World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2563

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 13, 2020 17:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีน (NHC) แถลงวันนี้ว่า ณ วันพุธที่ 12 ก.พ. จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) รายใหม่เฉพาะในมณฑลหูเป่ยที่เดียวนั้น เพิ่มขึ้น 14,840 ราย สู่ระดับ 48,206 ราย ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นสุดสุดนับตั้งแต่มีการรายงานข้อมูล ส่วนจำนวนผู้เสียชีวิตในมณฑลหูเป่ยเพิ่มขึ้น 242 ราย แตะที่ระดับ 1,310 ราย

สำหรับสาเหตุที่ทำให้ตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่ในมณฑลหูเป่ยพุ่งสูงขึ้นนี้ เนื่องจากได้มีการปรับเปลี่ยนเกณฑ์การวินิจฉัยให้นับรวมผู้ติดเชื้อที่ได้รับการวินิจฉัยทางคลินิก (Clinically diagnosed cases) ซึ่งคือกลุ่มผู้ป่วยที่แสดงอาการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 แต่ยังไม่ทราบผลการตรวจตามวิธีการทางวิทยาศาสตร์ หรือผู้ป่วยอาจจะเสียชีวิตก่อนที่จะได้รับการตรวจทางวิทยาศาสตร์

-- รัฐบาลจีนได้ส่งแพทย์ทหารเพิ่มอีก 2,600 นายไปยังเมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย ซึ่งเป็นศูนย์กลางของการแพร่ระบาดไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือ โควิด-19 เพื่อรักษาผู้ป่วยที่โรงพยาบาล 2 แห่งในเมืองอู่ฮั่น

ทั้งนี้ แพทย์ทหารจะเข้าปฎิบัติหน้าที่ตามรูปแบบของโรงพยาบาลหั่วเสินซาน เพื่อรักษาผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่โรงพยาบาลไท่กัง ถงจี้ และโรงพยาบาลหูเป่ย แมเทอร์นิตี้ แอนด์ ไชลด์ เฮลธ์แคร์ โดยโรงพยาบาลทั้ง 2 แห่งนี้มีเตียงผู้ป่วยจำนวน 860 และ 700 เตียง ตามลำดับ อีกทั้งมีแผนกผู้ป่วยนอก แผนกควบคุมการติดเชื้อ การตรวจสอบ การวินิจฉัยพิเศษ การตรวจวินิจฉัยทางรังสี อุปกรณ์การแพทย์ ยาฆ่าเชื้อ และวิศวกรรมการแพทย์

-- ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐ (CDC) ยืนยันว่า พบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) เพิ่มขึ้นอีก 1 รายในรัฐแคลิฟอร์เนีย ส่งผลให้ยอดรวมผู้ติดเชื้อในสหรัฐเพิ่มขึ้นเป็น 14 รายในขณะนี้

รายงานของ CDC ระบุว่า ผู้ป่วยรายนี้เป็นหนึ่งในประชาชน 232 รายที่ถูกอพยพกลับมาจากเมืองอู่ฮั่นและถูกกักเอาไว้ที่ฐานทัพอากาศมิรามาร์ ในเมืองซานดิเอโก โดยขณะนี้ผู้ป่วยได้ถูกนำตัวไปยังศูนย์การแพทย์ของมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ซานดิเอโก เพื่อสังเกตอาการ และแยกตัวออกจากผู้อื่น

-- GSMA ผู้จัดงาน Mobile World Congress ประจำปี 2563 ซึ่งเป็นงานแสดงสินค้าเทคโนโลยีไร้สายที่ใหญ่ที่สุดของโลก ประกาศยกเลิกการจัดงานดังกล่าว เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) จากเดิมที่มีกำหนดจัดขึ้นในวันที่ 24-27 ก.พ.นี้ที่เมืองบาร์เซโลนา ประเทศสเปน

แถลงการณ์ของ GSMA ระบุว่า "เมื่อพิจารณาถึงความปลอดภัยและสุขภาพในเมืองบาร์เซโลนาและประเทศสเปนในฐานะประเทศเจ้าภาพ ทาง GSMA ได้ตัดสินในยกเลิกงาน 'MWC Barcelona 2020' เนื่องจากความกังวลที่เกิดขึ้นทั่วโลกเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19"

-- มณฑลหูเป่ย ซึ่งเป็นศูนย์กลางของการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือโควิด-19 ประกาศเลื่อนการเปิดโรงเรียนและสถานที่ทำงาน เพื่อลดโอกาสในการออกมารวมตัวในพื้นที่ต่าง ๆ ของมณฑล และควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัส

เจ้าหน้าที่ของมณฑลระบุว่า หน่วยงานท้องถิ่นทุกภาค ยกเว้นภาคสาธารณูปโภค อุปกรณ์ทางการแพทย์และยา ซูเปอร์มาร์เก็ต และอาหาร จะยังระงับการดำเนินการไว้ ขณะที่การเลื่อนเปิดโรงเรียนทุกแห่งจะมีผลจนกว่าจะมีการแจ้งให้ทราบเพิ่มเติมต่อไป

-- พรรคคอมมิวนิสต์จีนสั่งปลดนายเจียง เชาเหลียง เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์ประจำมณฑลหูเป่ย ออกจากตำแหน่ง พร้อมแต่งตั้งนายหยิง หยง นายกเทศมนตรีนครเซี่ยงไฮ้ เข้ารับตำแหน่งแทน ท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับความล่าช้าในการรับมือกับการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือโควิด-19 ซึ่งทำให้เกิดการแพร่ระบาดไปทั่วโลก

การปรับเปลี่ยนตำแหน่งดังกล่าวมีขึ้นเพียงไม่กี่วันหลังการเสียชีวิตของนายแพทย์หลี่ เหวินเหลียง วัย 34 ปี ซึ่งเป็นหมอจีนคนแรกที่เตือนเกี่ยวกับการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในเมืองอู่ฮั่น ก่อนจะถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจเรียกไปตักเตือนเกี่ยวกับการสร้างข่าวลือในโลกออนไลน์

-- Wind ซึ่งเป็นบริษัทวิเคราะห์ข้อมูลการเงินเปิดเผยว่า นักลงทุนต่างชาติยังคงเข้าซื้อหุ้นในตลาดหุ้น A-share ของจีนอย่างคึกคัก แม้จะได้รับผลกระทบระยะสั้นจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

ข้อมูลของ Wind ระบุว่า ณ สิ้นสุดวันพุธที่ 12 ก.พ. มูลค่าการซื้อขายในตลาดหุ้น A-share โดยรวมในปีนี้อยู่ที่ 6.77 หมื่นล้านหยวน (ประมาณ 9.7 พันล้านดอลลาร์) โดยเม็ดเงินดังกล่าวเป็นการซื้อขายผ่านทางโครงการเชื่อมโยงระหว่างตลาดหุ้นเซี่ยงไฮ้และตลาดหุ้นฮ่องกง และโครงการเชื่อมโยงระหว่างตลาดหุ้นเซินเจิ้นและตลาดหุ้นฮ่องกง

ข้อมูลแสดงให้เห็นว่า เงินทุนที่ไหลเข้าใน 6 สัปดาห์นี้ มีสัดส่วนเกือบ 20% ของยอดรวมทั้งหมดในปีที่แล้ว

-- นางคริสตาลินา จอร์จีวา ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจจีนจะฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว หลังจากที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) แม้ว่า ในขณะนี้จะยังมีความไม่แน่นอนในหลาย ๆ ด้านอยู่ก็ตาม

นางจอร์จีวากล่าวผ่านแถลงการณ์วานนี้ว่า "สิ่งที่เราเห็นในขณะนี้คือ ผลกระทบในลักษณะ V-shape เนื่องจากโรงงานต่าง ๆ ในจีนได้เริ่มกลับมาดำเนินการเพื่อชดเชยความเสียหายในช่วงที่ผ่านมา และคลังสินค้าต่าง ๆ ก็เริ่มจัดส่งสินค้า"

"คำอธิบายในอีกทางหนึ่งก็คือว่า กิจกรรมทางเศรษฐกิจในจีนทรุดตัวลงอย่างหนัก จากนั้นก็จะฟื้นตัวขึ้นอย่างรวดเร็ว และท้ายที่สุดแล้วจีนก็จะสามารถควบคุมการระบาดของไวรัสโควิด-19 ได้ และผลกระทบที่มีต่อเศรษฐกิจโลกก็จะอยู่ในระดับที่ควบคุมได้เช่นกัน" นางจอร์จีวากล่าว

อย่างไรก็ดี นางจอร์จีวากล่าวว่า IMF กำลังอยู่ในขั้นตอนการรวบรวมข้อมูลเพื่อประเมินผลกระทบอย่างเต็มรูปแบบของไวรัสโควิด-19 ที่แพร่ระบาดอย่างรวดเร็ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ