World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2563

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 24, 2020 17:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลอิตาลียืนยันพบผู้เสียชีวิตจากไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) เพิ่มขึ้นอีก 1 ราย ส่งผลให้ยอดรวมผู้เสียชีวิตในประเทศเพิ่มขึ้นเป็น 3 ราย โดยผู้เสียชีวิตรายล่าสุดนี้ เป็นหญิงวัย 80 ปี ซึ่งเดิมป่วยด้วยโรคมะเร็ง และต่อมาได้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จนกระทั่งเสียชีวิตเมื่อวานนี้

-- รัฐมนตรีคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางของประเทศกลุ่ม G20 ได้จัดการประชุมขึ้นเป็นเวลา 2 วันที่กรุงริยาดห์ ประเทศซาอุดีอาระเบีย และเสร็จสิ้นลงแล้วเมื่อวานนี้ โดยในที่ประชุมได้มีการหารือเรื่องกฎระเบียบในการจัดเก็บภาษีบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ และได้ประกาศรับรองข้อเสนอขององค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD) ที่ตกลงกันในหลักการเมื่อเดือนม.ค.ที่ผ่านมา เพื่อใช้เป็น "พื้นฐาน" ในการเจรจาที่กำลังดำเนินอยู่ในขณะนี้

-- คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีน (NHC) แถลงวันนี้ว่า ณ วันอาทิตย์ที่ 23 ก.พ. มีผู้เสียชีวิตจากโรคปอดอักเสบที่เกิดจากการติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ในจีน เพิ่มขึ้นอีก 150 ราย ส่งผลให้ยอดรวมผู้เสียชีวิตทั่วประเทศจีน 2,592 ราย

-- ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน กล่าวว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ซึ่งคร่าชีวิตประชาชนไปแล้วมากกว่า 2,500 คน ตั้งแต่เดือนธันวาคมปีที่แล้ว เป็นภาวะฉุกเฉินทางสาธารณสุขครั้งใหญ่สุดของจีน นับตั้งแต่ที่พรรคคอมมิวนิสต์ก้าวขึ้นมามีอำนาจในปี 2492

-- กระทรวงสาธารณสุขเกาหลีใต้ประกาศเพิ่มมาตรการคัดกรองในเมืองแทกู ซึ่งเป็นศูนย์กลางการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ในเกาหลีใต้ โดยทางกระทรวงจะคัดกรองประชาชนทุกคนในเมืองแทกูที่แสดงอาการติดเชื้อ นอกจากนี้ ทางกระทรวงจะส่งเตียงผู้ป่วยจำนวน 10,000 เตียงไปยังเมืองแห่งนี้

-- สื่อต่างประเทศรายงานว่า ขณะนี้มี 6 ประเทศที่ประกาศห้ามไม่ให้นักท่องเที่ยวจากเกาหลีใต้เข้าประเทศ ขณะที่อีก 9 ประเทศได้ยกระดับความเข้มงวดในการเดินทาง หลังจากที่ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในเกาหลีใต้พุ่งสูงขึ้นอย่างมากเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

-- เกาหลีเหนือกักตัวชาวต่างชาติประมาณ 380 คนทั่วประเทศ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ซึ่งนับเป็นมาตรการล่าสุดของเกาหลีเหนือในการสกัดกั้นเชื้อไวรัสดังกล่าว หลังจากที่เกาหลีเหนือได้ตัดเส้นทางการจราจรระหว่างเกาหลีเหนือกับประเทศพันธมิตรอย่างจีนและรัสเซียมาตั้งแต่ต้นปีนี้

-- นายมหาเธร์ โมฮัมหมัด นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ได้ยื่นหนังสือลาออกต่อสมเด็จพระราชาธิบดีแห่งมาเลเซียในวันนี้ ท่ามกลางกระแสข่าวลือเกี่ยวกับการจัดตั้งคณะรัฐมนตรีชุดใหม่

-- สมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีของกัมพูชา เปิดเผยว่า ผู้โดยสารทั้งหมดบนเรือสำราญเวสเตอร์ดัมได้เดินทางกลับประเทศของตนเองแล้ว หลังผลการตรวจร่างกายพบว่า ไม่มีผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

-- สำนักข่าว KUNA ของคูเวตรายงานในวันนี้ว่า พบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) จำนวน 3 รายในคูเวต ซึ่งในจำนวนนี้เป็นชาวซาอุดีอาระเบีย 1 ราย และนับเป็นการพบกรณีการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ครั้งแรกในคูเวต

-- กระทรวงสาธารณสุขของอัฟกานิสถาน ยืนยันในวันนี้ว่า ทางการพบผู้ป่วยโควิด-19 รายแรกของประเทศ

-- เกาหลีใต้รายงานในช่วงบ่ายวันนี้ว่า พบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) เพิ่มจากวานนี้ 231 ราย ส่งผลให้ยอดรวมผู้ติดเชื้อในประเทศขณะนี้อยู่ที่ 833 ราย ขณะที่ผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 7 ราย

-- คณะกรรมการประจำสภาผู้แทนประชาชน (NPC) ได้ตัดสินใจเลื่อนการประชุมประจำปีของ NPC ซึ่งมีกำหนดจัดขึ้นในช่วงต้นเดือนมี.ค. เนื่องจากจีนยังคงต้องรับมือกับการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

-- เมืองอู่ฮั่น ซึ่งเป็นต้นตอการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ยังยืนยันที่จะใช้มาตรการกักกันต่อไป โดยเป็นการยกเลิกแถลงการณ์ก่อนหน้านี้ ซึ่งอนุญาตให้พลเมืองที่ไม่ใช่ชาวอู่ฮั่นเดินทางออกจากเมืองได้ตั้งแต่วันนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ