ที่ประชุม G20 เตรียมถกประเด็นความเสี่ยงจากไวรัสโควิด-19 ต่อภาวะเศรษฐกิจ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 17, 2020 11:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐมนตรีคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางจากกลุ่มประเทศ G20 จะประชุมร่วมกันที่กรุงริยาดห์ ประเทศซาอุดีอาระเบียในวันที่ 22-23 ก.พ.นี้ เพื่อหารือเรื่องความเสี่ยงที่มีต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก หลังจากที่สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้การค้าขายและห่วงโซ่อุปทานหยุดชะงัก

ทางด้านจีนได้ออกมาให้คำมั่นว่า พร้อมใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจพิเศษ เพื่อแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบจากไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือโควิด-19 ซึ่งเรื่องดังกล่าวคาดว่า จะเป็นหัวข้อหลักของการประชุมรัฐมนตรีคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางจากกลุ่มประเทศ G20 ในสัปดาห์นี้

หลิว กุน รัฐมนตรีกระทรวงคลังจีนเขียนลงบทความลงในนิตยสารฉิวซื่อว่า แม้ว่าการปรับลดภาษีและค่าธรรมเนียมครั้งใหญ่อาจทำให้เกิดปัญหาในระยะสั้น แต่จีนจำเป็นต้องมองในระยะยาวและใช้ขั้นตอนที่เด็ดขาดในการปรับลดภาษีและค่าธรรมเนียม รวมถึงใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่มีประสิทธิภาพมากกว่าเดิม แม้ว่าจะทำให้ขาดดุลงบประมาณมากขึ้นก็ตาม

ก่อนหน้านี้ คณะกรรมการกรมการเมือง (โปลิตบูโร) ของจีนได้เรียกร้องให้จีนทำให้ได้ตามเป้าหมายเศรษฐกิจในปีนี้ ส่งสัญญาณให้เห็นว่าอาจมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่

ขณะเดียวกัน ธนาคารกลางจีนได้เพิ่มสภาพคล่องในระบบเศรษฐกิจจีน และธนาคารกลางในฟิลิปปินส์ ไทย และมาเลเซียได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ย อย่างไรก็ตามธนาคารกลางประเทศมหาอำนาจส่วนใหญ่ยังไม่ได้ส่งสัญญาณแผนผ่อนคลายเศรษฐกิจใด ๆ

ทั้งนี้ กลุ่ม G20 ประกอบด้วย อาร์เจนตินา ออสเตรเลีย บราซิล สหราชอาณาจักร แคนาดา จีน ฝรั่งเศส เยอรมนี อินเดีย อินโดนีเซีย อิตาลี ญี่ปุ่น เม็กซิโก รัสเซีย ซาอุดีอาระเบีย แอฟริกาใต้ เกาหลีใต้ ตุรกี สหรัฐ และสหภาพยุโรป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ