จนท.พาณิชย์จีนชี้ไวรัสโควิด-19 กระทบการค้าใน Q1 แต่เชื่อสามารถจัดการได้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 21, 2020 14:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหลี่ ซิงเฉียน ผู้อำนวยการสำนักงานการค้าต่างประเทศในสังกัดกระทรวงพาณิชย์จีน เปิดเผยในวันนี้ว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) มีแนวโน้มที่จะส่งผลกระทบต่อการขยายตัวด้านการค้าของจีนในไตรมาสแรกปีนี้ แต่เชื่อว่าผลกระทบดังกล่าวนั้นสามารถจัดการได้

นายหลี่เปิดเผยในการแถลงข่าวทางออนไลน์ว่า การขยายตัวด้านการค้าในช่วง 2 เดือนแรกของปีนี้อาจชะลอตัวลง เนื่องจากการดำเนินงานด้านโลจิสติกส์หยุดชะงัก และกิจกรรมทางธุรกิจได้ถูกเลื่อนออกไป

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า กระทรวงพาณิชย์จีนได้ออกนโยบายต่างๆ เพื่อช่วยเหลือวิสาหกิจด้านการค้าให้สามารถกลับมาดำเนินธุรกิจและจัดส่งสินค้าตามคำสั่งได้อีกครั้ง และคาดว่าจะมีนโยบายช่วยเหลือตามมาอีก

นายหลี่กล่าวว่า อุตสาหกรรมการค้ากำลังอยู่ในทิศทางการฟื้นตัว โดยบริษัทการค้าทั่วประเทศได้ทยอยกลับมาเริ่มดำเนินธุรกิจอีกครั้ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งบริษัทในพื้นที่ชายฝั่งตะวันออกกที่มีรายงานความคืบหน้ารวดเร็วกว่าบริษัทในพื้นที่ตอนกลางและฝั่งตะวันตก

"จากการติดตามข้อมูลของเราพบว่า ขณะนี้ยังไม่มีการปลดพนักงานครั้งใหญ่ในอุตสาหกรรมการค้า" นายหลี่กล่าว

นายหลี่ยังกล่าวด้วยว่า จีนกำลังอยู่ในระหว่างเตรียมจัดงานแสดงสินค้านำเข้าและส่งออกของจีนหรือแคนตันแฟร์ครั้งที่ 127 ซึ่งมีกำหนดจัดขึ้นในเดือนเม.ย. โดยงานแคนตันแฟร์จะจัดขึ้นที่เมืองกว่างโจวในฤดูใบไม้ผลิและใบไม้ร่วงของทุกปี ซึ่งงานดังกล่าวถือเป็นดัชนีชี้วัดการค้าต่างประเทศของจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ