World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2563

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 11, 2020 17:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีน (NHC) แถลงวันนี้ว่า ณ วันจันทร์ที่ 10 ก.พ. มีผู้เสียชีวิตจากโรคปอดอักเสบที่เกิดจากการติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในจีนเพิ่มขึ้นอีก 108 ราย ส่งผลให้ยอดรวมผู้เสียชีวิตในจีนเพิ่มขึ้นเป็น 1,016 ราย ส่วนจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 2,478 ราย ส่งผลให้ยอดรวมผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเป็น 42,638 ราย

-- ทางการเกาหลีใต้ยืนยันในวันนี้ว่า พบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาเพิ่มอีก 1 ราย ส่งผลให้ยอดรวมของผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเป็น 28 ราย

-- กระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า พบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่เพิ่มอีก 65 รายบนเรือสำราญไดมอนด์ พรินเซส ซึ่งถูกกักกันโรคอยู่ที่เมืองโยโกฮามา ส่งผลให้ยอดรวมผู้ติดเชื้อในญี่ปุ่นรวมเป็น 161 รายซึ่งรวมผู้ติดเชื้อบนเรือลำดังกล่าว 135 ราย

-- ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐ (CDC) ยืนยันว่า พบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่เพิ่มขึ้นอีก 1 รายในรัฐแคลิฟอร์เนีย โดยผู้ป่วยรายนี้เป็นหนึ่งในผู้ที่ถูกอพยพกลับมาจากเมืองอู่ฮั่นซึ่งเป็นศูนย์กลางการแพร่ระบาดของไวรัสดังกล่าว ส่งผลให้ยอดรวมผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาในสหรัฐเพิ่มขึ้นเป็น 13 รายในขณะนี้

-- ทำเนียบขาวของสหรัฐได้เปิดเผยแผนงบประมาณสำหรับปีงบประมาณ 2564 เมื่อวานนี้ ซึ่งเสนอให้ตัดงบประมาณของกระทรวงต่างประเทศและเงินช่วยเหลือในต่างประเทศลงจำนวนหนึ่งเมื่อเทียบกับการจัดสรรงบประมาณในปีก่อนหน้านั้น อย่างไรก็ดี คาดว่าข้อเสนอดังกล่าวอาจจะถูกสภาคองเกรสปฏิเสธ

-- สำนักงานศุลกากรเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดส่งออกในช่วง 10 วันแรกของเดือนก.พ. อยู่ที่ระดับ 1.07 หมื่นล้านดอลลาร์ พุ่งขึ้น 69.4% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้วซึ่งอยู่ที่ระดับ 4.38 พันล้านดอลลาร์ โดยส่วนใหญ่ได้แรงหนุนจากการส่งออกรถยนต์และเซมิคอนดักเตอร์ที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น

-- นายคีธ ตัน ประธานบริหารการท่องเที่ยวสิงคโปร์เปิดเผยว่า จำนวนนักท่องเที่ยวและการใช้จ่ายด้านการท่องเที่ยวในสิงคโปร์ปีนี้ อาจลดลงราว 25-30% เนื่องจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ขณะที่อุตสาหกรรมท่องเที่ยวเตรียมรับมือกับผลกระทบที่เลวร้ายกว่าการระบาดของโรคซาร์สในปี 2546

-- บริษัทเทคโนโลยีหลายแห่ง ซึ่งรวมถึง อินเทล, อเมซอนดอทคอม, โซนี่, อิริคสัน และ Nvidia ประกาศถอนตัวจากการเข้าร่วมงาน "Mobile World Congress" ประจำปี 2563 ซึ่งมีกำหนดจัดขึ้นที่เมืองบาร์เซโลนาของประเทศสเปนในวันที่ 24-27 ก.พ.นี้ เนื่องจากความกังวลถึงความเสี่ยงที่ผู้เข้าร่วมงานจะติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

-- นายเดวิด มัลพาสส์ ประธานธนาคารโลก (เวิลด์แบงก์) เปิดเผยว่า ทางเวิลด์แบงก์ไม่มีแผนที่จะให้ความช่วยเหลือด้านการเงินแก่จีนในการรับมือกับไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ที่กำลังแพร่ระบาดอย่างหนัก เนื่องจากจีนมีทรัพยากรเพียงพอ

-- บริษัท ฮอนด้า มอเตอร์ ตั้งเป้าว่า จะเริ่มการผลิตรถยนต์และส่วนประกอบรถยนต์ที่โรงงานในจีนอีกครั้งในวันที่ 17 ก.พ. เป็นอย่างเร็ว หลังจากที่รัฐบาลจีนได้ขยายเวลาวันหยุดเนื่องในเทศกาลตรุษจีนออกไปอีก เนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

-- ธนาคารอินดัสเทรียล แอนด์ คอมเมอร์เชียล แบงก์ ออฟ ไชน่า (ICBC) ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่ที่สุดของจีน ประกาศในวันนี้ว่า ทางธนาคารได้ปล่อยกู้เงินกว่า 4.3 หมื่นล้านหยวน (ราว 6.14 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) นับตั้งแต่วันที่ 24 ม.ค. เพื่อใช้รับมือกับการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่และช่วยให้บริษัทต่าง ๆ กลับมาดำเนินการผลิตได้อีกครั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ