World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 4 มีนาคม 2563

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 4, 2020 09:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดร่วงลงกว่า 700 จุดเมื่อคืนนี้ เนื่องจากนักลงทุนกังวลว่า การที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศลดอัตราดอกเบี้ยฉุกเฉินลง 0.50% เมื่อวานนี้ อาจสะท้อนให้เห็นว่าผลกระทบของไวรัสโควิด-19 มีความรุนแรงกว่าที่คาดการณ์ไว้ จนทำให้เฟดต้องตัดสินใจปรับลดดอกเบี้ยก่อนที่การประชุมตามกำหนดการจะมีขึ้นในวันที่ 17-18 มี.ค.นี้

-- คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.50% จากระดับ 1.50-1.75% สู่ระดับ 1.00-1.25% เมื่อคืนนี้ เพื่อลดผลกระทบทางเศรษฐกิจจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

การปรับลดอัตราดอกเบี้ยฉุกเฉินครั้งนี้มีขึ้นก่อนการประชุมตามปกติของเฟดที่กำหนดไว้ในวันที่ 17-18 มี.ค.นี้ และเป็นการปรับลดอัตราดอกเบี้ยนอกรอบการประชุมของเฟดเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนธ.ค. 2551 ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่เกิดวิกฤตการเงินโลก

-- ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของเกาหลีใต้ (KCDC) รายงานล่าสุดในวันนี้ว่า พบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) เพิ่มอีก 516 ราย ส่งผลให้ยอดรวมผู้ติดเชื้อในประเทศขณะนี้เพิ่มขึ้นเป็น 5,328 ราย ขณะที่จำนวนผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็น 32 ราย

ในจำนวนผู้ติดเชื้อทั้งหมดนี้ ประมาณ 60% มาจากโบสถ์ชินชอนจิ ซึ่งเป็นกลุ่มลัทธิทางศาสนากลุ่มหนึ่งในเมืองแทกู ซึ่งอยู่ห่างจากกรุงโซลไปทางตะวันออกเฉียงใต้ประมาณ 300 กม.

ทั้งนี้ ทางการเกาหลีใต้ได้ประกาศขยายเวลาการปิดโรงเรียนทั่วประเทศไปจนถึงวันที่ 23 มี.ค. เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

-- สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในญี่ปุ่นแตะระดับ 1,000 รายในวันนี้ ซึ่งข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุขและหน่วยงานท้องถิ่นระบุว่า ผู้ติดเชื้อมากกว่า 700 รายเป็นผู้โดยสารบนเรือไดมอนด์ พรินเซส

ส่วนจำนวนผู้เสียชีวิตทั่วประเทศอยู่ที่ 12 ราย ซึ่ง 6 รายเป็นผู้โดยสารจากเรือลำดังกล่าว

-- คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีน (NHC) แถลงวันนี้ว่า ณ วันอังคารที่ 3 มี.ค. มีผู้เสียชีวิตจากโรคปอดอักเสบที่เกิดจากการติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ในจีน เพิ่มขึ้นอีก 38 ราย ส่งผลให้ยอดรวมผู้เสียชีวิตทั่วประเทศจีน เพิ่มเป็น 2,981 ราย

ส่วนจำนวนผู้ติดเชื้อทั่วประเทศ เพิ่มขึ้นอีก 119 ราย ส่งผลให้ยอดรวมผู้ติดเชื้อทั่วประเทศ เพิ่มขึ้นเป็น 80,270 ราย

รายงานของ NHC ระบุว่า ในบรรดาผู้เสียชีวิตรายใหม่นั้น มี 37 รายเป็นผู้เสียชีวิตในมณฑลหูเป่ย และ 1 รายอยู่ในมองโกเลีย

ขณะที่ผู้ป่วย 2,652 รายได้รับอนุญาตให้ออกจากโรงพยาบาลได้ในอังคารที่ผ่านมา ส่งผลให้ผู้ป่วยติดเชื้อที่ได้รับอนุญาตให้ออกจากโรงพยาบาลหลังจากมีอาการดีขึ้นแล้วนั้น รวมอยู่ที่ 49,856 ราย

-- กระทรวงสาธารณสุขอิหร่านเปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า ผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 มีจำนวนพุ่งขึ้นเป็น 77 ราย ซึ่งเป็นจำนวนผู้เสียชีวิตสูงที่สุดนอกประเทศจีน ขณะที่ผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในอิหร่านมีจำนวนพุ่งขึ้นสู่ระดับ 2,336 ราย

ในบรรดาผู้เสียชีวิตจากไวรัสโควิด-19 รวมถึงรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุขอิหร่าน และนางมาซูเมห์ เอบเทคาร์ รองประธานาธิบดีอิหร่าน ฝ่ายกิจการสตรีและครอบครัว

ทั้งนี้ อิหร่านนับเป็นแหล่งแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในภูมิภาคตะวันออกกลาง โดยจากการตรวจสอบประวัติผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในอัฟกานิสถาน บาห์เรน อิรัก คูเวต โอมาน และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ล้วนบ่งชี้ว่า ได้เคยเดินทางไปยังอิหร่าน

-- รัฐบาลอังกฤษประกาศแผนปฏิบัติการในการรับมือการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 พร้อมกับเตือนว่า แรงงานในประเทศจำนวนมากถึง 1 ใน 5 อาจล้มป่วยลงในช่วงที่การแพร่ระบาดมีความรุนแรงมากที่สุด

"ในขณะที่กำลังมีการเปิดเผยข้อมูลการแพร่ระบาด ทำให้ยังคงมีความไม่แน่นอนเกี่ยวกับผลกระทบที่จะมีต่อภาคธุรกิจ แต่ในสถานการณ์ที่ยืดเยื้อออกไป ก็มีความเป็นไปได้ที่แรงงานจำนวนมากถึง 1 ใน 5 อาจไม่สามารถทำงานในช่วงที่การแพร่ระบาดมีความรุนแรงมากที่สุด โดยแต่ละธุรกิจอาจได้รับผลกระทบที่แตกต่างออกไป" รายงานของรัฐบาลระบุ

ทางด้านนายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ กล่าวเตือนว่า มีแนวโน้มที่ไวรัสโควิด-19 อาจแพร่ระบาดในวงกว้างในกลุ่มประชากรของอังกฤษ จากปัจจุบันที่มีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จำนวน 39 ราย

-- รัฐมนตรีคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางของกลุ่ม G7 ออกแถลงการณ์หลังจัดประชุมทางไกลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 เมื่อวานนี้ โดยไม่ได้ระบุถึงมาตรการที่เป็นรูปธรรมในการรับมือผลกระทบจากการแพร่ระบาดดังกล่าว

"เมื่อพิจารณาผลกระทบของไวรัสโควิด-19 ที่มีต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก เราขอยืนยันความมุ่งมั่นของเราที่จะใช้เครื่องมือด้านนโยบายทุกอย่างที่เหมาะสมในการบรรลุการขยายตัวที่ยั่งยืนและแข็งแกร่ง และป้องกันความเสี่ยงในช่วงขาลง" แถลงการณ์ระบุ

นอกจากนี้ แถลงการณ์ยังระบุว่า รัฐมนตรีคลังของ G7 พร้อมที่จะดำเนินมาตรการทางการคลังที่เหมาะสมเพื่อเยียวยาผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และพยุงเศรษฐกิจ ขณะที่ธนาคารกลางของ G7 จะสนับสนุนการรักษาเสถียรภาพของราคา และการขยายตัวทางเศรษฐกิจ รวมทั้งรักษาความยืดหยุ่นของระบบการเงิน

ขณะเดียวกัน แถลงการณ์ระบุว่า กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) และธนาคารโลก ได้ยืนยันถึงความพร้อมในการใช้เครื่องมือที่มีอยู่ในการช่วยเหลือประเทศสมาชิกที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

-- คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) เปิดเผยว่า ทางคณะกรรมการมีความมั่นใจว่าญี่ปุ่นจะสามารถจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2020 หรือโตเกียวเกมส์ได้ตามกำหนดเดิมในเดือนก.ค. ท่ามกลางความวิตกกังวลว่า การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ไปทั่วโลก อาจทำให้ต้องยกเลิกการแข่งขันกีฬาดังกล่าวในปีนี้

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังจากเมื่อวานนี้ นางเซอิโกะ ฮาชิโมโตะ รัฐมนตรีฝ่ายกิจการโอลิมปิก ได้กล่าวชี้แจงต่อสภาสูงของญี่ปุ่นว่า สัญญาการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันโตเกียวเกมส์ระบุแต่เพียงว่า การแข่งขันกีฬาจะต้องจัดขึ้นภายในปี 2020

คำกล่าวของนางฮาชิโมโตะบ่งชี้ว่า ญี่ปุ่นอาจเลื่อนจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2020 ออกไป จากเดิมมีกำหนดจัดขึ้นในวันที่ 24 ก.ค.-9 ส.ค. โดยอาจมีขึ้นหลังจากนั้น แต่ไม่เกินสิ้นปีนี้

ด้านองค์การอนามัยโลก (WHO) ระบุว่า ยังคงเร็วเกินไปที่จะทำการตัดสินใจว่าควรมีการเลื่อนการจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2020 ที่ญี่ปุ่นเป็นเจ้าภาพหรือไม่

"หากมีความจำเป็นสำหรับการดำเนินการใดๆ เราก็จะหารือกับรัฐบาลญี่ปุ่น แต่ผมคิดว่าเวลานี้ยังคงเร็วเกินไปที่จะทำการตัดสินใจ ดังนั้น เราจะจับตาสถานการณ์ต่อไป" นายแพทย์ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ของ WHO กล่าว

นอกจากนี้ นายแพทย์ทีโดรสยังเปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ของ WHO ได้หารือกับนายโทมัส แบค ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) ซึ่งทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องว่า ควรจับตาสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ต่อไป

-- ธนาคารกลางฮ่องกงประกาศลดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.50% สู่ระดับ 1.50% จากระดับ 2.00% ในวันนี้ ซึ่งเป็นการดำเนินการตามธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่ตัดสินใจปรับลดอัตราดอกเบี้ยเมื่อวานนี้

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลียรายงานในวันนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 4/2562 ขยายตัว 2.2% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งสูงกว่าที่บรรดานักวิเคราะห์คาดไว้ว่าจะขยายตัว 1.9%

ส่วนเมื่อเทียบเป็นรายไตรมาส GDP ไตรมาส 4/2562 ของออสเตรเลีย ขยายตัว 0.5% สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่า จะขยายตัว 0.3%

-- สื่อต่างประเทศรายงานผลการเลือกตั้งแบบไพรมารี หรือ วัน "ซูเปอร์ ทิวส์เดย์" เพื่อเลือกผู้สมัครที่จะเป็นตัวแทนพรรคเดโมแครตเข้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐในเดือนพ.ย.ปีนี้ โดยผลนับคะแนนเบื้องต้นบ่งชี้ว่า นายโจ ไบเดน อดีตรองประธานาธิบดีสหรัฐ คว้าชัยชนะในรัฐเวอร์จิเนีย ขณะที่นายเบอร์นี่ แซนเดอร์ส วุฒิสมาชิกรัฐเวอร์มอนต์ ได้ชัยชนะในรัฐเวอร์มอนต์

ขณะนี้ เหลือผู้สมัครเพียง 5 รายในการแข่งขันชิงตัวแทนพรรคเดโมแครต ซึ่งได้แก่ นายเบอร์นี่ แซนเดอร์ส นายโจ ไบเดน นายไมเคิล บลูมเบิร์ก นางเอลิซาเบธ วอร์เรน และนางทุลซี แกบบาร์ด โดยผู้ที่สามารถคว้าชัยชนะในศึกซูเปอร์ ทิวส์เดย์ จะมีโอกาสสูงที่จะเป็นตัวแทนพรรคเดโมแครตเข้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐกับคู่แข่งคือประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์จากพรรครีพับลิกัน

-- จับตาข้อมูลเศรษฐกิจในวันนี้ มาร์กิตเตรียมเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นสุดท้ายเดือนก.พ.ของฝรั่งเศส, เยอรมนี, อียู และสหรัฐ รวมถึงดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นสุดท้ายเดือนก.พ.ของอังกฤษจากมาร์กิต/ซีไอพีเอส ขณะที่สหรัฐจะเปิดเผยตัวเลขจ้างงานภาคเอกชนเดือนก.พ.จาก ADP, ดัชนีภาคบริการเดือนก.พ.จากสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM), สต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) และรายงานสรุปภาวะเศรษฐกิจ หรือ Beige Book จากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) (เช้าวันที่ 5 มี.ค.)

ส่วนในวันพรุ่งนี้ เกาหลีใต้เตรียมเปิดเผยดุลบัญชีเดินสะพัดเดือนม.ค., ออสเตรเลียเตรียมเปิดเผยดุลการค้าเดือนม.ค. และสหรัฐเตรียมเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ผลิตภาพ-ต้นทุนแรงงานต่อหน่วยไตรมาส 4/2562 และยอดสั่งซื้อภาคโรงงานเดือนม.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ