แบงก์ชาติจีนวอนภาคธุรกิจอย่าปฏิเสธรับเงินสด ยืนยันธนบัตรหมุนเวียนในตลาดปลอดเชื้อโควิด-19

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 28, 2020 14:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางจีน (PBOC) แนะนำธุรกิจต่างๆ ไม่ให้ปฏิเสธการรับชำระราคาสินค้าและบริการด้วยเงินสด ท่ามกลางความวิตกเกี่ยวกับการติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) จากธนบัตร ขณะที่ธนาคารกลางได้เพิ่มความพยายามที่จะรับประกันว่า เงินสดที่หมุนเวียนอยู่ในระบบมีความสะอาดเพียงพอที่จะลดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ผ่านทางการซื้อขายแลกเปลี่ยนสินค้าและบริการด้วยเงินสด

PBOC ระบุว่า ธุรกิจต่างๆ ควรปรับปรุงการให้บริการและการสื่อสารกับลูกค้า และไม่ปฏิเสธที่จะรับชำระค่าสินค้าและบริการด้วยเงินสดจากลูกค้า โดยธนาคารได้ระบุถึง การร้องเรียนของประชาชนในช่วงที่ผ่านมาเกี่ยวกับการที่ภาคธุรกิจปฏิเสธที่จะรับเงินสด

ธนาคารกลางระบุว่า ธนาคารได้เพิ่มปริมาณธนบัตรใหม่เข้าสู่ตลาด และได้สั่งให้สถาบันการเงินทำการฆ่าเชื้อเงินสดเพื่อรับประกันความปลอดภัย

ทั้งนี้ ก่อนเทศกาลตรุษจีน ธนาคารกลางได้จัดสรรธนบัตรใหม่มูลค่าราว 4 พันล้านหยวน (ประมาณ 571 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ให้กับเมืองอู่ฮั่นซึ่งเป็นศูนย์กลางการแพร่ระบาดของโควิด-19 และได้มีการจัดสรรธนบัตรใหม่มูลค่าทั้งสิ้น 6 แสนล้านหยวนให้กับทั่วประเทศจีนก่อนวันที่ 17 ม.ค.ที่ผ่านมา

PBOC ระบุว่า เงินสดที่เก็บรวบรวมมาได้จากพื้นที่ป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดที่สำคัญๆ นั้น จะได้รับการฆ่าเชื้อด้วยแสงอัลตราไวโอเลตหรือด้วยความร้อนสูง และจะถูกเก็บไว้เป็นเวลานานกว่า 14 วันก่อนจะนำกลับไปหมุนเวียนใช้ในตลาดอีกครั้ง

ส่วนเงินสดที่มาจากนอกพื้นที่ป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดนั้น ก็จะได้รับการฆ่าเชื้อและเก็บไว้เป็นเวลามากกว่า 7 วันก่อนนำกลับไปหมุนเวียนใช้ในระบบ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ