World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2563

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 3, 2020 09:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดการเงินทั่วโลกยังคงวิตกกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ โดยเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดร่วงลงกว่า 600 จุด ส่วนในช่วงเช้าวันนี้ ตลาดหุ้นในเอเชียดิ่งลงถ้วนหน้า โดยเฉพาะดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตตลาดหุ้นจีนที่ร่วงลงกว่า 8%

คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีน (NHC) แถลงยืนยันว่า ณ วันอาทิตย์ที่ 2 ก.พ. มีผู้เสียชีวิตจากโรคปอดอักเสบที่เกิดจากการติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในจีนเพิ่มขึ้นอีก 57 ราย ส่งผลให้จำนวนผู้เสียชีวิตในขณะนี้เพิ่มขึ้นเป็น 361 ราย ส่วนจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 2,829 ราย ส่งผลให้ยอดรวมผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเป็น 17,205 ราย

-- สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์ในตลาดล่วงหน้าของจีนปรับตัวลงในช่วงเช้าวันนี้ ซึ่งรวมถึงสัญญาน้ำมันดิบ ทองคำ และเหล็ก เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในจีน

ทั้งนี้ สัญญาน้ำมันดิบส่งมอบเดือนเม.ย. เปิดร่วงลง 36 หยวน (5.23 ดอลลาร์) แตะที่ระดับ 413.6 หยวน/บาร์เรล

สัญญาทองคำส่งมอบเดือนมิ.ย.เปิดลดลง 9.24 หยวน (1.34 ดอลลาร์) แตะที่ 359.18 หยวน/กรัม

ส่วนสัญญาเหล็กส่งมอบเดือนพ.ค.เปิดร่วงลง 282 หยวน (40.94 ดอลลาร์) แตะที่ 3,233 หยวน/ตัน

-- ธนาคารกลางจีนประกาศอัดฉีดเงินสดเพิ่มอีก 9 แสนล้านหยวน (1.29 แสนล้านดอลลาร์) เข้าสู่ระบบการเงินในวันนี้ โดยมีเป้าหมายที่จะรักษาสภาพคล่องในระบบให้เพียงพอ หลังจากตลาดหุ้นจีนเปิดทำการวันแรกร่วงลงอย่างหนักในวันนี้

นอกจากนี้ ธนาคารกลางจีนยังเตรียมใช้มาตรการต่างๆเพื่อรับมือกับผลกระทบของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่แพร่ระบาด ซึ่งรวมถึงการปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้, การสนับสนุนสินเชื่อให้กับภาคการผลิต ธุรกิจขนาดเล็กและขนาดย่อม และการลดค่าธรรมเนียมให้กับบริษัทจดทะเบียนที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา

-- มณฑลหูเป่ยของจีนประกาศขยายเวลาวันหยุดเนื่องในเทศกาลตรุษจีนออกไปจนถึงวันที่ 13 ก.พ. โดยมีเป้าหมายที่จะลดกิจกรรมการรวมตัวกันเป็นจำนวนมากของประชาชน ควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา และปกป้องสวัสดิภาพของชุมชน

นอกจากนี้ มณฑลหูเป่ยจะเลื่อนการเปิดโรงเรียนทุกแห่งไปจนกว่าจะมีการแจ้งให้ทราบ

-- เชี่ยวชาญที่ทำการวิจัยเรื่องการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในจีนเตือนว่า ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ นอกจากจะสามารถติดต่อจากคนสู่คนผ่านการสัมผัสฝอยละอองจากการไอและจามของผู้ติดเชื้อแล้ว ยังมีแนวโน้มที่จะติดต่อผ่านระบบทางเดินอาหารได้ด้วย

นักวิจัยระบุว่า มีการตรวจพบกรดนิวคลีอิกของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในอุจจาระของผู้ติดเชื้อ หลังพบว่าผู้ติดเชื้อบางรายมีอาการท้องร่วง แทนอาการมีไข้ตามที่พบเห็นในกรณีส่วนใหญ่

-- บริษัทแอปเปิล อิงค์ เปิดเผยแถลงการณ์ในวันนี้ระบุว่า บริษัทได้สั่งปิดสำนักงาน, ร้านค้า และศูนย์ติดต่อทั้งหมดของแอปเปิลในจีนไปจนถึงวันที่ 9 ก.พ.นี้ เพื่อปฏิบัติตามคำแนะนำล่าสุดจากผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพชั้นนำ ท่ามกลางการระบาดอย่างรวดเร็วของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในจีน

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจที่มีการเปิดเผยในช่วงเช้านี้ ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของจีน ซึ่งมาร์กิตจัดทำร่วมกับไฉซิน อยู่ที่ระดับ 51.1 ในเดือนม.ค. ซึ่งลดลงจากระดับ 51.5 ในเดือนธ.ค. อย่างไรก็ดี ดัชนี PMI ภาคการผลิตเดือนม.ค.อยู่ในระดับสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 51.0

ขณะที่สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า กำไรของบริษัทอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ของจีนร่วงลง 6.3% ในเดือนธ.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี

-- จับตาข้อมูลเศรษฐกิจของประเทศต่างๆในวันนี้ โดยมาร์กิตเตรียมเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนม.ค.ของฝรั่งเศส เยอรมนี อียู สหรัฐ และอังกฤษ ทางด้านสหรัฐเตรียมเปิดเผยดัชนีภาคการผลิตเดือนม.ค.จากสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) และดัชนีภาคการผลิตเดือนม.ค.จากสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM)

ส่วนในวันพรุ่งนี้ ธนาคารกลางออสเตรเลียประชุมนโยบายการเงินและแถลงอัตราดอกเบี้ย และสหรัฐเตรียมเปิดเผยยอดสั่งซื้อภาคโรงงานเดือนธ.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ