World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 11 ก.พ. 2563

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 11, 2020 08:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวก 174.31 จุด หรือ 0.60% เมื่อคืนนี้ (10 ก.พ.) ขณะที่ดัชนี S&P500 และดัชนี Nasdaq ปิดทำนิวไฮ โดยได้แรงหนุนจากการที่ภาคธุรกิจและอุตสาหกรรมของจีนเริ่มกลับมาดำเนินการตามปกติเมื่อวานนี้ รวมทั้งรายงานที่ว่า ธนาคารกลางและรัฐบาลจีนได้ประกาศอัดฉีดเงินทุนให้กับภาคเอกชนเพื่อลดผลกระทบของไวรัสโคโรนาที่กำลังแพร่ระบาด

-- ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวขึ้นเช้านี้ตามหุ้นสหรัฐซึ่งแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อคืนนี้ เนื่องจากนักลงทุนเริ่มปรับตัวรับแนวโน้มผลกระทบทางเศรษฐกิจจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

ตลาดหุ้นออสเตรเลีย, เกาหลีใต้ และฮ่องกงต่างก็ปรับตัวขึ้นเช้านี้ ส่วนตลาดหุ้นญี่ปุ่นปิดทำการวันนี้เนื่องในวันหยุดประจำชาติ

-- ในขณะที่รัฐบาลของประเทศต่างๆ กำลังเผชิญความยากลำบากในการสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนเกี่ยวกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่นั้น สิงคโปร์เป็นประเทศที่ได้รับการชื่นชมในเรื่องการแจ้งข้อมูลเกี่ยวกับไวรัสดังกล่าวให้ประชาชนรับทราบ โดยผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขระบุว่า แนวทางของสิงคโปร์ในการสื่อสารกับประชาชนนั้น เป็นแบบอย่างสำหรับประเทศอื่นๆ ในการลดความตื่นตระหนก, ข่าวลือและทฤษฎีสมคบคิด

นายกรัฐมนตรีลี เซียนลุงของสิงคโปร์กล่าวว่า ความกลัวสามารถทำอันตรายมากกว่าตัวของเชื้อไวรัส โดยรัฐบาลได้ให้คำแนะนำกับประชาชนในการปฏิบัติตัวเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส ขณะที่รับประกันว่าสิงคโปร์มีสินค้าพื้นฐานที่เพียงพอสำหรับประชาชน นอกจากนี้ เขายังสร้างความเชื่อมั่นต่อชาวสิงคโปร์ว่า ไวรัสโคโรนาไม่ได้ร้ายแรงเท่ากับโรคซาร์สในปี 2546 ซึ่งหมายความว่าประชาชนอาจจะมีอาการเจ็บป่วยเพียงเล็กน้อย โดยอัตราการเสียชีวิตจากไวรัสโคโรนาอยู่ที่ระดับ 1%

-- คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีน (NHC) แถลงวันนี้ว่า ณ วันจันทร์ที่ 10 ก.พ. มีผู้เสียชีวิตจากโรคปอดอักเสบที่เกิดจากการติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในจีนเพิ่มขึ้นอีก 108 ราย ส่งผลให้ยอดรวมผู้เสียชีวิตในจีนเพิ่มขึ้นเป็น 1,016 ราย ส่วนจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 2,478 ราย ส่งผลให้ยอดรวมผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเป็น 42,638 ราย

ส่วนผู้ป่วยติดเชื้อที่ได้รับอนุญาตให้ออกจากโรงพยาบาลหลังจากมีอาการดีขึ้นแล้วนั้น อยู่ที่ 3,996 ราย

-- ชาวจีนได้เริ่มกลับมาทำงานแล้วเมื่อวานนี้ หลังจากที่รัฐบาลจีนสั่งขยายช่วงวันหยุดเทศกาลตรุษจีน เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

อย่างไรก็ดี องค์การอนามัยโลก (WHO) เตือนว่า จำนวนผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่นอกประเทศจีนที่มีการรายงานในขณะนี้ อาจเป็นเพียง"ยอดของภูเขาน้ำแข็ง" โดยนายแพทย์ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ของ WHO กล่าวว่า WHO มีความกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่จากผู้ที่ไม่เคยเดินทางไปจีน

"การตรวจพบผู้ติดเชื้อจำนวนเล็กน้อยอาจเป็นการบ่งชี้ว่ามีการแพร่ระบาดในวงกว้างในประเทศอื่นๆ โดยสิ่งที่เราเห็นอาจเป็นเพียงยอดของภูเขาน้ำแข็ง" นายแพทย์ทีโดรสกล่าว

-- ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง กล่าวว่า จีนจะเร่งการพัฒนายาต้านเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ขณะที่เขาเชื่อมั่นว่า จีนจะประสบชัยชนะในการต่อสู้กับการแพร่ระบาดของไวรัสดังกล่าว

นอกจากนี้ ปธน.สี จิ้นผิงกล่าวว่า พรรคคอมมิวนิสต์จีน, กองทัพจีน และชาวจีนทุกชาติพันธุ์ ต่างก็ยืนเคียงข้างชาวเมืองอู่ฮั่น และมณฑลหูเป่ย

-- นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีกำหนดกล่าวแถลงการณ์รอบครึ่งปีว่าด้วยนโยบายการเงินและภาวะเศรษฐกิจสหรัฐต่อสภาคองเกรสในสัปดาห์นี้ โดยนายพาวเวลจะกล่าวถ้อยแถลงต่อคณะกรรมาธิการบริการการเงินประจำสภาผู้แทนราษฎรในวันพรุ่งนี้ และต่อคณะกรรมาธิการการธนาคารประจำวุฒิสภาในวันพุธ

นักลงทุนจับตาถ้อยแถลงของนายพาวเวล เพื่อหาสัญญาณบ่งชี้ภาวะเศรษฐกิจ, อัตราเงินเฟ้อ, ทิศทางอัตราดอกเบี้ยสหรัฐในปีนี้ รวมทั้งผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ที่มีต่อเศรษฐกิจสหรัฐ

-- นายแมทท์ แฮนคอค รมว.สาธารณสุขของอังกฤษ ประกาศในวันนี้ว่า การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่กำลังมีความรุนแรง และใกล้จะกลายเป็นภัยคุกคามต่อสุขภาพของชาวอังกฤษ

การประกาศดังกล่าวของนายแฮนคอคจะทำให้รัฐบาลมีอำนาจมากขึ้นในการกักตัวผู้ต้องสงสัยติดเชื้อไวรัสดังกล่าว ขณะที่ล่าสุด จำนวนผู้ติดเชื้อในอังกฤษได้เพิ่มขึ้นเป็น 8 รายเมื่อวานนี้

-- WeWork บริษัทในธุรกิจสตาร์ทอัพ ผู้ให้บริการปล่อยเช่าพื้นที่ในอาคาร ประกาศปิดอาคาร 100 แห่งในจีนเป็นการชั่วคราว ท่ามกลางการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

นายมาร์เซโล คลอร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ WeWork กล่าวว่า ลูกค้าจะไม่สามารถเข้าไปยังอาคารดังกล่าว ยกเว้นเจ้าหน้าที่แผนกฉุกเฉินเท่านั้น อย่างไรก็ดี นายคลอร์กล่าวว่า ไม่มีพนักงานและลูกค้ารายใดที่ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่แต่อย่างใด

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญวันนี้ อังกฤษเปิดเผยผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 4/2562 และการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนธ.ค. ขณะที่สหรัฐเปิดเผยตัวเลขการเปิดรับสมัครงานและอัตราการหมุนเวียนของแรงงาน (JOLTS) เดือนธ.ค.

ส่วนในวันพรุ่งนี้ เกาหลีใต้จะเปิดเผยอัตราว่างงานเดือนม.ค., ออสเตรเลียเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนก.พ.จากเวสต์แพค, อียูเปิดเผยการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนธ.ค. และสหรัฐเปิดเผยสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ