World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2563

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 28, 2020 08:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จับตาตลาดหุ้นทั่วโลกวันนี้ คาดปรับตัวลดลงตามดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กซึ่งปิดร่วงหลุดจากระดับ 26,000 จุดเมื่อคืนนี้ ขณะที่ดัชนี S&P500 ดิ่งทะลุแนวรับทางจิตวิทยาที่ระดับ 3,000 จุด เนื่องจากนักลงทุนตื่นตระหนกต่อข่าวการแพร่ระบาดเป็นวงกว้างของไวรัสโควิด-19 โดยล่าสุดสหรัฐพบผู้ติดเชื้อรายแรกที่ไม่ทราบต้นตอของการติดเชื้อ ซึ่งอาจบ่งชี้ถึงการแพร่ระบาดในชุมชนเป็นครั้งแรกในสหรัฐ ขณะที่จำนวนผู้ติดเชื้อในประเทศต่างๆเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ซึ่งรวมถึงเกาหลีใต้และอิหร่าน

-- FedWatch Tool ของ CME Group บ่งชี้ว่า นักลงทุนคาดการณ์ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยอย่างเร็วที่สุดในการประชุมเดือนหน้า เพื่อลดผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

ทั้งนี้ นักลงทุนคาดการณ์ว่า เฟดมีแนวโน้ม 70% ที่จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายในการประชุมวันที่ 17-18 มี.ค. โดยจะปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.25% จากระดับ 1.50-1.75% สู่ระดับ 1.25-1.50%

นอกจากนี้ นักลงทุนยังคาดว่าเฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยครั้งที่ 2 ของปีนี้ในเดือนมิ.ย. และครั้งที่ 3 ในเดือนก.ย.

-- แหล่งข่าวที่ใกล้ชิดกับการขายกิจการของบริษัทเทสโก้ในไทยและมาเลเซีย เปิดเผยว่า เทสโก้ได้แจ้งต่อผู้ที่สนใจซื้อกิจการดังกล่าว ให้ยื่นข้อเสนอภายในวันนี้ ก่อนที่บริษัทจะประกาศรายชื่อผู้ชนะการประมูลในเดือนมี.ค.

ทั้งนี้ การประมูลซื้อกิจการเทสโก้ในไทยและมาเลเซีย ซึ่งมีมูลค่าสูงถึง 9 พันล้านดอลลาร์ จะเป็นการชิงกันระหว่างกลุ่มทุนขนาดใหญ่ของไทย 3 กลุ่ม ได้แก่ ตระกูลสิริวัฒนภักดี, เจียรวนนท์ และจิราธิวัฒน์

ผู้ที่ชนะการประมูลจะสามารถครอบครองอาณาจักรเทสโก้ในไทยและมาเลเซีย โดยเทสโก้มีสาขาจำนวนราว 2,000 สาขาในไทย และ 74 สาขาในมาเลเซีย

แหล่งข่าวรายหนึ่งกล่าวว่า ผู้ที่เข้าร่วมการประมูลดังกล่าวต่างทุ่มเทอย่างเต็มที่ ขณะที่มีธนาคารยักษ์ใหญ่หลายแห่งเข้าร่วมสนับสนุนด้านการเงิน

-- สำนักข่าว IRNA ของทางการอิหร่าน รายงานว่า นางมาซูเมห์ เอบเทคาร์ รองประธานาธิบดีอิหร่าน ฝ่ายกิจการสตรีและครอบครัว ได้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19

ข่าวดังกล่าวมีขึ้น หลังจากมีรายงานว่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุขของอิหร่านก็ได้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เช่นกัน

-- สำนักข่าว IRNA ของทางการอิหร่าน รายงานว่า อิหร่านได้ประกาศห้ามชาวจีนเดินทางเข้าประเทศ เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

ทั้งนี้ อิหร่านนับเป็นแหล่งแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในภูมิภาคตะวันออกกลาง โดยจากการตรวจประวัติผู้ป่วยในอัฟกานิสถาน บาห์เรน อิรัก คูเวต โอมาน และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ล้วนบ่งชี้ต้นตอมาจากอิหร่าน

-- กระทรวงสาธารณสุขเดนมาร์กเปิดเผยว่า มีการพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายแรกของประเทศ โดยผู้ป่วยดังกล่าวเป็นชายที่เพิ่งเดินทางกลับจากอิตาลีพร้อมกับครอบครัว

-- สำนักงานปกป้องพลเรือนและสถานการณ์ฉุกเฉินของอิตาลี เปิดเผยว่า จำนวนผู้เสียชีวิตจากเชื้อไวรัสโควิด-19 ในอิตาลีเพิ่มขึ้นอีก 2 ราย ส่งผลให้ยอดรวมผู้เสียชีวิตอยู่ที่ระดับ 14 ราย

นอกจากนี้ จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 พุ่งสู่ระดับ 528 ราย จากเดิมที่ระดับ 400 ราย

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญเมื่อคืนนี้ กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยตัวเลขประมาณการครั้งที่ 2 สำหรับการขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ประจำไตรมาส 4/2562 ที่ระดับ 2.1% สอดคล้องกับตัวเลขประมาณการครั้งที่ 1 และสอดคล้องกับตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ ขณะที่ได้แรงหนุนจากการลดลงของมูลค่าการนำเข้า อย่างไรก็ดี การใช้จ่ายของผู้บริโภค การลงทุนในภาคธุรกิจ และการใช้จ่ายของรัฐบาลได้ชะลอตัวในไตรมาส 4/2562

สมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์แห่งชาติของสหรัฐ (NAR) เปิดเผยว่า ดัชนีการทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขาย (pending home sales) พุ่งขึ้น 5.2% ในเดือนม.ค. เมื่อเทียบรายเดือน สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 2% หลังจากลดลง 4.9% ในเดือนธ.ค.

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนชาวอเมริกันที่ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกเพิ่มขึ้น 8,000 ราย สู่ระดับ 219,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว สูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 212,000 ราย ส่วนตัวเลขค่าเฉลี่ย 4 สัปดาห์ของจำนวนชาวอเมริกันที่ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรก ซึ่งถือเป็นมาตรวัดตลาดแรงงานที่ดีกว่า เนื่องจากขจัดความผันผวนรายสัปดาห์ เพิ่มขึ้น 750 ราย สู่ระดับ 209,750 รายในสัปดาห์ที่แล้ว

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญวันนี้ ฝรั่งเศสเตรียมรายงานตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 4/2562 เวลา 14.45 น. ตามเวลาไทย

ส่วนทางการสหรัฐเตรียมรายงานดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) เดือนม.ค. และสต็อกสินค้าคงคลังภาคค้าส่งเดือนม.ค. เวลา 20.30 น. จากนั้นมหาวิทยาลัยมิชิแกนจะรายงานความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนก.พ. เวลา 22.00 น.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ