แบงก์พาณิชย์จีนแห่ออกบัตรเงินฝาก หวังระดมทุนช่วยเหลือภาคธุรกิจรับมือไวรัสโควิด-19

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 20, 2020 12:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อต่างประเทศรายงานว่า ธนาคารพาณิชย์ของจีนกำลังเร่งออกบัตรเงินฝากที่สามารถซื้อขายเปลี่ยนมือได้ (negotiable certificate of deposits หรือ NCDs) ผ่านทางตลาดอินเตอร์แบงก์ เพื่อช่วยระดมทุนสำหรับบริษัทต่างๆ ที่กำลังต่อสู้กับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

ศูนย์ระดมทุนอินเตอร์แบงก์แห่งชาติของจีนเปิดเผยว่า ธนาคารพาณิชย์ของจีนทั้งหมด 26 แห่งได้ออกบัตรเงินฝาก NCD ในวันนี้ เพื่อระดมทุนทั้งสิ้นราว 1.7 หมื่นล้านหยวน (2.43 พันล้านดอลลาร์) เพื่อนำไปปล่อยกู้ให้กับบริษัทต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการป้องกันและควบคุมการระบาดของไวรัสโควิด-19

ทั้งนี้ บัตรเงินฝากดังกล่าวหรือ virus NCDs จะกำหนดอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำกว่าบัตรเงินฝากทั่วไป ซึ่งจะช่วยลดต้นทุนในการระดมทุนสำหรับบริษัทเหล่านั้น

นอกจากนี้ จีนยังได้สนับสนุนให้มีการออกพันธบัตรและเงินกู้เพื่อช่วยเหลือธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของไวรัส เพื่อช่วยเพิ่มช่องทางระดมทุนมากขึ้นให้กับธุรกิจต่างๆ ซึ่งได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตในจีนกว่า 2,000 คนและผู้ติดเชื้อมากกว่า 74,000 คนแล้ว และส่งผลกระทบด้านเศรษฐกิจในวงกว้าง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ