World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2563

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 6, 2020 17:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีน (NHC) แถลงวันนี้ว่า ณ วันพฤหัสบดีที่ 6 ก.พ. มีผู้เสียชีวิตจากโรคปอดอักเสบที่เกิดจากการติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในจีนเพิ่มขึ้นอีก 73 ราย ส่งผลให้ยอดรวมผู้เสียชีวิตในจีนเพิ่มขึ้นเป็น 636 ราย ส่วนจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 3,143 ราย ส่งผลให้ยอดรวมผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเป็น 31,161 ราย

-- กระทรวงฝ่ายกิจการภายในประเทศและการสื่อสารของญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า การใช้จ่ายภาคครัวเรือนปรับตัวลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 3 ในเดือนธ.ค. หลังจากมาตรการปรับขึ้นภาษีการอุปโภคบริโภคมีผลบังคับใช้ในเดือนต.ค. 2562

-- โรงพยาบาลกลางเมืองอู่ฮั่นรายงานว่า นายแพทย์หลี่ เหวินเหลียง วัย 34 ปี หมอจีนคนแรกที่เตือนเกี่ยวกับการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในเมืองอู่ฮั่น ได้เสียชีวิตแล้วเมื่อเวลาราว 03.00 น.ในวันนี้ตามเวลากรุงปักกิ่ง หลังจากที่ทางโรงพยาบาลพยายามทุกวิถีทางแล้วที่จะช่วยชีวิตนายแพทย์หลี่ แต่ประสบความล้มเหลว

-- พรรคเดโมแครตได้จัดการหยั่งเสียงหรือการเลือกตั้งขั้นต้นแบบคอคัส (caucus) ที่รัฐไอโอวา เพื่อเฟ้นหาตัวแทนลงสมัครรับเลือกตั้งชิงตำแหน่งผู้นำสหรัฐในเดือนพ.ย.นี้ โดยจากผลการหยั่งเสียงปรากฎว่า นายพีท บัตติเจจ อดีตนายกเทศมนตรีเมืองเซาท์เบนด์ รัฐอินเดียนา ได้รับชัยชนะด้วยคะแนนที่ไม่ทิ้งห่างมากนักจากนายเบอร์นี แซนเดอร์ส วุฒิสมาชิกจากรัฐเวอร์มอนต์

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ ได้ออกมาแสดงความยินดีหลังจากวุฒิสภาสหรัฐลงมติคัดค้านการถอดถอนตนเองออกจากตำแหน่ง พร้อมระบุว่าตนเองไม่ได้ทำอะไรผิดและถูกปฏิบัติอย่างไม่เป็นธรรม

-- นายยาสุโตชิ นิชิมูระ รัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจของญี่ปุ่น เปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ได้สั่งการให้คณะรัฐมนตรีเร่งดำเนินมาตรการที่จำเป็น เพื่อบรรเทาผลกระทบทางเศรษฐกิจ อันเนื่องมาจากการระบาดของไวรัสโคโรนา โดยมาตรการเหล่านี้รวมถึงการจัดสรรงบประมาณเพิ่มเติม

-- นายแพทย์ทีโดรส กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยว่า WHO เตรียมจัดการประชุมระดับโลกด้านการวิจัยและนวัตกรรมในสัปดาห์หน้า เพื่อระดมความพยายามจากนานาประเทศในการต่อสู้กับไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ แถลงยืนยันว่า กองทัพสหรัฐได้ปฏิบัติการสังหารนายกาซิม อัล-ไรมี ผู้ก่อตั้งและผู้นำกลุ่มอัลกออิดะห์ในคาบสมุทรอาระเบีย (AQAP) ในเยเมนสำเร็จแล้ว

-- นายเซอร์กี ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศของรัสเซียเปิดเผยว่า รัสเซียให้การสนับสนุนข้อเสนอของคณะกรรมการร่วมด้านเทคนิค (JTC) ของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และพันธมิตร ที่มีมติเสนอให้โอเปกปรับลดกำลังการผลิตเพิ่มขึ้นอีก 600,000 บาร์เรล/วัน เพื่อพยุงราคาน้ำมันซึ่งได้ทรุดตัวลงในระยะนี้ อันเนื่องมาจากความวิตกที่ว่าการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่จะส่งผลกระทบต่ออุปสงค์น้ำมัน

-- กระทรวงพาณิชย์ของจีนได้ออกจดหมายเวียนเพื่อผลักดันให้หน่วยงานในสังกัดระดับท้องถิ่นสนับสนุนหน่วยงานด้านการพาณิชย์ในการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาด เพื่อให้หน่วยงานเหล่านี้สามารถกลับมาดำเนินการได้ตามปกติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ