World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2563

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 3, 2020 16:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มณฑลหูเป่ยของจีนประกาศขยายเวลาวันหยุดเนื่องในเทศกาลตรุษจีนออกไปจนถึงวันที่ 13 ก.พ. เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

-- คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีน (NHC) แถลงยืนยันว่า ณ วันอาทิตย์ที่ 2 ก.พ. มีผู้เสียชีวิตจากโรคปอดอักเสบที่เกิดจากการติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในจีนเพิ่มขึ้นอีก 57 ราย ส่งผลให้จำนวนผู้เสียชีวิตในขณะนี้เพิ่มขึ้นเป็น 361 ราย ส่วนจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 2,829 ราย ส่งผลให้ยอดรวมผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเป็น 17,205 ราย

-- ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของจีน ซึ่งมาร์กิตจัดทำร่วมกับไฉซิน อยู่ที่ระดับ 51.1 ในเดือนม.ค. ซึ่งลดลงจากระดับ 51.5 ในเดือนธ.ค. อย่างไรก็ดี ดัชนี PMI ภาคการผลิตเดือนม.ค.อยู่ในระดับสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 51.0

-- สำนักข่าวต่างประเทศรายงานโดยอ้างความคิดเห็นจากผู้เชี่ยวชาญในแวดวงพลังงานจีนว่า ความต้องการน้ำมันในจีนได้ปรับตัวลดลงถึง 20% หรือประมาณวันละ 3 ล้านบาร์เรล โดยได้รับผลกระทบจากการที่รัฐบาลจีนได้สั่งปิดเมืองอู่ฮั่นไม่ให้มีการเดินทางเข้าออก และเมืองอื่น ๆ เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดในช่วงวันหยุดเทศกาลตรุษจีน ส่งผลให้มีการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงลดลงทั้งรถยนต์และเครื่องบิน

-- คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของจีน (CSRC) ได้แสดงความเชื่อมั่นว่า การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่จะส่งผลกระทบต่อตลาดหุ้นจีนแค่ในวงจำกัด และเชื่อว่าแนวโน้มระยะยาวของตลาดหุ้นจีนยังคงไม่เปลี่ยนแปลง

-- กระทรวงเกษตรและกิจการชนบทของจีน เปิดเผยว่า ทางการจีนสั่งฆ่าไก่เกือบ 18,000 ตัว หลังพบการแพร่ระบาดของไข้หวัดนกสายพันธุ์ H5N1 ในเมืองเซาหยาง มณฑลหูหนาน

-- นายกเทศมนตรีเมืองหวงกัง มณฑลหูเป่ยของจีน ซึ่งศูนย์กลางการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ สั่งปลดเจ้าหน้าที่ 6 รายออก หลังพบว่าประสิทธิภาพในการป้องกันและควบคุมโรคระบาดย่ำแย่

-- กระทรวงสาธารณสุขของเวียดนามยืนยันในวันนี้ว่า พบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่เพิ่มขึ้นอีก 3 ราย ส่งผลให้ยอดผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาในเวียดนามมีจำนวนทั้งสิ้น 8 รายแล้วในขณะนี้

-- รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกาได้ยืนยันว่า พบผู้ติดเชื้อโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่เพิ่มขึ้นอีก 2 รายในซานเบนิโตเคาน์ตี ส่งผลให้ยอดผู้ติดเชื้อในสหรัฐอยู่ที่ 11 ราย

-- นางกัง หลิน รองหัวหน้าสำนักงานบริหารจัดการกฎระเบียบตลาดแห่งรัฐของจีน (SAMR) เปิดเผยว่า ภารกิจหลักของ SAMR คือการปราบปรามการละเมิดกฎระเบียบที่เกี่ยวข้องกับการรับมือไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่แพร่ระบาด เพื่อรักษากฎระเบียบของตลาดและควบคุมการแพร่ระบาดของโรค

-- องค์การอนามัยโลก (WHO) ได้ประกาศข้อมูลและคำแนะนำต่างๆต่อสาธารณชนทั่วไปเกี่ยวกับการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ซึ่งแพร่ระบาดรุนแรงในจีน โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่มณฑลหูเป่ย

-- นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น เปิดเผยว่า รัฐบาลจะประสานงานอย่างใกล้ชิดกับทุกกลุ่มที่เกี่ยวข้องเพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่จะไม่ส่งผลกระทบต่อการจัดการแข่งขันโอลิมปิก

-- เอสแอนด์พี โกลบอล เรทติ้งส์ สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือชั้นนำของโลก เปิดเผยในวันนี้ว่า ธนาคารพาณิชย์ของสิงคโปร์มีเงินทุนกันชน (capital buffer) เพียงพอ ในการรับมือกับผลกระทบด้านลบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ซึ่งคาดว่า สถานการณ์ดังกล่าวจะทำให้มีการปล่อยกู้ในอัตราที่ชะลอตัวลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ