World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2563

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 13, 2020 09:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์, S&P500 และ Nasdaq ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นทำนิวไฮเมื่อคืนนี้ (12 ก.พ.) ขานรับความหวังที่ว่าการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) จะบรรเทาลงในไม่ช้านี้ หลังจากจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ในจีนอยู่ในระดับต่ำสุดในรอบ 2 สัปดาห์ นอกจากนี้ ตลาดยังได้แรงหนุนจากถ้อยแถลงของนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งส่งสัญญาณความพร้อมที่จะดำเนินนโยบายผ่อนคลายทางการเงิน

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 29,551.42 จุด พุ่งขึ้น 275.08 จุด หรือ +0.94% ขณะที่ดัชนี S&P500 ปิดที่ 3,379.45 จุด เพิ่มขึ้น 21.70 จุด หรือ +0.65% ส่วนดัชนี Nasdaq ปิดที่ 9,725.96 จุด เพิ่มขึ้น 87.02 จุด หรือ +0.90%

-- นักลงทุนคลายความวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 หลังจากคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีน (NHC) แถลงเมื่อวานนี้ว่า ณ วันอังคารที่ 11 ก.พ. จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เพิ่มขึ้น 2,015 ราย ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นในสัดส่วนต่ำสุดในรอบ 2 สัปดาห์หรือนับตั้งแต่วันที่ 30 ม.ค. โดยข้อมูลดังกล่าวสอดคล้องกับที่นายโซ่ง หนานชาน ผู้เชี่ยวชาญด้านระบาดวิทยาของจีนได้แสดงความเห็นว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในจีนจะเบาบางลงในช่วงไม่กี่เดือนข้างหน้า

-- นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวถ้อยแถลงต่อคณะกรรมาธิการการธนาคารประจำวุฒิสภาเมื่อวานนี้ โดยนายพาวเวลกล่าวว่า ข้อมูลเศรษฐกิจจะบ่งชี้ในไม่ช้าว่า การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้กระทบเศรษฐกิจสหรัฐหรือไม่ และขณะนี้ยังเป็นการเร็วเกินไปที่จะคาดการณ์ผลกระทบดังกล่าว เนื่องจากมีความไม่แน่นอนจำนวนมาก ขณะที่จีนได้รับผลกระทบอย่างมาก แต่ประเทศคู่ค้าอื่นๆจะได้รับผลกระทบน้อยกว่า

ต่อข้อถามจากคณะกรรมาธิการในวุฒิสภาที่ว่า เฟดจะจัดการต่อภาวะเศรษฐกิจตกต่ำครั้งต่อไปอย่างไร นายพาวเวลกล่าวว่า เฟดจะใช้การส่งสัญญาณบ่งชี้ล่วงหน้า ซึ่งจะระบุว่าเฟดจะรักษาอัตราดอกเบี้ยในระดับต่ำ รวมทั้งจะเข้าซื้อพันธบัตรระยะยาวจำนวนมากในโครงการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) เพื่อกดดันอัตราดอกเบี้ยระยะยาวให้อยู่ในระดับต่ำเพื่อพยุงเศรษฐกิจ โดยมาตรการเหล่านี้เป็นสิ่งที่เฟดเคยใช้ในช่วงที่เกิดวิกฤตการเงิน แต่มาตรการดังกล่าวยังไม่มีความจำเป็นในขณะนี้

-- สหรัฐเปิดเผยว่า ผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขของสหรัฐมีประสงค์ที่จะร่วมมือกับรัฐบาลจีนในการช่วยควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในจีน แต่ทางการจีนยังไม่ได้ตอบรับคำร้องของสหรัฐ แม้สหรัฐจะส่งจดหมายเพื่อขออนุญาตส่งเจ้าหน้าที่แนวหน้าไปยังจีนเป็นเวลานานหลายสัปดาห์แล้วก็ตาม

-- บริษัทสัญชาติจีนรวมตัวกันออกพันธบัตรใหม่ เพื่อรับมือกับผลกระทบของไวรัสโควิด-19 ที่กำลังแพร่ระบาด โดยใช้ประโยชน์จากการผ่อนปรนนโยบายของรัฐบาลจีนที่ต้องการระดมทรัพยากรทางการเงินเพื่อควบคุมวิกฤตการณ์ด้านสุขภาพที่เลวร้ายที่สุดในรอบ 17 ปี

-- Sun Hung Kai Properties ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ที่สุดของฮ่องกง เตรียมปรับลดค่าเช่าในเดือนก.พ.ลง 30%-50% เพื่อช่วยลดภาระให้กับผู้เช่าที่เป็นห้างสรรพสินค้า หลังไวรัสโคโรนาระบาดจนทำให้ธุรกิจทรุด

-- GSMA ผู้จัดงาน Mobile World Congress ประจำปี 2563 ซึ่งเป็นงานแสดงสินค้าเทคโนโลยีไร้สายที่ใหญ่ที่สุดของโลก ประกาศยกเลิกการจัดงานดังกล่าว เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) จากเดิมที่มีกำหนดจัดขึ้นในวันที่ 24-27 ก.พ.นี้ที่เมืองบาร์เซโลนา ประเทศสเปน

แถลงการณ์ของ GSMA ระบุว่า "เมื่อพิจารณาถึงความปลอดภัยและสุขภาพในเมืองบาร์เซโลนาและประเทศสเปนในฐานะประเทศเจ้าภาพ ทาง GSMA ได้ตัดสินในยกเลิกงาน 'MWC Barcelona 2020' เนื่องจากความกังวลที่เกิดขึ้นทั่วโลกเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19"

-- พญ.แนนซี เมสซอนเนียร์ ผู้อำนวยการฝ่ายโรคทางเดินหายใจและภูมิคุ้มกันของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐ (CDC) กล่าวว่า CDC กำลังเตรียมรับมือการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 (โควิด-19) ในสหรัฐ

"เรามีแนวโน้มที่จะเห็นการแพร่ระบาดในชุมชนสหรัฐ หรือในประเทศอื่นๆ ซึ่งจะทำให้เราเปลี่ยนแปลงยุทธศาสตร์การรับมือของเรา" พญ.เมสซอนเนียร์กล่าว

-- สมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา กล่าวว่า กัมพูชาอนุญาตให้เรือสำราญเวสเตอร์ดัมเข้าจอดเทียบท่าเพื่อเห็นแก่มนุษยธรรม หลังจากที่ถูกปฏิเสธจากประเทศอื่นๆ

"คุณจะให้พวกเขาไปไหน ถ้าหากท่าเรืออื่นๆต่างก็ปิดไม่ให้พวกเขาเทียบท่า สิ่งนี้เป็นการแสดงออกถึงการมีมนุษยธรรมของกัมพูชา และแสดงถึงความมุ่งมั่นต่อชาวโลกที่เราจะดูแลคนชาติอื่นๆ ซึ่งถ้าประเทศอื่นไม่รับ กัมพูชาจะรับเอง" สมเด็จฮุน เซนกล่าว

-- กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ออกรายงานภาวะตลาดน้ำมันประจำเดือนก.พ.เมื่อวานนี้ โดยได้ปรับลดอุปสงค์น้ำมันในปีนี้ อันเนื่องจากผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 (โควิด-19)

ทั้งนี้ โอเปกปรับลดการขยายตัวของอุปสงค์น้ำมันทั่วโลกในปีนี้ สู่ระดับ 0.99 ล้านบาร์เรล/วัน จากเดิมคาดการณ์ที่ระดับ 1.22 ล้านบาร์เรล/วัน

-- จับตาข้อมูลเศรษฐกิจในวันนี้ โดยจีนเตรียมเปิดเผยยอดขายรถยนต์เดือนม.ค. และการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) เดือนม.ค. ขณะที่เยอรมนีเตรียมเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนม.ค. ด้านสหรัฐเตรียมเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์และดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนม.ค.

ส่วนในวันพรุ่งนี้ เยอรมนีและอียูเตรียมเปิดเผยผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 4/2562 ทางด้านสหรัฐเตรียมเปิดเผยยอดค้าปลีกเดือนม.ค., ราคานำเข้าและส่งออกเดือนม.ค., การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนม.ค., สต็อกสินค้าคงคลังภาคธุรกิจเดือนธ.ค. และความเชื่อมั่นผู้บริโภคขั้นต้นเดือนก.พ.จากมหาวิทยาลัยมิชิแกน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ