World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2563

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 4, 2020 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีน (NHC) แถลงยืนยันว่า ณ วันจันทร์ที่ 3 ก.พ. มีผู้เสียชีวิตจากโรคปอดอักเสบที่เกิดจากการติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในจีนเพิ่มขึ้นอีก 64 ราย ส่งผลให้ยอดรวมผู้เสียชีวิตในจีนเพิ่มขึ้นเป็น 425 ราย ส่วนจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 3,235 ราย ส่งผลให้ยอดรวมผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเป็น 20,438 ราย

-- กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) แสดงจุดยืนสนับสนุนความพยายามของจีนในการรับมือกับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ และมั่นใจว่าเศรษฐกิจจีนยังคงมีความหยืดหยุ่น

-- นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ทางการจีนอาจประกาศเป้าหมายการเติบโตของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ในปีนี้ที่ระดับ 6% หลังจากที่ได้ตั้งเป้าหมายไว้ที่ 6-6.5% ในปีที่ผ่านมา เมื่อประเมินจากผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในปีนี้

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติเกาหลีใต้รายงานในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่สำคัญ ปรับตัวขึ้น 1.5% ในเดือนม.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นมากที่สุดในรอบ 14 เดือน

-- เจแอลแอล บริษัทที่ปรึกษาและบริการด้านอสังหาริมทรัพย์ เปิดเผยว่า ตลาดการลงทุนซื้อขายโรงแรมในประเทศไทยในปี 2562 ที่ผ่านมา มีมูลค่ารวมทั้งสิ้นเพียง 3.7 พันล้านบาท ลดลงมากจากปี 2561 ที่มีมูลค่าการซื้อขายรวมทั้งสิ้น 2.05 หมื่นล้านบาท โดยสาเหตุสำคัญมาจากโรงแรมที่เจ้าของเสนอขายมีจำนวนลดลงในปี 2562

-- สื่อฮ่องกงรายงานว่า พบผู้เสียชีวิตจากไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่รายแรกในฮ่องกง โดยเป็นชายวัย 39 ปี ซึ่งได้รับการวินิจฉัยว่าติดเชื้อเมื่อวันที่ 31 ม.ค.ที่ผ่านมา และเป็นผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนารายที่ 13 ของฮ่องกง

-- กรมควบคุมและป้องกันโรคของเกาหลีใต้ (KCDC) ยืนยันในวันนี้ว่า พบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่รายที่ 16 ของประเทศ โดยผู้ติดเชื้อรายล่าสุดนี้เป็นหญิงวัย 42 ปีซึ่งเดินทางกับจากประเทศไทยเมื่อวันที่ 19 ม.ค. และเริ่มมีอาการหนาวสั่นในวันที่ 25 ม.ค.

-- ธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 0.75% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ ในการประชุมวันนี้ตามคาด เนื่องจากความแข็งแกร่งของตลาดแรงงานและตลาดอสังหาริมทรัพย์ทำให้ธนาคารกลางมีเวลาในการตัดสินใจเกี่ยวกับทิศทางอัตราดอกเบี้ย ขณะที่ธนาคารกลางกำลังจับตาว่า เศรษฐกิจออสเตรเลียจะได้รับผลกระทบจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีนมากเพียงใด

-- คณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นผ่านร่างกฎหมายที่จะกระตุ้นให้บริษัทต่างๆ ขยายระยะเวลาการเกษียณอายุของพนักงานออกไปเป็น 70 ปี ท่ามกลางความพยายามในการเพิ่มจำนวนประชากรวัยทำงานเพื่อให้ครอบคลุมค่าใช้จ่ายด้านประกันสังคมที่กำลังเพิ่มขึ้น ในขณะที่ญี่ปุ่นกำลังเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ

-- มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส เตือนว่า เศรษฐกิจจีนอาจจะไม่ขยายตัวได้มากเท่ากับที่คาดการณ์ไว้ในปีนี้ และคาดว่ารัฐบาลจีนอาจจำเป็นต้องใช้มาตรการกระตุ้นมากขึ้น เพื่อรับมือกับผลกระทบของไวรัสโคโรนาที่มีต่อการใช้จ่ายของผู้บริโภค โดยมูดี้ส์ระบุว่า ปัจจุบัน เศรษฐกิจจีนมีการพึ่งพาการใช้จ่ายของผู้บริโภคมากขึ้นเมื่อเทียบกับในช่วงที่เกิดการระบาดของโรคทางเดินหายใจเฉียบพลันรุนแรงหรือ SARS ในปี 2546

-- บริษัท ชาร์ป คอร์ปของญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า กำไรสุทธิของกลุ่มในช่วงเดือนเม.ย.-ธ.ค. 2562 ร่วงลง 16.9% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะที่ระดับ 5.244 หมื่นล้านเยน (481 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) เนื่องจากยอดขายทีวีและจอแสดงผลลดลง

-- บริษัท โซนี่ คอร์ป ปรับเพิ่มคาดการณ์ผลกำไรสุทธิและกำไรจากการดำเนินงานในปีงบการเงินที่สิ้นสุด ณ เดือนมี.ค. โดยได้รับแรงหนุนจากความแข็งแกร่งของยอดขายเซ็นเซอร์ภาพ (Image Sensor) ซึ่งเป็นอุปกรณ์ที่ใช้ในเครื่องมือต่างๆ อาทิ กล้องโทรศัพท์มือถือ

-- บริษัทฮุนได มอเตอร์ และบริษัทเกีย มอเตอร์ส ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของเกาหลีใต้ ได้ประกาศระงับไลน์การผลิตรถยนต์ในเกาหลีใต้บางส่วนชั่วคราว เนื่องจากบริษัทขาดแคลนชิ้นส่วนจากจีน ซึ่งได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ จนทำให้ทางการจีนสั่งปิดโรงงานผลิตบางแห่งเพื่อควบคุมการแพร่ระบาด

-- กระทรวงสาธารณสุขมาเลเซียยืนยันในวันนี้ว่า พบชาวมาเลเซียติดเชื้อไวรัสโคโรนาเป็นรายแรก ส่งผลให้จำนวนผู้ติดเชื้อทั้งหมดในประเทศเพิ่มเป็น 10 ราย ผู้ป่วยคนดังกล่าวเป็นชายชาวมาเลเซียวัย 41 ปีที่เดินทางไปประชุมที่สิงคโปร์เมื่อเดือนที่ผ่านมา และมีเพื่อนร่วมงานที่มาจากเมืองอู่ฮั่น โดยชายคนดังกล่าวเพิ่งจะมีอาการป่วยเมื่อวันที่ 29 ม.ค. หรือเป็นระยะเวลาเกือบ 1 สัปดาห์หลังจากที่เดินทางกลับประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ