สิงคโปร์คาดการท่องเที่ยวปีนี้ทรุด 30% เซ่นพิษไวรัสโคโรนาระบาด

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 11, 2020 11:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายคีธ ตัน ประธานบริหารการท่องเที่ยวสิงคโปร์เปิดเผยว่า จำนวนนักท่องเที่ยวและการใช้จ่ายด้านการท่องเที่ยวในสิงคโปร์ปีนี้ อาจลดลงราว 25-30% เนื่องจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ขณะที่อุตสาหกรรมท่องเที่ยวเตรียมรับมือกับผลกระทบที่เลวร้ายกว่าการระบาดของโรคซาร์สในปี 2546

นายตันคาดการณ์ว่า สิงคโปร์จะสูญเสียนักท่องเที่ยวราว 18,000-20,000 คนต่อวัน และตัวเลขนักท่องเที่ยวอาจลดลงอีก หากสถานการณ์แพร่ระบาดยังคงดำเนินต่อไป

นายตันกล่าวว่า อุตสาหกรรมท่องเที่ยวทั้งหมดกำลังเรียกร้องขอความช่วยเหลือในขณะนี้ เพราะธุรกิจซบเซาอย่างมาก แต่ก็ไม่น่าประหลาดใจเพราะคนจีนเป็นนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ของสิงคโปร์

นายตันระบุว่า จีนคิดเป็นสัดส่วนที่สร้างรายได้ให้กับการท่องเที่ยวของสิงคโปร์ราว 20% โดยมีนักท่องเที่ยวจากจีนมากที่สุด แซงหน้าอินโดนีเซียและอินเดีย ขณะที่จีนสั่งห้ามกรุ๊ปทัวร์เดินทางออกนอกประเทศ และสิงคโปร์ได้ห้ามไม่ให้ชาวจีนเข้าประเทศ ส่งผลให้รายได้หลักดังกล่าวสูญหายไป

นายตันระบุว่า สิงคโปร์มีไกด์ทัวร์จำนวนกว่า 1,600 คนซึ่งเป็นไกด์ภาษาจีน และรายได้ของพวกเขาสูญหายไป เนื่องจากส่วนใหญ่ทำงานเป็นไกด์อิสระ

ส่วนประเทศอื่นๆ ก็เลื่อนการเดินทางไปสิงคโปร์และประเทศอื่นๆ ในเอเชียด้วย อันเนื่องมาจากการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ