ผู้เชี่ยวชาญแนะเครือข่ายห้างสะดวกซื้อญี่ปุ่นปรับลดชั่วโมงทำการ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 7, 2020 01:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการเฉพาะกิจที่ได้รับการแต่งตั้งจากกระทรวงเศรษฐกิจ,การค้าและอุตสาหกรรมของญี่ปุ่น ระบุว่า เครือข่ายห้างสะดวกซื้อของญี่ปุ่นควรพิจารณาปรับลดชั่วโมงทำการ และให้ความช่วยเหลือต่อเจ้าของสาขาในการรับมือกับค่าแรงที่เพิ่มขึ้น

ข้อเสนอของคณะกรรมการดังกล่าวมีขึ้น ขณะที่เจ้าของสาขากำลังประสบปัญหาในความพยายามที่จะเปิดร้านตลอด 24 ชั่วโมง ท่ามกลางการขาดแคลนแรงงาน

ทั้งนี้ กระทรวงเศรษฐกิจญี่ปุ่นมอบหมายให้คณะกรรมการดังกล่าว ซึ่งประกอบด้วยนักวิชาการ และผู้นำในภาคธุรกิจ จัดทำรายงานเกี่ยวกับมาตรการที่จะช่วยให้เครือข่ายห้างสะดวกซื้อมีการขยายตัวที่ยั่งยืน

คณะกรรมการดังกล่าวเตือนว่า รูปแบบการดำเนินธุรกิจของห้างสะดวกซื้อในปัจจุบันกำลังเผชิญกับวิกฤตการณ์ โดยคณะกรรมการแนะนำให้ห้างสะดวกซื้อใชัความยืดหยุ่นในการกำหนดชั่วโมงการเปิดปิดร้าน

คณะกรรมการฯได้แสดงความยินดีต่อบริษัทมินิสต็อป ที่ได้ตัดสินใจแบกรับภาระส่วนหนึ่งของการจ่ายค่าแรงของพนักงานในร้านสาขา และเรียกร้องให้เครือข่ายอื่นๆ เช่น เซเว่นอีเลฟเว่น, แฟมิลี่มาร์ท และลอว์สัน อิงค์ดำเนินการตาม

คณะกรรมการฯยังได้เรียกร้องให้มีความยืดหยุ่นในการจ่ายค่ารอยัลตี โดยแนะนำให้มีการจ่ายโดยอิงกับตัวเลขกำไรเบื้องต้น

นอกจากนี้ คณะกรรมการฯยังเสนอให้มีการลงทุนในเทคโนโลยีด้านปัญญาประดิษฐ์ (AI) และระบบ Automation รวมทั้งใช้ความพยายามมากขึ้นในการลดจำนวนอาหารที่ต้องทิ้ง โดยให้มีการลดราคาสำหรับอาหารที่ใกล้หมดอายุ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ