World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2563

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 25, 2020 09:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์ดีดตัวขึ้นกว่า 200 จุดในช่วงเช้านี้ หลังจากดาวโจนส์ปิดตลาดร่วงลงกว่า 1,000 จุดในการซื้อขายเมื่อคืนนี้ อันเนื่องมาจากความกังวลที่ว่า การแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจทั่วโลก

ณ เวลา 08.25 น.ตามเวลาไทย ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์ดีดตัวขึ้น 220 จุด หรือ 0.79% แตะที่ 28,188 จุด

ดาวโจนส์ฟิวเจอร์ฟื้นตัวขึ้นหลังจากดิ่งลงอย่างหนักในวันจันทร์ ภายหลังจากมีรายงานว่า ผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 นอกประเทศจีนมีจำนวนเพิ่มขึ้น ซึ่งส่งผลให้เกิดความวิตกกังวลว่า การลุกลามอย่างรวดเร็วของไวรัสโควิด-19 อาจส่งผลกระทบอย่างหนักต่อเศรษฐกิจทั่วโลก

-- ราคาทองฟิวเจอร์ร่วงลงกว่า 26 ดอลลาร์/ออนซ์ ในการซื้อขายทางอิเล็กทรอนิกส์ช่วงเช้านี้ เนื่องจากนักลงทุนเทขายสินทรัพย์ปลอดภัย หลังจากดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์ดีดตัวขึ้นกว่า 200 จุดในช่วงเช้านี้ ซึ่งบ่งชี้ว่าตลาดหุ้นสหรัฐมีแนวโน้มฟื้นตัวในการซื้อขายคืนนี้

ณ เวลา 08.27 น.ตามเวลาไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนเม.ย. ร่วงลง 26.20 ดอลลาร์ หรือ 1.56% แตะระดับ 1,650.40 ดอลลาร์/ออนซ์

-- คณะผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์ขององค์การอนามัยโลก (WHO) ซึ่งเดินทางไปยังมณฑลหูเป่ยของจีนซึ่งเป็นศูนย์กลางการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ระบุว่า การปิดเมืองและข้อจำกัดต่างๆ ของจีนได้ช่วยสกัดกั้นการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 และช่วยหลีกเลี่ยงจำนวนการติดเชื้อได้หลายแสนราย

นายบรูซ เอลวาร์ด ผู้ช่วยผู้อำนวยการของ WHO กล่าวในการแถลงข่าวในกรุงปักกิ่งว่า รายงานจำนวนผู้ติดเชื้อร่วงลง 80% นั้นเป็นข้อมูลจริง แม้การปรับข้อมูลจากหูเป่ยหลายครั้งได้ทำให้เกิดคำถามว่าจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ที่ลดลงนั้น เชื่อถือได้หรือไม่ก็ตาม โดยเขาระบุถึงหลักฐานต่างๆ จากการสังเกตการณ์ของทีมงานในเมืองอู่ฮั่น ซึ่งรวมถึงจำนวนผู้ป่วยที่ลดความแออัดลงตามโรงพยาบาลต่างๆ อย่างไรก็ตาม เขาเตือนว่าไวรัสดังกล่าวอาจกลับมาระบาดเพิ่มขึ้นอีกครั้ง หากโรงเรียนและภาคธุรกิจเปิดทำการอีกครั้ง

-- นักลงทุนจะจับตาการแถลงงบประมาณของนายพอล ชาน รมว.คลังฮ่องกงในวันพรุ่งนี้ หลังจากที่รัฐบาลฮ่องกงกำหนดเป้าหมายยอดขาดดุลงบประมาณปี 2562-2563 เป็นครั้งแรกในรอบกว่า 15 ปี รวมถึงการเตรียมเงินสดสำรองเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจที่ได้รับแรงกดดันจากการประท้วง และการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

ก่อนหน้านี้การประท้วงต่อต้านรัฐบาลทำให้เศรษฐกิจฮ่องกงเข้าสู่ภาวะถดถอยในปีที่ผ่านมา และบรรดานักเศรษฐศาสตร์คาดว่า เศรษฐกิจอาจตกต่ำลงอีกในปีนี้ โดยอาจติดลบเป็นครั้งแรกเป็นประวัติการณ์ ขณะที่ทุนสำรองการคลังของฮ่องกงอยู่ที่ระดับ 1.12 ล้านล้านดอลลาร์ฮ่องกง (1.44 แสนล้านดอลลาร์) ณ วันที่ 31 ธ.ค.ที่ผ่านมา และรัฐบาลเตรียมกันเงินพิเศษ 3 หมื่นล้านดอลลาร์ฮ่องกงในปีงบประมาณนี้เพื่อช่วยเหลือภาคส่วนต่างๆ ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

-- ตลาดหุ้นเอเชียดิ่งลงต่อเช้านี้ ท่ามกลางความวิตกว่ารัฐบาลทั่วโลกกำลังเผชิญความยากลำบากในการควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยนักลงทุนได้เทขายหุ้นและเข้าซื้อสินทรัพย์ปลอดภัย อาทิ พันธบัตรและเงินเยน

ตลาดหุ้นญี่ปุ่นดิ่งลงกว่า 1,000 จุดเช้านี้ ตลาดหุ้นออสเตรเลียและเกาหลีใต้ร่วงลงด้วย ขณะที่ตลาดหุ้นฮ่องกงทรุดตัวลงตาม แต่ดาวโจนส์ฟิวเจอร์ดีดตัวขึ้นแล้วเช้านี้หลังดิ่งลงมากกว่า 3% เมื่อคืนนี้ โดยเมื่อคืนนี้ ดัชนี S&P500 ร่วงต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนก.พ. 2561 ขณะที่ตลาดหุ้นยุโรปทรุดตัวลงอย่างหนักด้วยเช่นกัน

-- คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีน (NHC) แถลงวันนี้ว่า ณ วันจันทร์ที่ 24 ก.พ. มีผู้เสียชีวิตจากโรคปอดอักเสบที่เกิดจากการติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ในจีน เพิ่มขึ้นอีก 71 ราย ส่งผลให้ยอดรวมผู้เสียชีวิตทั่วประเทศจีน 2,663 ราย ส่วนจำนวนผู้ติดเชื้อทั่วประเทศ เพิ่มขึ้นอีก 508 ราย ส่งผลให้ยอดรวมผู้ติดเชื้อทั่วประเทศ เพิ่มขึ้นเป็น 77,658 ราย

ทั้งนี้ ในบรรดาผู้เสียชีวิตรายใหม่นั้น 68 รายเป็นผู้เสียชีวิตในมณฑลหูเป่ย, 2 รายอยู่ในมณฑลชานตง และ 1 รายอยู่ในมณฑลกวางตุ้ง ขณะที่ผู้ป่วย 2,589 รายได้รับอนุญาตให้ออกจากโรงพยายาลได้ในวันจันทร์ที่ผ่านมา ส่งผลให้ผู้ป่วยติดเชื้อที่ได้รับอนุญาตให้ออกจากโรงพยาบาลหลังจากมีอาการดีขึ้นแล้วนั้น รวมอยู่ที่ 27,323 ราย

-- โกลด์แมน แซคส์ประกาศปรับลดตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐประจำไตรมาสแรกลงสู่ระดับ 1.2% จากเดิมที่ระดับ 1.4% โดยได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในประเทศต่างๆ

รายงานระบุว่า เศรษฐกิจสหรัฐมีความเสี่ยงอยู่ในช่วงขาลง จนกว่าการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 จะสามารถควบคุมได้ ขณะบริษัทจำนวนมากขึ้นบ่งชี้ถึงการปรับลดการผลิต หากภาวะชะงักงันของห่วงโซ่อุปทานยืดเยื้อเข้าสู่ไตรมาส 2 หรือหลังจากนั้น

-- นายแพทย์ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ขององค์การอนามัยโลก (WHO) กล่าวว่า ขณะนี้เชื้อไวรัสโควิด-19 ยังไม่เข้าสู่ภาวะแพร่ระบาดลุกลามไปทั่วโลก แต่ประเทศต่างๆจะต้องเตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์ดังกล่าว

"ไวรัสดังกล่าวมีศักยภาพที่จะลุกลามไปทั่วโลกหรือไม่ มีแน่นอน แล้วเราไปถึงจุดนั้นหรือยัง จากการประเมินของเรา ยังไม่ถึงจุดนั้น" นายแพทย์ทีโดรสกล่าว

-- โฆษกรัฐบาลมาเลเซียเปิดเผยว่า สมเด็จพระราชาธิบดี สุลต่าน อับดุลเลาะห์ อาหมัด ชาห์ แห่งมาเลเซีย ได้รับหนังสือลาออกจากนายมหาเธร์ โมฮัมหมัด นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย และได้แต่งตั้งให้นายมหาเธร์ดำรงตำแหน่งรักษาการนายกรัฐมนตรี จนกว่าจะมีการแต่งตั้งนายกรัฐมนตรีคนใหม่

ทำเนียบนายกรัฐมนตรีมาเลเซียแถลงก่อนหน้านี้ว่า นายมหาเธร์ได้ยื่นหนังสือลาออกต่อสมเด็จพระราชาธิบดีแห่งมาเลเซีย เมื่อเวลา 13.00 น.ตามเวลาท้องถิ่นเมื่อวานนี้

อย่างไรก็ดี นายมหาเธร์ไม่ได้เปิดเผยเหตุผลถึงการลาออกจากตำแหน่งแต่อย่างใด

-- จับตาข้อมูลเศรษฐกิจในวันนี้ เยอรมนีเตรียมเปิดเผยผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 4/2562 ทางด้านสหรัฐเตรียมเปิดเผยดัชนีราคาบ้านเดือนธ.ค.จากเอสแอนด์พี/เคส-ชิลเลอร์ และความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนก.พ.จาก Conference Board

ส่วนในวันพรุ่งนี้ สหรัฐเปิดเผยยอดขายบ้านใหม่เดือนม.ค. และสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ