รองปธ.เฟดมั่นใจนโยบายการเงินของเฟดยังเหมาะสม แม้ในสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ระบาด

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 26, 2020 10:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายริชาร์ด แคลริดา รองประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้แสดงความเชื่อมั่นว่า นโยบายการเงินในปัจจุบันของเฟดยังอยู่ในระดับที่เหมาะสม แม้การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) จะเป็นภัยคุกคามต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐก็ตาม

"ความเสี่ยงต่อแนวโน้มการขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐยังคงอยู่ โดยเรากำลังติดตามสถานการณ์ของไวรัสโควิด-19 อย่างใกล้ชิด ซึ่งขณะนี้ยังเร็วเกินไปที่จะคาดการณ์ถึงความรุนแรงและระยะเวลาของผลกระทบที่เกิดขึ้น หรือเราจะต้องเปลี่ยนคาดการณ์หรือไม่" นายแคลริดากล่าวที่งานประชุมนโยบายเศรษฐกิจประจำปีที่จัดโดยสมาคมเศรษฐศาสตร์ธุรกิจแห่งชาติของสหรัฐ (NABE) ในกรุงวอชิงตัน

ทั้งนี้ นายแคลริดาเชื่อว่า นโยบายการเงินของเฟดในขณะนี้อยู่ในเกณฑ์เหมาะสม และจะช่วยสนับสนุนการขยายตัวอย่างยั่งยืน อีกทั้งจะช่วยหนุนตลาดแรงงานให้แข็งแกร่ง และผลักดันอัตราเงินเฟ้อให้ดีดตัวขึ้นสู่เป้าเหมายของเฟดที่ระดับ 2%

นายแคลริดายังกล่าวด้วยว่า คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของเฟดจะทำการประชุมตามกำหนดการปกติ และจะจับตาดูผลกระทบของนโยบายล่าสุดควบคู่ไปกับการพิจารณาข้อมูลอื่นๆที่มีผลต่อคาดการณ์เศรษฐกิจ โดยเฟดจะประเมินทิศทางอัตราดอกเบี้ยอย่างเหมาะสม

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า คำกล่าวของนายแคลริดามีขึ้นหลังจากนายแลร์รี คุดโลว์ หัวหน้าที่ปรึกษาฝ่ายเศรษฐกิจประจำทำเนียบขาวกล่าวเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาว่า เขาไม่คาดว่าเฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยอย่างกระทันหันเพื่อปกป้องตลาดจากผลกระทบที่ไวรัสโควิด-19 อาจมีต่อเศรษฐกิจโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ