World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2563

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 27, 2020 09:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดในแดนลบติดต่อกันเป็นวันที่ 5 เมื่อคืนนี้ (26 ก.พ.) เนื่องจากนักลงทุนยังคงวิตกกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ซึ่งขณะนี้ลุกลามออกไปยังยุโรปและสหรัฐ โดยล่าสุดสำนักงานสาธารณสุขของเขตแนสซอในรัฐนิวยอร์ก ประกาศจับตาพลเมืองกว่า 80 คนที่เดินทางกลับจากประเทศจีน ขณะที่เจ้าหน้าที่ของสำนักงานอาหารและยาของสหรัฐ (FDA) เตือนว่า ไวรัสโควิด-19 มีแนวโน้มที่จะแพร่ระบาดไปทั่วโลก (Pandemic)

-- นายปีเตอร์ มาร์คส ผู้อำนวยการศูนย์การประเมินและวิจัยด้านชีวภาพของ FDA ได้ออกมาเตือนว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งมีต้นตอมาจากประเทศจีนนั้น มีแนวโน้มที่จะแพร่กระจายไปทั่วโลก

"ตามที่ท่านได้ยินคำเตือนจากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐ (CDC) ว่าให้เราเตรียมรับมือกับแพร่ระบาดขั้นร้ายแรงของไวรัสโควิด-19 ส่วนในมุมมองของเรานั้น ภัยคุกคามที่เกิดจากไวรัสโควิด-19 ในขณะนี้อยู่ในระดับที่สูงมาก ทั้งในระดับโลกและภายในสหรัฐเอง" นายมาร์คสเปิดเผยกับผู้สื่อข่าว

-- นายแพทย์ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ขององค์การอนามัยโลก (WHO) กล่าวว่า ผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่นอกประเทศจีน มีจำนวนมากกว่าผู้ติดเชื้อรายใหม่ในจีนเป็นครั้งแรก

นายแพทย์ทีโดรสกล่าวว่า ณ ช่วงเช้าวันพุธตามเวลาสหรัฐ ผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่นอกประเทศจีน มีจำนวน 2,790 ราย โดยอยู่ในประเทศต่างๆจำนวน 37 ประเทศ ขณะที่มีจำนวนผู้เสียชีวิต 44 ราย

-- ธนาคารเครดิตสวิส เปิดเผยว่า ออสเตรเลียเป็นประเทศที่ทำผลงานในตลาดอิควิตี้ได้ดีมากที่สุดในโลกตลอดช่วง 120 ปีที่ผ่านมา เนื่องจากออสเตรเลียเป็นหนึ่งในไม่กี่ประเทศที่สามารถเลี่ยงวิกฤตทางการเงินโลกได้ โดยรายงานระบุว่า หุ้นออสเตรเลียมีอัตราผลตอบแทนเป็นสกุลเงินท้องถิ่นอยู่ที่ 6.8% ต่อปีนับตั้งแต่ปี 2443

-- รัฐบาลฮ่องกงเปิดเผยแผนกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 1.2 แสนล้านดอลลาร์ฮ่องกง หรือ 1.54 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อพลิกฟื้นเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลงอย่างรุนแรง อันเนื่องมาจากการประท้วงที่ยืดเยื้อ และการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

แผนการดังกล่าวครอบคลุมถึงการมอบเงินให้ประชาชน โดยทางการฮ่องกงเตรียมมอบเงิน 10,000 ดอลลาร์ฮ่องกง (1,284 ดอลลาร์สหรัฐ) ให้กับผู้อาศัยถาวรที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป โดยหวังที่จะช่วยประชาชนจาก "บรรยากาศที่กดดัน"

อย่างไรก็ตาม นักเศรษฐศาสตร์มองว่างบประมาณดังกล่าวอาจไม่ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจเท่าไรนัก

-- ไมโครซอฟต์ประกาศลดคาดการณ์ยอดขายในไตรมาสปัจจุบัน เนื่องจากได้รับผลกระทบจากโควิด-19 โดยทางบริษัทระบุว่า ผลประกอบการในไตรมาส 3 ของปีงบการเงินปัจจุบันอาจไปไม่ถึงเป้า เนื่องจากห่วงโซ่อุปทานของคอมพิวเตอร์พีซีและอุปกรณ์เซอร์เฟสชะลอตัวลงกว่าคาดการณ์

-- ทางการเกาหลีใต้รายงานในเช้าวันนี้ว่า พบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) เพิ่มอีก 334 ราย ส่งผลให้ยอดรวมผู้ติดเชื้อในประเทศขณะนี้เพิ่มขึ้นเป็น 1,595 ราย ขณะที่จำนวนผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 12 ราย

รายงานข่าวระบุว่า ผู้ติดเชื้อรายใหม่กว่าครึ่งหนึ่งมาจากโบสถ์ชินชอนจิ ซึ่งเป็นกลุ่มลัทธิทางศาสนากลุ่มหนึ่งในเมืองแทกู ซึ่งอยู่ห่างจากกรุงโซลไปทางตะวันออกเฉียงใต้ประมาณ 300 กม.

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ ได้แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนเกี่ยวกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) โดยกล่าวว่า สหรัฐพร้อมที่จะรับมือกับสถานการณ์ดังกล่าว และจะดำเนินการทุกอย่างที่จำเป็นในช่วงเวลาที่ไวรัสกำลังแพร่ระบาด พร้อมประกาศว่า เขาจะมอบหมายให้นายไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดีสหรัฐ เป็นผู้รับผิดชอบในการรับมือกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 1.25% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ในการประชุมวันนี้

-- นักลงทุนจับตาการเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจหลายรายการในวันนี้ โดยอียูเตรียมเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนก.พ. และดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจเดือนก.พ. ขณะที่สหรัฐจะมีการเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือนม.ค., ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 4 (ประมาณการครั้งที่ 2) และยอดทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขาย (pending home sales) เดือนม.ค.

ส่วนในวันพรุ่งนี้ เกาหลีใต้และญี่ปุ่นเตรียมเปิดเผยการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนม.ค. ขณะที่ฝรั่งเศสเปิดเผยผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 4/2562 ทางด้านสหรัฐเตรียมเปิดเผยดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) เดือนม.ค., สต็อกสินค้าคงคลังภาคค้าส่งเดือนม.ค. และความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนก.พ.จากมหาวิทยาลัยมิชิแกน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ