) รวมถึงแถลงมติอัตราดอกเบี้ยของคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (FOMC) ซึ่งจะตรงกับช่วงเช้าวันที่ 30 ม.ค. ตามเวลาไทย

-- ส่วนในวันพรุ่งนี้ เกาหลีใต้เตรียมเปิดเผยความเชื่อมั่นภาคธุรกิจเดือนม.ค. เยอรมนีเตรียมอัตราว่างงานเดือนม.ค. ด้านอียูเตรียมเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนม.ค. ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจเดือนม.ค. และอัตราว่างงานเดือนธ.ค. ขณะที่ธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) เตรียมจัดประชุมนโยบายการเงินและแถลงมติอัตราดอกเบี้ย ส่วนสหรัฐจะเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ และตัวเลขประมาณการขั้นต้นผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 4/2562


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ