World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 5 มีนาคม 2563

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 5, 2020 17:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บรรดานักวิเคราะห์คาดว่า ธนาคารกลางยุโรป (ECB) และธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) จะประกาศมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในเร็วๆ นี้ หลังจากที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้สร้างเซอร์ไพรซ์ให้กับตลาดทั่วโลกด้วยการประกาศหั่นดอกเบี้ยฉุกเฉิน 0.50% เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา เพื่อรับมือกับผลกระทบทางเศรษฐกิจที่เกิดจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

ขณะที่ นักวิเคราะห์บางรายคาดว่า ECB อาจจะประกาศมาตรการทางการเงินก่อนกำหนดการประชุมนโยบายในวันที่ 12 มี.ค.นี้ เหมือนกับที่เฟดประกาศหั่นดอกเบี้ยเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาก่อนกำหนดการประชุมนโยบายในวันที่ 17-18 มี.ค

-- กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) เริ่มการประชุม 2 วันในวันนี้ร่วมกับพันธมิตรนอกกลุ่มโอเปกที่นำโดยรัสเซีย เพื่อตัดสินใจว่าจะขยายเวลา และขนาดของการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันออกไปอีกหรือไม่

การประชุมครั้งนี้มีขึ้น ขณะที่ราคาน้ำมันยังคงตกต่ำ เนื่องจากอุปสงค์อ่อนแอลงจากผลกระทบของไวรัสโควิด-19 ที่แพร่ระบาดอย่างรวดเร็ว และตลาดคาดการณ์ว่า โอเปกและพันธมิตรจะมีมติปรับลดกำลังการผลิตลงอีก 1-1.5 ล้านบาร์เรล/วันในการประชุมวันนี้และพรุ่งนี้ (5-6 มี.ค.) ที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย

-- ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยรายงานสรุปภาวะเศรษฐกิจหรือ "Beige Book" เมื่อวานนี้ โดยระบุว่า เศรษฐกิจสหรัฐยังคงมีการขยายตัว แต่ก็เผชิญกับความเสี่ยงทั้งจากประเด็นการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ และความวิตกกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

รายงาน Beige Book ซึ่งเป็นรายงานสรุปภาวะเศรษฐกิจจากเฟดทั้ง 12 เขต ระบุว่า กิจกรรมทางเศรษฐกิจขยายตัวเล็กน้อยจนถึงปานกลาง และขณะนี้ยังไม่พบผลกระทบที่รุนแรงจากไวรัสโควิด-19 แม้ธุรกิจหลายแห่งมีความกังวลเกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่ไวรัสดังกล่าวจะส่ง ผลกระทบในหลายๆ ด้านตามมาก็ตาม

-- สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า พรรครัฐบาลและพรรคฝ่ายค้านของญี่ปุ่น ได้ทำข้อตกลงร่วมกันในวันนี้ เพื่อเปิดให้มีการลงคะแนนเรื่องการออกกฎหมายชั่วคราวในวันที่ 12 มี.ค. ซึ่งจะเปิดโอกาสให้รัฐบาลญี่ปุ่นประกาศภาวะฉุกเฉินได้หากจำเป็น ในช่วงเวลาที่นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ถูกวิจารณ์ว่าตนรับมือกับการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ช้าเกินไป

รายงานข่าวระบุว่า ร่างกฎหมายดังกล่าวคาดว่าจะผ่านการอนุมัติจากสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งครองเสียงข้างมากโดยฝ่ายรัฐบาล ได้แก่ พรรคเสรีประชาธิปไตย (LDP) และพรรคโคเมอิโตะ โดยพรรคฝ่ายรัฐบาลมีแผนที่จะให้ทางวุฒิสภาอนุมัติร่างกฎหมายดังกล่าววันที่ 13 มี.ค.

-- นายเกวิน นิวซัม ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย ได้ประกาศภาวะฉุกเฉิน หลังพบผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) เมื่อวานนี้ ซึ่งนับเป็นผู้เสียชีวิตรายแรกของรัฐแคลิฟอร์เนีย

สำหรับผู้เสียชีวิตรายแรกของรัฐแคลิฟอร์เนียนั้นเคยขึ้นเรือสำราญแกรนด์ พรินเซส จากซานฟรานซิสโกไปยังประเทศเม็กซิโกในเดือนที่ผ่านมา

-- กระทรวงการคลังออสเตรเลียคาดการณ์ว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) จะส่งผลให้การขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของออสเตรเลีย ลดลงอย่างน้อย 0.5% ในไตรมาสแรกปีนี้

การคาดการณ์ดังกล่าวพิจารณาจากผลกระทบของไวรัสโควิด-19 ที่มีต่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยว, การส่งออกด้านการศึกษาระหว่างประเทศ และผลกระทบบางส่วนจากอัตราแลกเปลี่ยน แต่ยังไม่ได้พิจารณาถึงผลกระทบจากภาวะห่วงโซ่อุปทานที่สะดุดลง หรือผลกระทบในวงกว้าง

-- นายเดวิด อีเก ผู้ว่าการรัฐฮาวาย ได้ประกาศภาวะฉุกเฉินในรัฐฮาวายเมื่อวันพุธที่ผ่านมา และได้ยกระดับการควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

นายอีเกกล่าวในการแถลงข่าวว่า "เราให้ความสำคัญกับสุขภาพและความปลอดภัยของประชาชนเป็นอันดับแรก การประกาศภาวะฉุกเฉินนี้จะทำให้เราสามารถดำเนินการได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากขึ้น เพื่อปกป้องชุมชนของเราจากไวรัสและการบรรเทาเหตุฉุกเฉินได้เมื่อจำเป็น"

-- รัฐบาลเกาหลีใต้ประกาศตั้ง "เขตดูแลพิเศษ" รอบเมืองที่มีการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) อย่างรุนแรง

ทั้งนี้ รัฐบาลได้จัดตั้งเขตดูแลพิเศษรอบเมืองคย็องซัง ขณะเดียวกันก็มีการประกาศคล้ายกันในบริเวณรอบเมืองแทกูและเมืองชองโดเช่นกัน

-- บริษัทโตโยต้า มอเตอร์ (ไชน่า) อินเวสเมนท์ เปิดเผยว่า ยอดขายรถใหม่ในจีน ฮ่องกง และมาเก๊า ในเดือนก.พ. ร่วงลง 70.2% จากปีที่แล้ว เหลือเพียง 23,800 คัน

ขณะที่ยอดขายในช่วงเดือนม.ค.-ก.พ. อยู่ที่ 169,100 คัน ลดลง 25.5% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว เนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

-- นายโจเซฟ วู รมว.ต่างประเทศของไต้หวันเปิดเผยในวันนี้ว่า จีนได้บังคับให้ให้รัฐซาราวักของมาเลเซียออกคำสั่งห้ามผู้เดินทางจากไต้หวันเข้าไปในรัฐ อันเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยเขาระบุว่า จีนดูเหมือนว่าจะพอใจกับการรวมไต้หวันภายใต้มาตรการสั่งห้ามดังกล่าว

ไต้หวันระบุว่า การที่องค์การอนามัยโลก (WHO) รวมไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของพื้นที่ของจีนซึ่งมีการแพร่ระบาดของโควิด-19 นั้น ได้สร้างความเข้าใจผิดให้กับหลายประเทศ โดยทำให้เชื่อว่าสถานการณ์โควิด-19 ของไต้หวันร้ายแรงพอๆ กับสถานการณ์ของจีน

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) เปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดของเกาหลีใต้ร่วงลงในเดือนม.ค. เนื่องจากวันทำการน้อยลง อันเนื่องมาจากวันหยุดเทศกาลตรุษจีน

BOK ระบุว่า ยอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดซึ่งเป็นมาตรวัดการค้าระหว่างประเทศในวงกว้างมากที่สุด อยู่ที่ 1.01 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในเดือนม.ค. ร่วงลงจากยอดเกินดุลที่ 2.29 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในปีก่อนหน้า เนื่องจากจำนวนวันทำงานน้อยลง เพราะมีวันหยุดเทศกาลตรุษจีนในเดือนม.ค. ซึ่งต่างจากปีก่อนหน้าที่วันหยุดตรุษจีนอยู่ในเดือนก.พ.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ