จีนออกมาตรการสร้างเสถียรภาพในตลาดแรงงาน รับมือผลกระทบไวรัสโควิด-19

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 20, 2020 11:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลจีนได้ออกมาตรการสร้างเสถียรภาพให้กับตลาดแรงงานในประเทศ ซึ่งรวมถึงการเร่งผลักดันการเริ่มต้นธุรกิจใหม่ ๆ, ให้การสนับสนุนการจ้างงานออนไลน์ และมอบความช่วยเหลือทางการเงินให้กับบริษัทขนาดเล็ก เพื่อบรรเทาผลกระทบจากสถานการณ์ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) แพร่ระบาดทั่วประเทศ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ความเคลื่อนไหวล่าสุดนี้ สืบเนื่องมาจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ได้ส่งผลกระทบต่อภาคธุรกิจ ทำให้การท่องเที่ยวในบางพื้นที่ต้องถูกจำกัด อีกทั้งกิจกรรมทางธุรกิจเพื่อเพิ่มการจ้างงานก็ถูกระงับลง ขณะที่ทางการจีนเองก็เพิ่มความพยายามในการควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งคร่าชีวิตประชาชนในจีนแผ่นดินใหญ่ไปแล้วกว่า 2,000 คน

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลจีนยังคงยึดมั่นในนโยบาย "การจ้างงานมาก่อน" (employment first) และกำลังเร่งมือฟื้นฟูกิจกรรมทางธุรกิจเพื่อเพิ่มการจ้างงาน พร้อมกันนั้นก็ให้การสนับสนุนบริษัทขนาดเล็กซึ่งมีส่วนสำคัญในตลาดแรงงานของประเทศควบคู่กันไป

นายซ่ง ซิน เจ้าหน้าที่กระทรวงทรัพยากรมนุษย์และสวัสดิการสังคมของจีนเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ในการนี้ รัฐบาลท้องถิ่นได้เสนอเงินอุดหนุนให้กับหน่วยงานที่ให้บริการด้านการจ้างงาน และบริษัทต่าง ๆ ที่มีการจ้างพนักงานมากขึ้น

นอกจากนี้ นายซ่งกล่าวว่า จะมีการประกาศมาตรการที่เป้าหมายในการช่วยเหลือบัณฑิตจบใหม่ ซึ่งคาดว่าจะมีจำนวนมากสุดเป็นประวัติการณ์ถึง 8.74 ล้านคนในปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ