"นิสสัน"หวังผู้ถือหุ้นอนุมัติแต่งตั้งบอร์ดบริหารชุดใหม่ในการประชุมบ่ายวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 18, 2020 09:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นิสสัน มอเตอร์ โค เตรียมขอให้ผู้ถือหุ้นอนุมัติการแต่งตั้งคณะกรรมการบริหารชุดใหม่ ซึ่งมีนายมาโกโตะ ยูชิดะ เป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหาร หลังจากที่ทางบริษัทถูกกดดันให้ยกเครื่องธุรกิจใหม่ และกระชับความสัมพันธ์กับบริษัทเรโนลต์ หลังจากที่นายคาร์ลอส กอส์น อดีตประธานนิสสันถูกปลดออกจากตำแหน่ง

นายยูชิดะซึ่งได้เข้ารับตำแหน่งซีอีโอเมื่อวันที่ 1 ธ.ค.ที่ผ่านมา และผู้ได้รับการเสนอชื่อเป็นกรรมการบริหารอีก 3 ราย อยู่ในระหว่างการรออนุมัติจากผู้ถือหุ้นในการประชุมบ่ายวันนี้

นายอัชวานี กุปตา ประธานฝ่ายปฏิบัติการ, นายฮิเดยูกิ ซากาโมโตะ รองประธานบริหาร และนายเพอร์รี ฟัวริออท กรรมการอิสระของเรโนลต์ เป็นผู้ได้รับการเสนอชื่อเข้าร่วมคณะกรรมการบริหารทั้ง 3 ราย

การประชุมดังกล่าวถือเป็นครั้งที่ 2 ของปีงบการเงินปัจจุบัน โดยทางบริษัทหวังที่จะยกเครื่องระบบการบริหารใหม่ หลังจากที่ได้ปลดนายกอส์นออกจากตำแหน่งเมื่อเดือนเม.ย.ปีที่แล้ว เนื่องจากเขาถูกจับกุมตัวในเดือนพ.ย. 2561 ในข้อหาประพฤติมิชอบทางการเงิน

ทั้งนี้ นายฮิโรโตะ ไซคาวะ อดีตซีอีโอ และนายยาซูฮิโร ยามาอูชิ อดีตประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ จะลาออกจากตำแหน่งกรรมการบริษัท ส่วนนายเธียร์รี บอลลอร์ ซึ่งได้ลาออกจากตำแหน่งซีอีโอของเรโนลต์นั้น ก็ได้ลาออกจากคณะกรรมการบริหารของนิสสันเมื่อเดือนพ.ย.ที่ผ่านมา

หากกรรมการบริหารทั้ง 4 รายได้รับการอนุมัติจากผู้ถือหุ้นในวันนี้ คณะกรรมการของนิสสันซึ่งมีกรรมการจำนวน 10 คนนั้น จะประกอบไปด้วยกรรมการบริหารจากภายนอก 7 ราย, หนึ่งรายจากนิสสัน, หนึ่งรายจากเรโนลต์ และนายกุปตาซึ่งมาจากมิตซูบิชิ มอเตอร์ คอร์ป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ