ราคาหน้ากากอนามัยบน "อเมซอน" พุ่งฉิว หลังปชช.แห่ซื้อจากความวิตกโควิด-19 ระบาดหนัก

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 28, 2020 10:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท อเมซอน ดอทคอม (Amazon.com Inc.) ผู้ให้บริการอีคอมเมิร์ซรายใหญ่ของสหรัฐ เปิดเผยว่า หน้ากากอนามัยที่จำหน่ายบนเว็บไซต์ Amazon.com มีราคาพุ่งขึ้นอย่างมากตั้งแต่ต้นเดือนก.พ.ที่ผ่านมา และมีสินค้าบางรายการที่ถูกขายหมด เนื่องจากประชาชนวิตกกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

Helium 10 เปิดเผยว่า จากการติดตามข้อมูลทราฟฟิกบนเว็บไซต์อเมซอนในช่วง 30 วัน พบว่า ผู้บริโภคมีการค้นหาสินค้าประเภทหน้ากาก N95 ซึ่งมีคุณสมบัติในการกรองสารแขวนลอยที่มีอนุภาคขนาดเล็กกว่าหน้ากากอนามัยที่ใช้ทั่วไปในห้องผ่าตัดนั้น พุ่งขึ้นแตะที่ 1.3 ล้านครั้ง ณ วันที่ 10 ก.พ. เมื่อเทียบกับปริมาณการค้นหาของวันที่ 10 ม.ค. ซึ่งอยู่ที่ 23,000 ครั้ง

ทั้งนี้ หน้ากาก N95 ประเภทแพค 20 ชิ้นของบริษัท 3M มียอดขายมากกว่า 1,000 แพคต่อวันในเดือนก.พ. เมื่อเทียบกับเดือนธ.ค.ที่มียอดขายต่อวันแค่เพียงประมาณ 25 แพค ส่วนราคาหน้ากาก N95 ซึ่งปกติจะอยู่ที่ 29.99 ดอลลาร์ ขณะนี้มีราคาสูงถึง 99 ดอลลาร์

ด้านอเมซอนได้ส่งหนังสือชี้แจงไปยังสมาชิกผู้ขายสินค้าบนเว็บผ่านทางอีเมลว่า "อเมซอนเปิดโอกาสให้ผู้ขายสามารถกำหนดราคาสินค้าได้ด้วยตนเอง และเราก็มีนโยบายที่จะช่วยให้ผู้ขายเชื่อมั่นว่าสินค้าของพวกเขาสามารถแข่งขันได้ในตลาด เรามีการดำเนินการตรวจสอบร้านค้าต่าง ๆ อยู่เสมอ และจะลบข้อเสนอที่ขัดต่อนโยบายดังกล่าวของเรา"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ