แบงก์ชาติเกาหลีใต้จัดหาเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำช่วยเหลือบริษัทที่ถูกกระทบจากไวรัสโควิด-19

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 27, 2020 13:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายลี จู-ยอล ผู้ว่าการธนาคารกลางเกาหลีใต้ประกาศจัดหาเงินกู้เพื่อสนับสนุนบริษัทที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) แทนการปรับลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมนโยบายการเงินในวันนี้ โดยนายลีกล่าวว่า ขณะนี้ยังเร็วเกินไปที่จะระบุว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 มีผลกระทบต่อเศรษฐกิจโดยรวมมากเพียงใด

ทั้งนี้ นายลีกล่าวว่า เมื่อพิจารณาจากสถานการณ์ในขณะนี้ คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางเกาหลีใต้มองว่า นโยบายการจัดสรรเงินกู้ให้กับบริษัทที่ได้รับผลกระทบนั้น มีประสิทธิภาพมากกว่าการปรับลดอัตราดอกเบี้ย โดยธนาคารกลางได้ตัดสินใจปรับเพิ่มเพดานการปล่อยเงินกู้อัตราดอกเบี้ยต่ำให้กับบริษัทที่ได้รับผลกระทบ

ส่วนในการประชุมวันนี้ ธนาคารกลางเกาหลีใต้มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 1.25% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ โดยสวนทางกับที่ตลาดคาดการณ์ไว้ว่าธนาคารกลางจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.25% เนื่องจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ส่งผลกระทบต่ออุปสงค์ภายในประเทศ

นอกจากนี้ ธนาคารกลางเกาหลีใต้ยังได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ในปี 2563 ลง 0.2% สู่ระดับ 2.1% ในวันนี้ โดยระบุว่า การแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วของไวรัสโควิด-19 อาจส่งผลกระทบอย่างหนักต่อเศรษฐกิจภายในประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ