ขุนคลัง G20 เปิดฉากประชุมที่ริยาดห์วันนี้ หารือผลกระทบเศรษฐกิจโลกจากไวรัสโควิด-19

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday February 22, 2020 11:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รมว.คลังและผู้ว่าการธนาคารกลางของประเทศกลุ่ม G20 จะเริ่มการประชุม 2 วันในวันนี้ที่กรุงริยาดห์ ประเทศซาอุดีอาระเบีย เพื่อประเมินผลกระทบทางเศรษฐกิจจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ในจีน และจะหารือเกี่ยวกับแนวทางที่จะเก็บภาษีบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านดิจิทัล

การประชุมดังกล่าวเป็นการประชุมระดับรัฐมนตรีเป็นครั้งแรก หลังจากที่ซาอุดีอาระเบียเข้ารับตำแหน่งประธานกลุ่ม G20 ต่อจากญี่ปุ่นเมื่อปลายปีที่ผ่านมา

การประชุมดังกล่าวจัดขึ้น ขณะที่สถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ยังคงดำเนินต่อไป ซึ่งส่งผลให้เศรษฐกิจจีนเกือบหยุดชะงัก และจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลกด้วย ซึ่งกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ระบุว่าเป็นความไม่แน่นอนเร่งด่วนที่สุดในแนวโน้มปัจจุบัน

รัฐบาลซาอุดีอาระเบียระบุในข่าวประชาสัมพันธ์ว่า "รมว.คลังและผู้ว่าการธนาคารกลางกลุ่ม G20 จะหารือเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจโลก และนโยบายที่เป็นไปได้ในการสนับสนุนการขยายตัวทางเศรษฐกิจ และป้องกันความเสี่ยงของเศรษฐกิจขาลง"

ทั้งนี้ รมว.คลัง และผู้ว่าการธนาคารกลางกลุ่ม G20 วางแผนที่จะออกแถลงการณ์สรุปผลการประชุมในวันพรุ่งนี้

กลุ่ม G20 ประกอบด้วย อาร์เจนตินา, ออสเตรเลีย, บราซิล, อังกฤษ, แคนาดา, จีน, ฝรั่งเศส, เยอรมนี, อินเดีย อินโดนีเซีย, อิตาลี, ญี่ปุ่น, เม็กซิโก, รัสเซีย, ซาอุดีอาระเบีย, แอฟริกาใต้, เกาหลีใต้, ตุรกี, สหรัฐ และสหภาพยุโรป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ