จีนเล็งออกมาตรการสนับสนุนสินเชื่อเพิ่มเติม หวังเร่งการผลิตอุปกรณ์การแพทย์

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 3, 2020 11:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการคลังจีน (MOF) ประกาศว่า จีนจะให้การสนับสนุนด้านสินเชื่อเพิ่มเติมแก่บริษัทที่มีส่วนสำคัญในด้านการควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

กระทรวงการคลังจีนระบุในหนังสือเวียนว่า ทางกระทรวงจะลดอัตราดอกเบี้ยสินเชื่อ Relending ที่ออกโดยธนาคารกลางจีน (PBOC) ลงครึ่งหนึ่งเป็นเวลาไม่เกิน 1 ปี เพื่อช่วยยกระดับการผลิตอุปกรณ์การแพทย์ในช่วงเวลาที่จีนเดินหน้าสกัดการแพร่ระบาดของไวรัสอย่างเต็มกำลัง

นอกเหนือจากการปรับลดดอกเบี้ยแล้ว ทางกระทรวงยังเตรียมยกระดับการปล่อยสินเชื่อ เพื่อส่งเสริมการให้เงินทุนแก่บริษัทรายสำคัญๆในภาคส่วนต่างๆ เช่น การพัฒนาวัคซีน เภสัชภัณฑ์ และอุปกรณ์เครื่องมือแพทย์

สินเชื่อ Relending ที่ธนาคารกลางจีนออกให้กับธนาคารพาณิชย์ระดับชาติและธนาคารพาณิชย์ระดับท้องถิ่นในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดนั้น จะให้อัตราดอกเบี้ยเงินกู้ต่ำเพื่อช่วยเหลือกลุ่มผู้ผลิตอุปกรณ์การแพทย์และของใช้จำเป็นในชีวิตประจำวัน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า หนังสือเวียนดังกล่าวยังได้กระตุ้นให้มีการเพิ่มมาตรการสนับสนุนทางสินเชื่อแก่ผู้กู้ยืมทั้งระดับบุคคลทั่วไปและองค์กรที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาด โดยได้มีการยืดเวลาชำระคืนเงินกู้ไปอีกไม่เกิน 1 ปีสำหรับบุคคลที่ติดเชื้อไวรัสดังกล่าว และให้ความสำคัญเป็นพิเศษกับคำขอกู้ยืมจากบริษัทขนาดเล็กและขนาดย่อม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ