"แอปเปิล" เผยวิกฤตไวรัสโควิด-19 อาจส่งผลบริษัทพลาดเป้ารายได้ใน Q2/63

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 18, 2020 07:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทแอปเปิล อิงค์ เปิดเผยในแถลงการณ์ล่าสุดว่า ทางบริษัทอาจพลาดเป้าหมายรายได้ในไตรมาส 2/2563 ตามปีงบการเงินของบริษัท เนื่องจากการผลิตชะลอตัวลง และดีมานด์ที่อ่อนแอลง อันเป็นผลมาจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือโควิด-19 ในจีน

แอปเปิลระบุว่า การผลิต iPhone ในประเทศจีนได้สะดุดลงชั่วคราว เนื่องจากสายงานด้านการผลิตล่าช้ากว่าที่คาดการณ์ไว้ในเบื้องต้น นอกจากนี้ ความต้องการผลิตภัณฑ์ iPhone ยังลดน้อยลง เนื่องจากร้านค้าต่างๆ ในจีนปิดการดำเนินงาน หรือดำเนินงานโดยลดชั่วโมงการทำงานลง ซึ่งส่งผลให้ลูกค้าลดน้อยลงด้วย

ก่อนหน้านี้ แอปเปิลคาดการณ์ว่า รายได้ของบริษัทจะอยู่ในช่วง 6.3-6.7 หมื่นล้านดอลลาร์ในไตรมาส 2/2563 ซึ่งจะสิ้นสุดลงในเดือนมี.ค.ตามปีงบการเงินของบริษัท

ทางด้าน Canalys ซึ่งเป็นบริษัทวิจัย ออกรายงานคาดการณ์เมื่อไม่นานมานี้ว่า ยอดขายสมาร์ทโฟนในจีนอาจดิ่งลงถึง 50% ในไตรมาสแรก เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว เนื่องจากร้านค้าจำนวนมากปิดทำการ และโรงงานต่างๆ ยังไม่ได้ฟื้นการผลิตสมาร์ทโฟนยังเต็มกำลัง อันเนื่องจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

Canalys ยังระบุว่า แผนการเปิดตัวสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ของบริษัทต่างๆ อาจถูกยกเลิกหรือเลื่อนออกไป เนื่องจากจีนไม่อนุญาตให้มีการจัดงานอีเวนท์ขนาดใหญ่ในระยะนี้ ซึ่งสิ่งนี้จะกระทบต่อการจำหน่ายสมาร์ทโฟนที่รองรับระบบ 5G


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ