World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 5 มีนาคม 2563

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 5, 2020 09:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดทะยานขึ้นกว่า 1,100 จุดเมื่อคืนนี้ (4 มี.ค.) หลังจากมีรายงานว่า นายโจ ไบเดน อดีตรองประธานาธิบดีสหรัฐ มีแนวโน้มที่จะได้รับชัยชนะในศึก"ซูเปอร์ ทิวส์เดย์" ซึ่งเป็นการเลือกตั้งแบบไพรมารีของพรรคเดโมแครต เพื่อเลือกผู้ที่จะเป็นตัวแทนพรรคเข้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐในเดือนพ.ย.นี้ โดยนักลงทุนขานรับข่าวดังกล่าวเนื่องจากชื่นชอบนโยบายสายกลางของนายไบเดน ซึ่งแตกต่างจากคู่แข่งอย่างนายเบอร์นี แซนเดอร์ส วุฒิสมาชิกรัฐเวอร์มอนต์ ที่มีแนวโน้มใช้นโยบายทางเศรษฐกิจที่สุดโต่ง

-- สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐได้อนุมัติร่างกฎหมายงบประมาณ 8.3 พันล้านดอลลาร์เมื่อคืนนี้ (4 มี.ค.) เพื่อใช้ในการต่อสู้กับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 รวมทั้งใช้ในการพัฒนาวัคซีนเพื่อป้องกันไวรัสดังกล่าวด้วย โดยสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐได้ทำการส่งต่อร่างงบประมาณดังกล่าวให้กับวุฒิสภาเพื่อพิจารณาลงมติต่อไปในวันนี้

ทั้งนี้ สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐอนุมัติร่างกฎหมายงบประมาณดังกล่าวด้วยคะแนนเสียงท่วมท้น 415 ต่อ 2 เสียง ภายในเวลาไม่กี่ชั่วโมงหลังการพิจารณาเนื้อหาของร่างกฎหมาย ซึ่งสะท้อนถึงความเร่งด่วนในการรับมือกับวิกฤติโควิด-19 ที่แพร่ระบาดอย่างรวดเร็ว

-- ตัวเลขผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในจีนปรับตัวลงอย่างมากในสัปดาห์นี้ ซึ่งสวนทางกับตัวเลขของผู้ติดเชื้อทั่วโลกที่ปรับตัวขึ้นอย่างน่าตกใจ อย่างไรก็ตาม หลายฝ่ายได้ตั้งข้อสงสัยเกี่ยวกับสถิติตัวเลขของรัฐบาลจีนว่ามีความน่าเชื่อถือมากน้อยเพียงไร

ณ วันพุธที่ 4 มี.ค. มีผู้เสียชีวิตจากโรคปอดอักเสบที่เกิดจากการติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ในจีน เพิ่มขึ้นอีก 31 ราย ส่งผลให้ยอดรวมผู้เสียชีวิตทั่วประเทศจีน เพิ่มเป็น 3,012 ราย ขณะที่จำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น 139 ราย เป็น 80,409 ราย

-- โตโยต้าเรียกคืนรถยนต์กว่า 3.2 ล้านคัน ซึ่งรวมถึงรถยนต์แบรนด์เล็กซัสและโตโยต้าในปี 2013-2019 เนื่องจากตรวจพบปัญหาที่ปั๊มเชื้อเพลิงซึ่งอาจหยุดทำงานและเพิ่มความเสี่ยงในการขับขี่

ทั้งนี้ รถยนต์ที่มีปัญหาจำนวน 1.8 ล้านคันได้จำหน่ายในสหรัฐ ขณะที่อีก 158,262 จำหน่ายในแคนาดา

-- นักลงทุนให้ความสนใจกับหุ้นของ Inovio Pharmaceuticals เนื่องจากเป็นหนึ่งในบริษัทที่เดินหน้าผลิตวัคซีนป้องกันเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

โดยเมื่อเวลา 10.54 น. ตามเวลาสหรัฐเมื่อวานนี้ ปริมาณการซื้อขายหุ้นของ Inovio Pharmaceuticals สูงกว่าบริษัทอื่น ๆ กว่าเท่าตัว และสูงว่าหุ้นใหญ่อย่างเจเนอรัล อิเล็กทริก, แอปเปิล, ฟอร์ด และไมโครซอฟต์รวมกัน

-- นายโจ ไบเดน อดีตรองประธานาธิบดีสหรัฐ มีคะแนนนำนายเบอร์นี่ แซนเดอร์ส วุฒิสมาชิกรัฐเวอร์มอนต์ ในศึก "ซูเปอร์ ทิวส์เดย์" ซึ่งเป็นการเลือกตั้งแบบไพรมารีของพรรคเดโมแครตใน 14 รัฐทั่วสหรัฐ เพื่อสรรหาผู้ที่จะเป็นตัวแทนพรรคเข้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐในวันที่ 3 พ.ย.

ขณะนี้ นายไบเดนสามารถรวบรวมคะแนนเสียงของคณะผู้เลือกตั้งได้ถึง 453 เสียง จากการคว้าชัยชนะในรัฐเท็กซัส, นอร์ท แคโรไลนา และเวอร์จิเนีย ขณะที่นายแซนเดอร์สได้คะแนนเสียง 373 เสียง จากการคว้าชัยชนะในรัฐเวอร์มอนต์, โคโลราโด และยูทาห์

-- นายไมเคิล บลูมเบิร์ก อดีตนายกเทศมนตรีนครนิวยอร์ก ประกาศถอนตัวจากการแข่งขันเป็นตัวแทนพรรคเดโมแครตเข้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ หลังประสบความพ่ายแพ้ในศึก"ซูเปอร์ ทิวส์เดย์" ซึ่งเป็นการเลือกตั้งแบบไพรมารีของพรรคเดโมแครตใน 14 รัฐทั่วสหรัฐ เพื่อสรรหาผู้ที่จะเป็นตัวแทนพรรคเข้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐในวันที่ 3 พ.ย.

อย่างไรก็ดี นายบลูมเบิร์กประกาศว่า เขาจะสนับสนุนให้นายโจ ไบเดน อดีตรองประธานาธิบดีสหรัฐ เป็นตัวแทนพรรคเข้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ คู่แข่งจากพรรครีพับลิกัน

-- กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ประกาศให้สินเชื่อวงเงิน 5 หมื่นล้านดอลลาร์แก่ประเทศต่างๆ ในการต่อสู้กับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

นางคริสตาลินา จอร์จีวา ผู้อำนวยการ IMF กล่าวว่า เม็ดเงินดังกล่าวจะสามารถเบิกจ่ายได้ในทันที เพื่อให้ความช่วยเหลือต่อประเทศในตลาดเกิดใหม่ และประเทศยากจน โดยเงินช่วยเหลือดังกล่าวจะปลอดดอกเบี้ย และประเทศที่ขอรับความช่วยเหลือไม่จำเป็นต้องเคยมีโครงการกับ IMF เพื่อให้มีสิทธิได้รับความช่วยเหลือในครั้งนี้

-- ธนาคารกลางแคนาดาประกาศลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลง 0.5% สู่ระดับ 1.25% จากระดับ 1.75% ในการประชุมล่าสุดในวันพุธ โดยมีเป้าหมายที่จะรับมือกับผลกระทบที่เกิดจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

การประกาศลดอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางแคนดามีขึ้นหลังจากที่ประชุมรัฐมนตรีคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางของกลุ่มประเทศ G7 ซึ่งรวมถึงแคนาดาด้วยนั้น ได้หารือกันเกี่ยวกับแนวทางการรับมือผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 ขณะที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้ประกาศลดอัตราดอกเบี้ยฉุกเฉิน 0.5% เมื่ออังคารที่ผ่านมา เพื่อลดผลกระทบจากไวรัสดังกล่าว

-- นักลงทุนจับตาการเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญในวันนี้ ซึ่งได้แก่ ดุลบัญชีเดินสะพัดเดือนม.ค.ของเกาหลีใต้, ดุลการค้าเดือนม.ค.ของออสเตรเลีย และจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ผลิตภาพ-ต้นทุนแรงงานต่อหน่วยไตรมาส 4/2562 และยอดสั่งซื้อภาคโรงงานเดือนม.ค.ของสหรัฐ

ส่วนในวันพรุ่งนี้ ญี่ปุ่นมีกำหนดเปิดเผยการใช้จ่ายภาคครัวเรือนเดือนม.ค., ออสเตรเลียจะเปิดเผยยอดค้าปลีกเดือนม.ค., เยอรมนีจะรายงานยอดสั่งซื้อภาคโรงงานเดือนม.ค., อังกฤษจะรายงานดัชนีราคาบ้านเดือนก.พ.จากฮาลิแฟกซ์ ส่วนสหรัฐเตรียมเปิดเผยข้อมูล 3 รายการได้แก่ ตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนก.พ., ยอดนำเข้า,ส่งออก และดุลการค้าเดือนม.ค. และสต็อกสินค้าคงคลังภาคค้าส่งเดือนม.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ