รายงานเผยตลาดการบินจีนทรุดฮวบจากอันดับ 3 สู่อันดับ 25 จากผลกระทบไวรัสโควิด-19

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 18, 2020 15:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โอเอจี เอวิเอชั่น เวิลด์ไวด์ (OAG Aviation Worldwide) บริษัทชั้นนำในการวิเคราะห์ข้อมูลด้านอุตสาหกรรมการบินระดับโลกเปิดเผยว่า ขนาดของตลาดการบินจีนหดตัวลงจากอันดับ 3 มาอยู่ที่อันดับ 25 ตามหลังตลาดการบินของโปรตุเกส เนื่องจากได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่หรือโควิด-19 จากเดิมที่คาดไว้ว่าจะแซงหน้าสหรัฐในทศวรรษนี้ขึ้นเป็นตลาดการบินใหญ่ที่สุดของโลก

โอเอจี เอวิเอชั่น เวิลด์ไวด์ ระบุว่า สายการบินต่างๆ ได้ลดเที่ยวบินลงอันเนื่องมาจากการระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่เกิดขึ้นในมณฑลหูเป่ยของจีน ซึ่งส่งผลกระทบอย่างหนักต่ออุตสาหกรรมการบิน โดยการให้บริการเที่ยวบินในจีนของสายการบินทั่วโลก ลดลงราว 1.7 ล้านที่นั่งหรือเกือบ 80% ของกำลังการบินในช่วงวันที่ 20 ม.ค.-17 ก.พ. ขณะที่สายการบินของจีนได้ลดการให้บริการเที่ยวบินลง 10.4 ล้านที่นั่งในจีน

OAG ระบุว่า สายการบินจำนวนมากได้ระงับเที่ยวบินไปจีนเพื่อพยายามควบคุมไวรัสโควิด-19 ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตเกือบ 1,900 รายแล้วในจีนจนถึงเมื่อวานนี้

ส่วนจำนวนที่นั่งทั้งหมดจากจีนไปยังฮ่องกงและไต้หวันลดลง 250,000 ที่นั่งในระยะ 5 สัปดาห์ ขณะที่สายการบินหลักของจีน 3 แห่งได้ลดเที่ยวบินระหว่างประเทศลงราว 80-90%

สายการบินไชน่า เซาเธิร์น แอร์ไลน์ส ให้บริการเที่ยวบินระหว่างประเทศมากกว่าสายการบินแอร์ แอสทานา จีเอสซีของคาซัคสถานอยู่ราว 800 ที่นั่ง ขณะที่สายการบินไชน่า อีสเทิร์น แอร์ไลน์ส คอร์ป ให้บริการเที่ยวบินระหว่างประเทศมากกว่าสายการบินทูนิส แอร์เท่านั้น โดยทั้งสองสายการบินของจีนได้ลดบริการเที่ยวบินลงมากกว่า 200,000 ที่นั่งต่อสัปดาห์ อันเนื่องมาจากการระบาดของเชื้อวไวรัสโควิด-19

นายจอห์น แกรนท์ นักวิเคราะห์อาวุโสของ OAG ระบุว่า ความเสียหายที่เกิดขึ้นกับสายการบินบางแห่งและผลกระทบในระยะยาวที่มีต่อการขยายตัวของสายการบินนั้น อาจรุนแรงกว่าไวรัสโควิด-19


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ