จีนเปิดทำการซื้อขายตลาดดอกไม้ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียอีกครั้ง หลังมณฑลยูนนานลดระดับมาตรการรับมือฉุกเฉิน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 25, 2020 15:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดดอกไม้คุนหมิงโต้วหนาน ซึ่งตลาดค้าดอกไม้สดที่ใหญ่ที่สุดในเอเชีย ซึ่งตั้งอยู่ในมณฑลยูนนาน บริเวณตะวันตกเฉียงใต้ของจีน กลับมาดำเนินการอีกครั้ง ภายหลังจากที่มณฑลยูนนานได้ปรับลดมาตรการรับมือไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ฉุกเฉินลงสู่ระดับที่ 3

ตลาดขายดอกไม้ดังกล่าวได้เพิ่มระยะห่างระหว่างแผงขาย และกำหนดให้ผู้จำหน่ายเปิดทำการซื้อขายในช่วงเวลาที่แตกต่างกัน เพื่อป้องกันการติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือโควิด-19

สถานที่ซื้อขาย สำนักงาน และพื้นที่ส่วนอื่น ๆ ของตลาด จะถูกฆ่าเชื้อก่อนและหลังการเปิดซื้อขาย ส่วนผู้จำหน่ายและผู้ซื้อจะต้องสวมหน้ากากอนามัย ลงทะเบียน และยืนยันตัวตน ตรวจอุณหภูมิร่างกาย ตลอดจนสแกนรหัส QR ด้วยโทรศัทพ์มือถือก่อนที่จะเข้าไปยังสถานที่ซื้อขาย

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ตลาดดอกไม้คุนหมิงโต้วหนาน มีการซื้อขาย 2 รูปแบบ ได้แก่ การซื้อขายแบบตัวต่อตัว และการประมูลทางอิเล็กทรอนิกส์

หลังจากที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ตลาดได้ระงับการค้า การท่องเที่ยว และบริการจัดเลี้ยงตั้งแต่วันที่ 26 ม.ค. และระงับการประมูลตั้งแต่เมื่อวันที่ 6 ก.พ. ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ดี ตลาดได้กลับมาเปิดประมูลอีกครั้งเมื่อวันที่ 10 ก.พ. เนื่องจากร้านดอกไม้เปิดทำการมากขึ้น ตลอดจนการบริการด้านโลจิสติกส์ก็ปรับตัวดีขึ้นเช่นกัน

ทั้งนี้ ตลาดแห่งนี้ถือเป็นปัจจัยชี้วัดตลาดดอกไม้ของจีน โดยมีปริมาณการซื้อขายดอกไม้สดปี 2562 แตะ 9.23 พันล้านดอก คิดเป็นมูลค่าการซื้อขาย 7.44 พันล้านหยวน (ราว 1.06 พันล้านดอลลาร์)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ