World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 2 มีนาคม 2563

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 2, 2020 17:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยว่า เฟดจะใช้มาตรการที่เหมาะสมเพื่อหนุนเศรษฐกิจ ในช่วงเวลาที่เศรษฐกิจมีความเสี่ยงที่จะได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

-- คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีน (NHC) แถลงวันนี้ว่า ณ วันอาทิตย์ที่ 1 มี.ค. มีผู้เสียชีวิตจากโรคปอดอักเสบที่เกิดจากการติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ในจีน เพิ่มขึ้นอีก 42 ราย ส่งผลให้ยอดรวมผู้เสียชีวิตทั่วประเทศจีน เพิ่มเป็น 2,912 ราย

-- ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของเกาหลีใต้ (KCDC) รายงานล่าสุดในวันนี้ว่า พบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) เพิ่มอีก 476 ราย ส่งผลให้ยอดรวมผู้ติดเชื้อในประเทศขณะนี้เพิ่มขึ้นเป็น 4,212 ราย ขณะที่จำนวนผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้น 4 ราย ทำให้ยอดรวมผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 22 ราย

-- สำนักงานสาธารณสุขสหรัฐยืนยันว่า พบผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) รายที่ 2 ในสหรัฐ โดยผู้เสียชีวิตรายล่าสุดนี้เป็นชายวัย 70 ปีซึ่งเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลเอเวอร์กรีนเฮลธ์ ในรัฐวอชิงตัน

-- นายเจอโรม ซาโลมอน ผู้อำนวยการกรมอนามัยของฝรั่งเศส เปิดเผยว่า ฝรั่งเศสพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือโควิด-19 เพิ่มกว่า 30 ราย ส่งผลให้ยอดรวมของผู้ติดเชื้อในประเทศเพิ่มขึ้นเป็น 130 ราย

-- นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ได้ให้คำมั่นในระหว่างการออกแถลงการณ์ฉุกเฉินในวันนี้ว่า BOJ จะใช้ความพยายามในทุกทางเพื่อสร้างเสถียรภาพในตลาดการเงิน หลังจากตลาดได้รับผลกระทบจากไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ที่แพร่ระบาดทั่วโลก

-- กองทัพเกาหลีใต้เปิดเผยว่า เกาหลีเหนือยิงจรวดที่ยังไม่สามารถระบุประเภทได้ในวันนี้

-- องค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยว่า การห้ามนักท่องเที่ยวจากประเทศที่เผชิญกับการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) เข้าประเทศนั้น ไม่เหมาะสม และอาจทำให้เศรษฐกิจได้รับความเสียหาย นอกจากนี้ WHO ยังไม่แนะนำให้จำกัดการค้ากับประเทศเหล่านั้น

-- นายโจโก วิโดโด ประธานาธิบดีอินโดนีเซียยืนยันว่า พบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) จำนวน 2 รายในประเทศ ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในอินโดนีเซีย

-- โรแลนด์ เบอร์เกอร์ (Roland Berger) ชี้ภาคธนาคารไทยเสี่ยงเผชิญกับภาวะความสามารถในการทำกำไรลดลง ท่ามกลางเศรษฐกิจที่ผันผวน โครงสร้างตลาดที่อิ่มตัว และการลงทุนด้านดิจิทัลที่ยังไม่เห็นผลอย่างเป็นรูปธรรม

-- เจพีมอร์แกน ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจจีนในปี 2563 ลงสู่ระดับ 5.2% จากระดับ 5.4% โดยระบุว่า เศรษฐกิจจีนมีแนวโน้มอ่อนแรงลงเนื่องจากโรงงานต่างๆในประเทศจีนกลับมาดำเนินการผลิตล่าช้ากว่าที่คาดการณ์ไว้ รวมทั้งผลกระทบจากภาวะขาดแคลนแรงงาน และการขนส่งที่หยุดชะงัก

-- ทีมแพทย์ในโรงพยาบาล Chenzhou ในมณฑลหูหนานของจีนประสบความสำเร็จในการพิมพ์แบบจำลอง 3 มิติของจุดกำเนิดของภาวะโรค (nidus) ในผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ในวันนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ