World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2563

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 5, 2020 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ แถลงนโยบายประจำปี (State of the Union) ต่อสภาคองเกรสในช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาไทย

ทั้งนี้ ปธน.ทรัมป์กล่าวสุนทรพจน์ในหัวข้อ "The Great American Comeback" โดยระบุว่า "เศรษฐกิจสหรัฐกำลังเติบโตอย่างสดใส และช่วงเวลาแห่งความหม่นหมองทางเศรษฐกิจได้ผ่านพ้นไปแล้ว"

"เรากำลังก้าวเข้าสู่ช่วงเวลายอดเยี่ยมอย่างที่ไม่สามารถจินตนาการได้ โดยเศรษฐกิจสหรัฐมีการขยายตัวที่ดีที่สุดเท่าที่เคยเป็นมา และนโยบายเศรษฐกิจของเราก็แข็งแกร่งที่สุดอย่างไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน" ปธน.ทรัมป์กล่าว

ส่วนในด้านการจ้างงานนั้น ปธน.ทรัมป์กล่าวว่า "การจ้างงานในหมู่ชาวอเมริกันหนุ่มสาว พุ่งขึ้นสูงสุดเป็นประวัติการณ์ เรากำลังฟื้นฟูการผลิตของเราให้แข็งแกร่งขึ้น และเราพบว่าการจ้างงานในกลุ่มอุตสาหกรรมกำลังอยู่ในยุคเฟื่องฟู"

-- หน่วยงานเฝ้าระวังโรคระบาดของไต้หวันแถลงข่าวยืนยันว่า พบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่รายที่ 11 ของประเทศ

รายงานระบุว่า ผู้ป่วยรายนี้เป็นหนึ่งในชาวไต้หวัน 247 คนที่เดินทางกลับจากมณฑลหูเป่ย ซึ่งเป็นศูนย์กลางของการแพร่ระบาดไวรัสโคโรนา

-- องค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยว่า การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ยังไม่ถึงขั้นเป็นการระบาดครั้งใหญ่ แต่เป็นการระบาดหลายแห่งนอกจุดเริ่มต้น และการรับมือกับ "การแพร่ระบาดของข้อมูล", ข่าวลือ หรือข้อมูลเท็จนั้น มีความสำคัญมาก

-- ศูนย์ป้องกันด้านสาธารณสุขของฮ่องกง (CHP) เปิดเผยในวันนี้ว่า เจ้าหน้าที่ของ CHP กำลังทำการตรวจสอบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 3 รายซึ่งถูกระบุว่าเป็นการติดเชื้อภายในท้องถิ่น

ทั้งนี้ การพบผู้ติดเชื้อ 3 รายใหม่ดังกล่าวทำให้ยอดรวมผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาในฮ่องกงเพิ่มเป็น 18 ราย

-- นายโตชิมิตสึ โมเตกิ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ญี่ปุ่นจะส่งเครื่องบินแบบเช่าเหมาลำเที่ยวที่ 4 ไปยังเมืองอู่ฮั่นของจีนในวันพฤหัสบดีนี้ เพื่ออพยพพลเมืองญี่ปุ่นออกจากเมืองอู่ฮั่นซึ่งเป็นแหล่งแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

-- นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ (UN) แสดงความกังวลเกี่ยวกับความเป็นไปได้ในการเลือกปฎิบัติต่อกลุ่มคนบางกลุ่ม อันเนื่องมาจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

"มันง่ายที่จะกลายเป็นมุมมองที่มีแนวโน้มว่าจะมีการเลือกปฏิบัติ มีแนวโน้มที่จะละเมิดสิทธิมนุษยชน และมีแนวโน้มที่จะตีตราผู้บริสุทธ์เพียงเพราะเชื้อชาติของพวกเขา" นายกูเตอร์เรสกล่าวในการแถลงต่อสื่อมวลชน

นายกูเตอร์เรสเรียกร้องให้นานาชาติแสดงความเป็นปึกแผ่น ให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่กับจีนในสถานการณ์ที่ยากลำบากเช่นนี้ รวมถึงประเทศอื่นๆ ที่อาจได้รับผลกระทบ ตลอดจนหลีกเลี่ยงการตีตราผู้บริสุทธิ์ที่อาจตกเป็นเหยื่อของสถานการณ์นี้"

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติอินโดนีเซียรายงานในวันนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ปี 2562 ขยายตัว 5.02% ซึ่งใกล้เคียงกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 5.04%

ทั้งนี้ GDP ปี 2562 ของอินโดนีเซียขยายตัวในอัตราการขยายตัวที่อ่อนแอที่สุดในรอบ 4 ปี ซึ่งอาจจะเปิดโอกาสให้ธนาคารกลางอินโดนีเซียปรับลดอัตราดอกเบี้ย ในช่วงเวลาที่รัฐบาลอินโดนีเซียกำลังรับมือกับผลกระทบของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ที่กำลังแพร่ระบาดทั่วโลก

-- สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า บริษัทญี่ปุ่นที่ดำเนินธุรกิจในไทยมีความเชื่อมั่นทางธุรกิจลดลง โดยได้รับผลกระทบจากข้อพิพาททางการค้าระหว่างสหรัฐกับจีน รวมถึงการแข็งค่าของเงินบาท ซึ่งส่งผลให้ดัชนีความเชื่อมั่นในช่วงครึ่งหลังของปี 2562 ดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 8 ปี

หอการค้าญี่ปุ่นประจำกรุงเทพฯ เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจในช่วงครึ่งหลังของปี 2562 อยู่ที่ -38 ลดลง 19 จุดจากช่วงครึ่งปีแรก อีกทั้งยังแตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ช่วงครึ่งหลังของปี 2554 ซึ่งขณะนั้นอยู่ที่ -41 หลังเกิดเหตุน้ำท่วมใหญ่

-- ปักกิ่ง ยูท เดลี รายงานว่า ปักกิ่งได้ติดตั้งระบบวัดอุณหภูมิ 179 เครื่องตามสถานีต่างๆ จำนวน 35 สถานีแล้ว เพื่อตรวจวัดอุณหภูมิของผู้โดยสารบริเวณทางเข้า ซึ่งเป็นมาตรการในการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อเปรียบเทียบกับอุปกรณ์วัดอุณหภูมิแบบพกพาแล้ว ระบบตรวจวัดที่บริเวณประตูทางเข้า จะสามารถวัดอุณหภูมิผู้โดยสารได้โดยอัตโนมัติ ซึ่งช่วยร่นแถวของผู้โดยสารที่อยู่ตรงบริเวณทางเข้าสถานี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ