จีนปฏิเสธใช้มาตรการผ่อนคลายการเงินเพื่ออุ้มบริษัทถูกกระทบจากโควิด-19 ระบาด

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 26, 2020 10:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเสี่ยว หยวนฉี เจ้าหน้าที่ระดับสูงจากคณะกรรมการกำกับดูแลธนาคารและการประกันภัยของจีน เปิดเผยว่า นโยบายของรัฐบาลที่สนับสนุนให้สถาบันการเงินเข้าไปช่วยเหลือบริษัทต่าง ๆ ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) เป็นเพียงมาตรการชั่วคราว และไม่ใช่การผ่อนคลายกฎระเบียบทางการเงิน

นายเสี่ยวระบุว่า นโยบายช่วยเหลือธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ของรัฐบาลนั้น เป็นเพียงนโยบายชั่วคราวและมีเงื่อนไขประกอบอยู่

นายเสี่ยวยกตัวอย่าง นโยบายสนับสนุนให้มีการปล่อยกู้ มีเป้าหมายเจาะจงไปที่บริษัทที่มีปัญหาในการชำระหนี้เนื่องจากได้รับผลกระทบจากโควิด-19 และผู้กู้จะต้องชำระเงินคืนทั้งหมดก่อนสิ้นสุดเดือนมิ.ย.

เขาอธิบายว่า หากบริษัทไม่ชำระเงินคืนเมื่อสามารถกลับมาดำเนินการตามปกติได้แล้ว พวกเขาจะถูกจัดให้อยู่ในกลุ่มของบริษัทที่มีหนี้เสีย

นายเสี่ยวกล่าวว่า เขาคาดว่าเงินกู้ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) จะเพิ่มขึ้นเล็กน้อยในระยะเวลาสั้น ๆ แต่จะไม่ส่งผลกระทบมากนัก เนื่องจากปัญหาที่บริษัทส่วนใหญ่ต้องเผชิญเป็นปัญหาชั่วคราวที่เกิดจากสภาพแวดล้อมภายนอก

"ตัวเลข NPL ในภาคธนาคารทั้งหมดยังคงอยู่ภายใต้การควบคุม" นายเสี่ยวกล่าว พร้อมระบุว่า จีนมีเงินสำรองที่กันไว้เกือบ 6 ล้านล้านหยวน (8.527 แสนล้านดอลลาร์) ในการรับมือกับหนี้เสีย ขณะที่อัตราส่วนความเพียงพอของเงินทุน (CAR) อยู่ที่ 14.64%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ