(เพิ่มเติม) BOJ ให้คำมั่นทำทุกวิถีทางเพื่อสร้างเสถียรภาพตลาดการเงิน หลังตลาดถูกกระทบหนักจากโควิด-19 ระบาด

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 2, 2020 11:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ได้ให้คำมั่นในระหว่างการออกแถลงการณ์ฉุกเฉินในวันนี้ว่า BOJ จะใช้ความพยายามในทุกทางเพื่อสร้างเสถียรภาพในตลาดการเงิน หลังจากตลาดได้รับผลกระทบจากไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ที่แพร่ระบาดทั่วโลก

นายคุโรดะกล่าวว่า BOJ จะจับตาสถานการณ์ต่าง ๆ ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต อีกทั้งจะจัดหาสภาพคล่องอย่างเพียงพอ และสร้างความเชื่อมั่นว่าตลาดการเงินจะยังคงมีเสถียรภาพ ผ่านการดำเนินการทางตลาดและการเข้าซื้อสินทรัพย์อย่างเหมาะสม

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของ BOJ เกิดขึ้นท่ามกลางกระแสคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางของประเทศต่างๆจะร่วมมือกันสกัดความผันผวนในตลาดหุ้นและตลาดอื่นๆ โดยในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้ส่งสัญญาณว่าอาจจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยเพื่อหนุนเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ นายคุโรดะกล่าวว่า "ตลาดการเงินและตลาดทุนทั่วโลกตกอยู่ในภาวะไร้เสถียรภาพเมื่อไม่นานมานี้ เนื่องจากความกังวลที่เพิ่มขึ้นเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจ อันเป็นผลมาจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19"

การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งมีต้นตอมาจากประเทศจีนนั้น ได้ส่งผลกระทบต่อการผลิตและการส่งออกทั่วโลก ซึ่งทำให้นักลงทุนกังวลว่าจะส่งผลให้เศรษฐกิจโลกชะลอตัวลงอย่างมีนัยสำคัญ

ส่วนการซื้อขายที่ตลาดหุ้นโตเกียวในวันนี้ ดัชนีนิกเกอิเปิดร่วงลงเนื่องจากเงินเยนที่แข็งค่าเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐได้ฉุดหุ้นกลุ่มส่งออกดิ่งลง อย่างไรก็ดี ดัชนีนิกเกอิปิดภาคเช้าดีดตัวขึ้นเพราะได้แรงหนุนจากถ้อยแถลงของผู้ว่าการ BOJ และจากการที่นักลงทุนเข้าช้อนซื้อหลังจากตลาดร่วงลงอย่างหนักเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ