World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2563

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 28, 2020 17:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงเศรษฐกิจ การค้าและอุตสาหกรรมของญี่ปุ่น เปิดเผยในวันนี้ว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนม.ค. 2563 เพิ่มขึ้น 0.8% เทียบกับเดือนธ.ค. 2562

-- มูดี้ส์ อนาไลติกส์ เปิดเผยในรายงานล่าสุดว่า มีโอกาส 40% ที่ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) จะแพร่ระบาดทั่วโลก (Pandemic) ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อประชาชนจำนวนมากทั่วโลก โดยหากสถานการณ์เป็นไปตามที่คาดไว้ ก็จะส่งผลให้เศรษฐกิจโลกและเศรษฐกิจสหรัฐเข้าสู่ภาวะถดถอยในช่วงครึ่งแรกของปีนี้

-- BTS ศิลปินบอยแบนด์ชื่อดังของเกาหลีใต้ ได้ประกาศยกเลิกการแสดงทัวร์คอนเสิร์ตในกรุงโซล หลังจากสถานการณ์โควิด-19 แพร่ระบาดอย่างหนักในประเทศ

-- เจพีมอร์แกน เชส แอนด์ โค ซึ่งเป็นธนาคารขนาดใหญ่ที่สุดของสหรัฐ ได้ออกมาตรการห้ามพนักงานเดินทางไปต่างประเทศโดยไม่จำเป็น โดยมีเป้าหมายที่จะปกป้องพนักงาน และธุรกิจของธนาคารจากไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ที่กำลังแพร่ระบาดเป็นวงกว้างอยู่ในขณะนี้

-- ทางการนิวซีแลนด์ยืนยันว่า พบผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) รายแรกของประเทศ โดยเป็นผู้ป่วยวัย 60 ปีที่เดินทางกลับมาจากอิหร่าน

-- นาโอมิชิ ซูซูกิ ผู้ว่าราชการจังหวัดฮอกไกโด ประเทศญี่ปุ่น ได้ประกาศภาวะฉุกเฉินที่ฮอกไกโดในวันนี้ และขอให้ประชาชนอยู่แต่ภายในบ้านหรืออาคารในช่วงสุดสัปดาห์นี้ เนื่องจากไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ได้แพร่ระบาดไปยังเกาะฮอกได ซึ่งอยู่ทางเหนือสุดของญี่ปุ่น

-- บริษัทเฟซบุ๊ก อิงค์เปิดเผยว่า บริษัทจะยกเลิกการประชุมผู้พัฒนาประจำปีหรือ F8 ที่กำหนดจัดขึ้นวันที่ 5-6 พ.ค.นี้ เนื่องจากมีความวิตกเพิ่มขึ้นเกี่ยวกับการแพร่ระบาดทั่วโลก(pandemic) ของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

-- ธนาคารกลางจีนได้ออกมาตรการ central bank bills swap (CBS) ครั้งที่ 2 ของปี 2563 ในวันนี้ โดยมีเป้าหมายที่จะปรับปรุงสภาพคล่องของหุ้นกู้ที่ไม่กำหนดวันไถ่ถอน (perpetual bond) ที่ออกโดยธนาคารพาณิชย์

-- ผู้กำหนดนโยบายของธนาคารกลางยุโรป (ECB) ได้ปฏิเสธแนวโน้มที่ ECB จะดำเนินการในทันที เพื่อรับมือกับผลกระทบทางเศรษฐกิจจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) โดยระบุว่า ยังเร็วเกินไปที่จะวัดผลกระทบในระยะยาวของโรคระบาดดังกล่าว

-- สำนักข่าว SPA ของซาอุดีอาระเบียรายงานว่า กระทรวงการท่องเที่ยวของซาอุดีอาระเบียได้ระงับการออกวีซ่านักท่องเที่ยวทางอิเล็กทรอนิกส์ให้กับผู้ที่เดินทางมาจากประเทศจีน, อิตาลี, เกาหลีใต้, ญี่ปุ่น, มาเลเซีย, สิงคโปร์ และคาซัคสถาน เป็นการชั่วคราว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ