World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2563

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 14, 2020 08:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดลบ 128.11 จุด หรือ 0.43% เมื่อคืนนี้ เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) หลังจากจีนเปิดเผยจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่พุ่งขึ้นอย่างมาก โดยมีสาเหตุมาจากการเปลี่ยนเกณฑ์ในการนับจำนวนผู้ติดเชื้อ

-- แหล่งข่าวระบุว่า จีนกำลังพิจารณาเลื่อนการประชุมสภาประชาชนแห่งชาติที่มีกำหนดจัดขึ้นในเดือนหน้า เนื่องจากจีนกำลังเผชิญกับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในขณะนี้

ทั้งนี้ ในทุกๆปี จีนจะจัดการประชุมสภาประชาชนแห่งชาติขึ้นที่มหาศาลาประชาชนจีนในกรุงปักกิ่ง ซึ่งการประชุมดังกล่าวจะกินเวลาอย่างน้อย 10 วัน โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 5 ม.ค. ซึ่งตัวแทนของคนทุกชาติพันธุ์ของจีนจำนวนราว 3,000 คนจะทำการหารือและลงมติในนโยบายที่สำคัญ

-- คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีน (NHC) แถลงวันนี้ว่า ณ วันพฤหัสบดีที่ 13 ก.พ. จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) รายใหม่เฉพาะในมณฑลหูเป่ยที่เดียวนั้น เพิ่มขึ้น 4,823 ราย สู่ระดับ 51,986 ราย ส่วนจำนวนผู้เสียชีวิตในมณฑลหูเป่ยเพิ่มขึ้น 116 ราย

NHC ระบุว่า ตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่ในมณฑลหูเป่ยที่มีการรายงานล่าสุดนี้ รวมถึงผู้ติดเชื้อที่ได้รับการวินิจฉัยทางคลินิก (Clinically diagnosed cases) จำนวน 3,095 ราย ส่วนตัวเลขผู้เสียชีวิตรายใหม่นั้น รวมถึงผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อที่ได้รับการวินิจฉัยทางคลินิก จำนวน 8 ราย

ทั้งนี้ ทางการจีนได้มีการปรับเปลี่ยนเกณฑ์การคำนวณตัวเลขผู้ติดเชื้อ โดยให้นับรวมผู้ติดเชื้อที่ได้รับการวินิจฉัยทางคลินิก ซึ่งผู้ป่วยที่ได้รับการวินิจฉัยทางคลินิกนั้น คือกลุ่มผู้ป่วยที่แสดงอาการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 แต่ยังไม่ทราบผลการตรวจตามวิธีการทางวิทยาศาสตร์ หรือผู้ป่วยอาจจะเสียชีวิตก่อนที่จะได้รับการตรวจทางวิทยาศาสตร์

-- เจ้าหน้าที่กัมพูชายืนยันว่าไม่มีผู้โดยสารรายใดบนเรือสำราญเวสเตอร์ดัมที่ติดเชื้อไวรัสโควิด-19

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขกัมพูชาระบุว่า ผลการตรวจตัวอย่างเลือดของผู้โดยสาร 20 รายบนเรือที่มีอาการป่วย พบว่า ทุกคนไม่มีการติดเชื้อไวรัสโควิด-19

ทางด้านผู้ว่าราชการเมืองสีหนุวิลล์กล่าวว่า ผู้โดยสารบนเรือจะเริ่มขึ้นฝั่งในเช้าวันพรุ่งนี้ โดยพวกเขาจะขึ้นรถไปยังสนามบินของสีหนุวิลล์เพื่อขึ้นเครื่องบินเช่าเหมาลำไปยังกรุงพนมเปญ ก่อนที่จะขึ้นเครื่องบินเพื่อกลับประเทศ

-- นายคัตซูโนบุ คาโตะ รมว.สาธารณสุขญี่ปุ่น เปิดเผยว่า หญิงชราวัยกว่า 80 ปีในจังหวัดคานากาวะได้เสียชีวิตเมื่อวานนี้ โดยถือเป็นผู้เสียชีวิตรายแรกของญี่ปุ่นจากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19

กระทรวงสาธารณสุขระบุว่า หญิงชรารายดังกล่าวไม่เคยเดินทางไปยังจีน ซึ่งเป็นต้นตอการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

ก่อนหน้านี้ หญิงชรารายนี้เปิดเผยว่ามีอาการเหนื่อยอ่อนในวันที่ 22 ม.ค. และได้ไปพบแพทย์ในวันที่ 28 ม.ค. ซึ่งพบว่ามีอาการปอดอักเสบ และได้เข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลในวันที่ 1 ก.พ.

-- ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐ (CDC) เปิดเผยว่า สหรัฐมีผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จำนวนรวม 15 ราย โดยรายล่าสุดเป็นชาวอเมริกันที่ได้อพยพออกจากเมืองอู่ฮั่น และขณะนี้กำลังถูกกักตัวอยู่ที่ฐานทัพสหรัฐในรัฐเท็กซัส

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลสหรัฐได้ส่งเครื่องบินอพยพชาวอเมริกันราว 800 รายออกจากเมืองอู่ฮั่น เพื่อหลีกเลี่ยงการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างไรก็ดี ชาวอเมริกันมากกว่า 600 รายจากจำนวนดังกล่าวยังคงถูกกักตัวอยู่ในฐานทัพสหรัฐทั่วประเทศเพื่อเฝ้าดูอาการที่อาจมีการติดเชื้อไวรัสโควิด-19

นอกจากนี้ CDC ยังเตือนว่า สหรัฐจะพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จำนวนมากขึ้นในช่วงไม่กี่วันข้างหน้า ซึ่งรวมถึงผู้ที่อพยพจากเมืองอู่ฮั่น

-- สื่ออังกฤษรายงานว่า นายซาจิด จาวิด รัฐมนตรีคลังอังกฤษ ได้ประกาศลาออกจากตำแหน่งแล้ว

นายจาวิดได้เข้ารับตำแหน่งนับตั้งแต่เดือนก.ค.ปีที่แล้ว ในสมัยรัฐบาลของนายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรี

ทั้งนี้ นายจาวิดมีกำหนดยื่นงบประมาณเข้าสู่การพิจารณาของรัฐสภาในเดือนหน้า โดยงบประมาณดังกล่าวถือเป็นงบประมาณฉบับแรกของอังกฤษนับตั้งแต่ที่แยกตัวอย่างเป็นทางการออกจากสหภาพยุโรปในเดือนม.ค.

-- ยูโรดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดในรอบกว่า 2 ปีเทียบดอลลาร์เมื่อคืนนี้ โดยนักลงทุนพากันซื้อดอลลาร์ เนื่องจากมองว่าสหรัฐจะสามารถรับมือผลกระทบทางเศรษฐกิจจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้ดีกว่ายุโรป

ณ เวลา 00.15 น.ตามเวลาไทย ดอลลาร์ร่วงลง 0.25% สู่ระดับ 109.80 เยน ขณะที่ยูโรปรับตัวลง 0.51% สู่ระดับ 119.05 เยน และร่วงลง 0.26% สู่ระดับ 1.0840 ดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ค.2560 ส่วนดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน บวก 0.02% สู่ระดับ 99.07

-- สำนักงานพลังงานสากล (IEA) คาดการณ์ว่า อุปสงค์น้ำมันทั่วโลกจะหดตัวลงในไตรมาสแรก ซึ่งจะถือเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 10 ปี ท่ามกลางการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งได้ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจจีน รวมทั้งความต้องการใช้น้ำมัน

-- กรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น (JMA) เปิดเผยเมื่อคืนนี้ว่า เกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาด 7.0 แมกนิจูดนอกชายฝั่งจังหวัดอิโตโรฟูในวันนี้

เหตุแผ่นดินไหวดังกล่าวมีจุดศูนย์กลางอยู่ที่ระดับความลึก 160 กม. โดยมีพิกัดอยู่ที่ 44.7 ละติจูดองศาเหนือ และ 148.9 ลองติจูดองศาตะวันออก

อย่างไรก็ดี ยังไม่มีการเตือนภัยคลื่นยักษ์สึนามิ และยังไม่มีรายงานความเสียหาย ผู้เสียชีวิต หรือได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ดังกล่าว

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญเมื่อคืนนี้ สหรัฐเผยจำนวนผู้ขอสวัสดิการว่างงานเพิ่มขึ้นน้อยกว่าคาดในสัปดาห์ที่แล้ว โดยกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนชาวอเมริกันที่ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกเพิ่มขึ้น 2,000 ราย สู่ระดับ 205,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 210,000 ราย

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ทั่วไปเพิ่มขึ้น 0.1% ในเดือนม.ค. เมื่อเทียบรายเดือน หลังจากเพิ่มขึ้น 0.2% ในเดือนธ.ค. โดยได้รับแรงหนุนจากการเพิ่มขึ้นของราคาอาหาร แม้ว่าราคาพลังงานร่วงลง

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญวันนี้ เยอรมนีเตรียมรายงานตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 4/2562 วันนี้เวลา 14.00 น. ตามเวลาไทย ต่อมาในเวลา 17.00 น. ยูโรโซนจะรายงานตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 4/2562 และดุลการค้าเดือนธ.ค.

ส่วนทางการสหรัฐจะรายงานยอดค้าปลีกเดือนม.ค. และราคานำเข้าและส่งออกเดือนม.ค. เวลา 20.30 น. ต่อด้วยการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนม.ค. เวลา 21.15 น. และสต็อกสินค้าคงคลังภาคธุรกิจเดือนธ.ค. เวลา 22.00 น.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ