World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2563

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 18, 2020 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทแอปเปิล อิงค์ เปิดเผยในแถลงการณ์ล่าสุดว่า ทางบริษัทอาจพลาดเป้าหมายรายได้ในไตรมาส 2/2563 ตามปีงบการเงินของบริษัท เนื่องจากการผลิตชะลอตัวลง และดีมานด์ที่อ่อนแอลง อันเป็นผลมาจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือโควิด-19 ในจีน

-- คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีน (NHC) แถลงวันนี้ว่า ณ วันจันทร์ที่ 17 ก.พ. มีผู้เสียชีวิตจากโรคปอดอักเสบที่เกิดจากการติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ในจีน เพิ่มขึ้นอีก 98 ราย ส่งผลให้ยอดรวมผู้เสียชีวิตทั่วประเทศจีน เพิ่มขึ้นเป็น 1,868 ราย ส่วนจำนวนผู้ติดเชื้อทั่วประเทศ เพิ่มขึ้นอีก 1,886 ราย ส่งผลให้ยอดรวมผู้ติดเชื้อทั่วประเทศ เพิ่มขึ้นเป็น 72,436 ราย

-- องค์การการค้าโลก (WTO) ออกรายงานล่าสุดระบุว่า การค้าสินค้าทั่วโลกจะยังคงอ่อนแอลงในช่วงไม่กี่เดือนข้างหน้านี้ เนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ในจีน ได้ซ้ำเติมการค้าทั่วโลกซึ่งได้รับผลกระทบอยู่แล้วจากมาตรการภาษีศุลกากร และความไม่แน่นอนต่างๆ ที่เกิดขึ้นทั่วโลก

-- ธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) เปิดเผยรายงานการประชุมนโยบายการเงินประจำเดือนก.พ.ในวันนี้ โดยระบุว่า กรรมการ RBA ได้หารือกันเกี่ยวกับการปรับลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนก.พ. แต่ที่ประชุมได้พิจารณาถึงความเสี่ยงในด้านต่างๆ จึงได้ตัดสินใจตรึงอัตราดอกเบี้ยนโยบายเอาไว้ที่ระดับ 0.75% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์

-- บริษัท บีเอชพี ซึ่งเป็นบริษัทเหมืองขนาดใหญ่ที่สุดของโลก เตือนว่า อุปสงค์สินค้าโภคภัณฑ์ซึ่งรวมถึงน้ำมัน ทองแดง และเหล็ก อาจปรับตัวลดลงเนื่องจากผลกระทบของไวรัสโควิด-19 ที่แพร่ระบาดในจีน เว้นแต่ว่าจะสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ภายในสิ้นเดือนมี.ค.

-- นายคัตสึโนบุ คาโตะ รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่นเปิดเผยว่า คาดว่าจะสามารถนำผู้โดยสารบนเรือสำราญไดมอนด์ พรินเซส ทั้งหมดลงจากเรือได้ภายในวันศุกร์นี้ หลังต้องจอดเทียบท่าเพื่อตรวจสอบหาเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือโควิด-19 อยู่ที่ท่าเรือในเมืองโยโกฮามาตั้งแต่วันที่ 3 ก.พ.ที่ผ่านมา

-- นางแคร์รี ลัม ผู้บริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกง ได้แถลงข่าวต่อมวลชนในวันนี้ว่า รัฐบาลฮ่องกงจะเพิ่มเงินช่วยเหลือเพื่อรับมือกับผลกระทบของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ที่กำลังแพร่ระบาดอย่างรวดเร็ว ขณะเดียวกันนางลัมได้เรียกร้องให้ประชาชนยอมรับแผนการของรัฐบาลในการกักตัวผู้โดยสารที่เดินทางกลับจากเรือสำราญในญี่ปุ่น

-- เอชเอสบีซี โฮลดิ้งส์ ซึ่งเป็นธนาคารสัญชาติอังกฤษที่มีขนาดใหญ่ที่สุดของยุโรปเมื่อพิจารณาจากสินทรัพย์รวม เปิดเผยในวันนี้ว่า ผลกำไรสุทธิของธนาคารในปี 2562 ร่วงลง 53% สู่ระดับ 5.97 พันล้านดอลลาร์ เมื่อเทียบกับ 1.261 หมื่นล้านดอลลาร์ในปี 2561 โดยได้รับผลกระทบส่วนใหญ่จากค่าความนิยมที่ลดลง (goodwill impairment) ขณะที่เอชเอสบีซีวางแผนที่จะออกมาตรการเพื่อปรับลดต้นทุน และปรับโครงสร้างธนาคาร

-- สายการบินสิงคโปร์ แอร์ไลน์ ประกาศปรับลดเที่ยวบินเพิ่มอีกจนถึงเดือนพ.ค. เนื่องจากความต้องการเดินทางทางอากาศลดน้อยลง ท่ามกลางการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือโควิด-19

-- โอเอจี เอวิเอชั่น เวิลด์ไวด์ (OAG Aviation Worldwide) บริษัทชั้นนำในการวิเคราะห์ข้อมูลด้านอุตสาหกรรมการบินระดับโลกเปิดเผยว่า ขนาดของตลาดการบินจีนหดตัวลงจากอันดับ 3 มาอยู่ที่อันดับ 25 ตามหลังตลาดการบินของโปรตุเกส เนื่องจากได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่หรือโควิด-19 จากเดิมที่คาดไว้ว่าจะแซงหน้าสหรัฐในทศวรรษนี้ขึ้นเป็นตลาดการบินใหญ่ที่สุดของโลก

-- อุตสาหกรรมสัตว์ปีกของอินเดียเผชิญความเสียหายร่วม 1.3 หมื่นล้านรูปี (182 ล้านดอลลาร์) ภายในเวลาเพียง 3 สัปดาห์ หลังมีข่าวลือในโซเชียลมีเดียว่า ไก่เป็นสาเหตุหนึ่งของการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือโควิด-19 ส่งผลให้ความต้องการไก่น้อยลง และฉุดราคาไก่ลดลงเกือบครึ่ง

-- นายเฮง สวี คีต รมว.คลังของสิงคโปร์เปิดเผยในวันนี้ว่า รัฐบาลเตรียมจัดสรรเงินงบประมาณราว 4.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐเพื่อช่วยควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่หรือโควิด-19 ในสิงคโปร์ และช่วยในการรับมือผลกระทบทางเศรษฐกิจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ