World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 2 มีนาคม 2563

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 2, 2020 09:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียเปิดร่วงลงในวันนี้ เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลว่าการแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) อาจฉุดเศรษฐกิจโลกเข้าสู่ภาวะถดถอย และส่งผลกระทบต่อห่วงโซ่อุปทานทั่วโลก

นายแพทย์ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ขององค์การอนามัยโลก (WHO) กล่าวว่า WHO ได้ยกระดับการประเมินความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ไปทั่วโลก สู่ระดับ "สูงมาก" นอกจากนี้ WHO เตือนว่า ไวรัสโควิด-19 จะแพร่ระบาดไปยังแทบทุกประเทศบนโลกในไม่ช้า

-- คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีน (NHC) แถลงวันนี้ว่า ณ วันอาทิตย์ที่ 1 มี.ค. มีผู้เสียชีวิตจากโรคปอดอักเสบที่เกิดจากการติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ในจีน เพิ่มขึ้นอีก 42 ราย ส่งผลให้ยอดรวมผู้เสียชีวิตทั่วประเทศจีน เพิ่มเป็น 2,912 ราย

ส่วนจำนวนผู้ติดเชื้อทั่วประเทศ เพิ่มขึ้นอีก 202 ราย ส่งผลให้ยอดรวมผู้ติดเชื้อทั่วประเทศ เพิ่มขึ้นเป็น 80,026 ราย

-- ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของเกาหลีใต้ (KCDC) รายงานล่าสุดในวันนี้ว่า พบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) เพิ่มอีก 476 ราย ส่งผลให้ยอดรวมผู้ติดเชื้อในประเทศขณะนี้เพิ่มขึ้นเป็น 4,212 ราย

-- นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ได้ให้คำมั่นในระหว่างการออกแถลงการณ์ฉุกเฉินในวันนี้ว่า BOJ จะใช้ความพยายามในทุกทางเพื่อสร้างเสถียรภาพในตลาดการเงิน หลังจากตลาดได้รับผลกระทบจากไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ที่แพร่ระบาดทั่วโลก

นายคุโรดะกล่าวว่า BOJ จะจับตาสถานการณ์ต่าง ๆ ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต อีกทั้งจะจัดหาสภาพคล่องอย่างเพียงพอ และสร้างความเชื่อมั่นว่าตลาดการเงินจะยังคงมีเสถียรภาพ ผ่านการดำเนินการทางตลาดและการเข้าซื้อสินทรัพย์อย่างเหมาะสม

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ ระบุในทวิตเตอร์ส่วนตัวว่า ทางการสหรัฐจะคัดกรองนักเดินทางจากประเทศกลุ่มเสี่ยง ทั้งก่อนขึ้นเครื่องบินและเมื่อเดินทางถึงสหรัฐแล้ว

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา สหรัฐได้ประกาศเตือนไม่ให้เดินทางไปพื้นที่บางส่วนของประเทศอิตาลีและเกาหลีใต้ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือ โควิด-19 รวมทั้งได้ประกาศห้ามไม่ให้เดินทางไปอิหร่านด้วย

-- นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยว่า เฟดจะใช้มาตรการที่เหมาะสมเพื่อหนุนเศรษฐกิจ ในช่วงเวลาที่เศรษฐกิจมีความเสี่ยงที่จะได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

"แม้ปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจของสหรัฐยังคงแข็งแกร่ง แต่การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจตกอยู่ในความเสี่ยง โดยเฟดกำลังจับตาสถานการณ์ต่างๆอย่างใกล้ชิด ซึ่งรวมถึงสถานการณ์ที่มีผลต่อแนวโน้มเศรษฐกิจ เราจะใช้เครื่องมือที่มีอยู่ และจะใช้มาตรการที่เหมาะสม เพื่อหนุนเศรษฐกิจ" นายเจอโรมกล่าว

-- สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวจากรัฐบาลญี่ปุ่นว่า ญี่ปุ่นกับจีนกำลังพิจารณาที่จะเลื่อนการเดินทางเยือนญี่ปุ่นของนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีนออกไปก่อน เนื่องจากหวั่นอันตรายจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

ทั้งนี้ ปธน.สี จิ้นผิง มีกำหนดการเดินทางเยือนญี่ปุ่นในเดือนเม.ย. โดยจะเป็นปธน.จีนคนแรกที่เดินทางเยือนญี่ปุ่นนับแต่ในสมัยปธน.หู จิ่นเทา เมื่อเดือนพ.ค.

-- นายมูห์ยิดดิน ยัสซิน อดีตรองนายกรัฐมนตรี เข้าพิธีสาบานตนรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของมาเลเซียในวันนี้ โดยขึ้นดำรงตำแหน่งแทนนายมหาเธร์ โมฮัมหมัด ซึ่งลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอย่างกระทันหันเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

นายมูห์ยิดดิน วัย 72 ปี กล่าวให้คำปฏิญาณต่อหน้าสุลต่าน อับดุลลาห์ อาห์หมัด ชาห์ กษัตริย์ของมาเลเซีย ที่พระราชวังในวันนี้ โดยมีการถ่ายทอดสดพิธีสาบานตนทางโทรทัศน์

-- สื่อต่างประเทศรายงานว่า สหรัฐได้ตัดสินใจเลื่อนการประชุมกับผู้นำประเทศสมาชิกสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ที่วางแผนจัดขึ้นที่สหรัฐในเดือนหน้า เนื่องจากวิตกเกี่ยวกับการแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐได้เชิญผู้นำประเทศสมาชิกอาเซียน 10 ชาติให้เข้าร่วมการซัมมิตที่ลาสเวกัสในวันที่ 14 มี.ค.หลังจากที่เขาไม่ได้เดินทางไปเข้าร่วมการประชุมอาเซียนที่กรุงเทพเมื่อเดือนพ.ย.ที่ผ่านมา

สหรัฐได้ตัดสินใจเลื่อนการประชุมดังกล่าวท่ามกลางความวิตกว่า ไวรัสโควิด-19 จะระบาดมากขึ้นในสหรัฐ ในขณะที่ประเทศต่างๆ รายงานการพบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้น

-- จับตาข้อมูลเศรษฐกิจในวันนี้ โดยมาร์กิตเตรียมเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นสุดท้ายเดือนก.พ.ของสหรัฐ ฝรั่งเศส เยอรมนี อียู อังกฤษ ทางด้านสหรัฐเตรียมเปิดเผยดัชนีภาคการผลิตเดือนก.พ.จากสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) และการใช้จ่ายด้านการก่อสร้างเดือนม.ค.

-- ส่วนในวันพรุ่งนี้ เกาหลีใต้เตรียมเปิดเผยผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 4/2562 (ประมาณการครั้งสุดท้าย), ธนาคารกลางออสเตรเลียประชุมนโยบายการเงินและแถลงมติอัตราดอกเบี้ย และอียูเตรียมเปิดเผยอัตราว่างงานเดือนม.ค. และอัตราเงินเฟ้อเดือนก.พ.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ