World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2563

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 21, 2020 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงฝ่ายกิจการภายในประเทศและการสื่อสารของญี่ปุ่นรายงานในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) พื้นฐาน ซึ่งไม่รวมราคาอาหารสดเนื่องจากมีความผันผวน ปรับตัวขึ้น 0.8% ในเดือนม.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี

-- ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของเกาหลีใต้ออกแถลงการณ์ยืนยันในวันนี้ว่า พบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) เพิ่มอีก 52 ราย ส่งผลให้ยอดรวมผู้ติดเชื้อในเกาหลีใต้ขณะนี้เพิ่มขึ้นเป็น 156 ราย

-- คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีน (NHC) แถลงวันนี้ว่า ณ วันพฤหัสบดีที่ 20 ก.พ. มีผู้เสียชีวิตจากโรคปอดอักเสบที่เกิดจากการติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ในจีน เพิ่มขึ้นอีก 118 ราย ส่งผลให้ยอดรวมผู้เสียชีวิตทั่วประเทศจีน เพิ่มขึ้นเป็น 2,236 ราย

-- นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยในวันนี้ว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นมีแนวโน้มที่จะฟื้นตัวในระดับปานกลางอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากแรงกดดันต่อเศรษฐกิจขาลงในไตรมาสที่ผ่านมาได้ลดน้อยลงแล้ว แม้การระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) สร้างความไม่แน่นอนให้กับแนวโน้มเศรษฐกิจก็ตาม

-- นายแพทย์ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ขององค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวที่กรุงเจนีวาว่า WHO คาดว่าการทดลองทางคลินิกขั้นต้น 2 กรณีสำหรับการรักษาผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่หรือโควิด-19 นั้น จะสามารถรู้ผลได้ภายใน 3 สัปดาห์

-- รัฐบาลมณฑลชานตงได้แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนในวันนี้ว่า พบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) จำนวน 207 รายในเรือนจำเหรินเจิ้ง ซึ่งตั้งอยู่ในเมืองจีหนิง มณฑลชานตง

-- สมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (IATA) ออกแถลงการณ์คาดการณ์ว่า จำนวนผู้โดยสารทั่วโลกในปีนี้อาจจะหดตัวลงเป็นครั้งแรกในรอบ 11 ปี เนื่องจากผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ในจีนทำให้มีการยกเลิกเที่ยวบินแล้วหลายพันเที่ยวบิน

-- สำนักงานตำรวจฮ่องกงเปิดเผยว่า ทางการฮ่องกงได้กักตัวเจ้าหน้าที่ตำรวจจำนวน 59 นาย หลังจากที่เพื่อนตำรวจนายหนึ่งได้รับการตรวจพบว่าติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

-- กระทรวงพาณิชย์จีนเปิดเผยว่า บริษัทต่างประเทศในมณฑลต่าง ๆ ของจีนเริ่มกลับมาดำเนินธุรกิจอีกครั้งแล้ว โดยในบางมณฑลมีอัตราการกลับมาดำเนินธุรกิจสูงถึง 80%

-- คณะกรรมการภาษีศุลกากรในสังกัดคณะรัฐมนตรีจีน เปิดเผยในวันนี้ว่า จีนจะยกเว้นการจัดเก็บภาษีสินค้าสหรัฐเพิ่มเติมกับสินค้ากลุ่มใหม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ